Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tín hiệu vui từ thị trường châu Phi
Duy Hữu - 29/07/2015 16:50
 
Từ đầu năm đến nay, tổng trị giá trao đổi hàng hóa của Việt Nam với các thị trường chính ở châu Phi đạt 2,14 tỷ USD, tăng 21,8% so với năm ngoái.
Thị trường châu Phi còn nhiều dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam (ảng minh họa, nguồn Internet)
Thị trường châu Phi còn nhiều dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam (ảnh minh họa, nguồn Internet)

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương) cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng trị giá trao đổi hàng hóa của Việt Nam với các thị trường chính ở châu Phi đạt 2,14 tỷ USD, tăng 21,8%; trong đó xuất khẩu sang châu Phi là 1,67 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Phi là 0,94 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam ở châu Phi là Nam Phi, Ai Cập, An-giê-ri, Ghana, Mô-dăm-bích và Tanzania. Những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng. Ngoài ra, còn có nhóm các mặt hàng nông, thủy sản.

Nam Phi tiếp tục là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam tại châu Phi.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang Nam Phi đạt 536,8 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chính có mức tăng trưởng cao gồm điện thoại và linh kiện đạt 280,5 triệu USD (+36%), máy vi tính, sản phẩm và linh kiện 105 triệu USD (+290%), giày dép 49,5 triệu USD (+ 23%), máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 14 triệu USD (+ 5%), hạt tiêu 8,7 triệu USD (+19%), hạt điều 5,9 triệu USD (+47%), gỗ và sản phẩm gỗ 5,8 triệu USD (+45%), sản phẩm từ sắt thép 4,9 triệu USD (+36%).

Theo các đơn vị xuất khẩu, thị trường châu Phi không khó tính như các thị trường khác, các doanh nghiệp Việt Nam nếu chịu khó khai thác sẽ còn nhiều dư địa tăng kim ngạch xuất khẩu.

Viettel lên kế hoạch mở rộng thị trường châu Phi
Trang TMT Finance cho biết Viettel đang nhắm tới các cơ hội M&A (mua lại và sáp nhập) tại Tây Phi khi tìm kiếm cơ hội tăng cường sự hiện diện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư