Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tín dụng lên khỏi mặt đất.
Thùy Vinh - 18/03/2015 08:31
 
Khác với mọi năm, tăng trưởng dư nợ tín dụng của các ngân hàng thương mại có dấu hiệu cải thiện trong những tháng đầu năm nay.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Điểm tên những ngân hàng vẫn “phớt lờ” cổ tức
Nhà băng khó có cửa lãi đậm năm 2015
Tiền chảy đi đâu khi lãi suất giảm sâu?

Do lãi suất ổn định, các ngân hàng đẩy mạnh vốn ưu đãi, nên nhu cầu vốn của khách hàng, nhất là các doanh nghiệp, đã quay trở lại, tác động tích cực lên dư nợ tín dụng những tháng đầu năm 2015. Vì vậy, trái với quy luật thông thường, dư nợ tín dụng đã bất ngờ tăng mạnh ngay từ đầu năm nay, với mức tăng tín dụng của toàn nền kinh tế là 0,96% tính đến ngày 24/2.

Không khó để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, dư nợ tín dụng trong 2 tháng đầu năm 2015 của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố tăng trưởng dương. Tuy mức tăng trưởng không cao, nhưng đã cho thấy dấu hiệu đáng mừng về tình hình tín dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cho hay, hoạt động cho vay đầu năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước. Kienlongbank hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm nay (bằng mục tiêu tăng trưởng chung của ngành 13-15%). Tuy nhiên, cái khó đối với hoạt động cho vay hiện nay vẫn là vấn đề hạn chế rủi ro nợ xấu.

Không chỉ với Kienlongbank, nợ xấu tiếp tục là rào cản lớn đối với các ngân hàng trong tăng trưởng tín dụng. Đó cũng là lý do để các ngân hàng đẩy mạnh cho vay nhỏ lẻ, phân tán rủi ro. Đây cũng chính là phân khúc khách hàng tiềm năng khi mặt bằng lãi suất giảm, giá bán sản phẩm ở phân khúc nhà vừa túi tiền cũng phù hợp hơn…

Giám đốc Dịch vụ bán lẻ Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), ông Rahn Wood cho biết, đến thời điểm này, chương trình tín dụng mua nhà 3.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi 0,68%/tháng (tương đương 8,16%/năm) trong 30 tháng đầu đã được VIB giải ngân hơn một nửa. VIB có kế hoạch đưa thêm 1.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu của khách hàng cá nhân vay mua nhà. “Có thể trong những tháng đầu của năm, tăng trưởng tín dụng chưa như kỳ vọng, nhưng sẽ cải thiện dần vào các tháng tới”, ông Rahn nói.

Yếu tố kích thích đối với tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm, theo nhận định của các chuyên gia tài chính, tiền tệ, là mặt bằng lãi suất giảm dần, thanh khoản của các ngân hàng dồi dào và nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân gia tăng. Đáng chú ý là, lãi suất cho vay trung, dài hạn được Ngân hàng Nhà nước cam kết giảm thêm 1-1,5%. Thông tư 36/2014/TT-NHNN có hiệu lực từ đầu tháng 2/2015 cũng cho phép các ngân hàng được sử dụng 60% vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, mở ra điều kiện tốt để ngân hàng phát triển tín dụng trung, dài hạn.

Với doanh nghiệp đã cầm cự và vượt qua khó khăn, thì đây chính là thời điểm để xem xét mở rộng sản xuất, đầu tư, khi tình hình kinh tế có dấu hiệu ấm trở lại. Tuy nhiên, theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, điều quan trọng đối với doanh nghiệp vẫn là cải thiện sức mua. Vì vậy, mặt bằng lãi suất cần giảm thêm để kích cầu sức mua cũng như nhu cầu vốn tiêu dùng của người dân và dư nợ sẽ tăng dần.

Theo các chuyên gia lĩnh vực tiền tệ, không khó để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho năm nay là 13-15%. Bởi vì chỉ với chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, năm 2014 dư nợ giải ngân đã tăng gấp đôi so với kế hoạch, đạt trên 40.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, TS. Trần Du Lịch cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng trong năm nay không dễ thực hiện trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi, nhưng chưa khả quan, do thiếu các động lực phát triển kinh tế từ các nước đang phát triển; thị trường tài chính xuất hiện các rủi ro, vì lãi suất dài hạn của Mỹ có thể được điều chỉnh tăng khiến đồng USD tăng giá mạnh.

Chủ tịch VAMC: “Bán nợ cũng phải xếp hàng"

Trong cuộc trò chuyện với PV, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã thẳng thắn chia sẻ về kế hoạch hoạt động của Công ty trong năm 2015.

Ồ ạt cho vay tiêu dùng dễ dẫn đến rủi ro nợ xấu

() Không thể phủ nhận tín dụng tiêu dùng tín chấp đang được các công ty tài chính và ngân hàng đẩy mạnh là phương tiện hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng. Nhưng nếu chạy đua giành thị phần mà không kiểm soát được rủi ro, sẽ dẫn đến nguy cơ bong bóng tín dụng tài chính cá nhân khi nợ xấu trong hoạt động cho vay ngày một gia tăng.

Tín dụng bất ngờ tăng vọt ngay đầu năm, liệu có bất thường?

() Bất ngờ tăng mạnh ngay từ tháng 2/2015, tín dụng đang diễn biến trái với quy luật thông thường. Tuy sự phục hồi này là đáng mừng, song đã có những cảnh báo về sự quay lại của tín dụng nóng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư