Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới nhất về hơn 700 công nhân Nhà máy giày Hong Fu nhập viện
Sĩ Chức - 15/05/2014 18:09
 
 Chiều nay, ngày 15/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành ban chức năng tổ chức cuộc họp báo bất thường liên quan đến vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên thềm lục địa của nước ta và vụ việc hàng trăm công nhân Nhà máy giày Hong Fu (đóng tại KCN Hoằng Long, TP Thanh Hóa) bị ngộ độc.
TIN LIÊN QUAN

Tại cuộc họp báo, ông Vũ Quang Vinh, Phó giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết; theo thống kê sơ bộ tính đến 12h15’ trưa ngày hôm nay, có 735 công nhân làm việc tại Hong Fu đã nhập viện. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế Thanh Hóa đã huy động toàn bộ lực lượng xe cấp cứu của 6 bệnh viện vùng lân cận tập trung cấp cứu.

Hai năm trước đã có một vụ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn cơm trưa tại nhà bếp tập thể của Công ty TNHH Giày Hong Fu. Từ đó, công ty này không tổ chức bếp ăn tập thể tại công ty. Phía công ty chỉ phục vụ nước uống. Nước uống của công ty lấy từ nguồn nước giếng khoan sau đó lắng qua hệ thống bể lọc cho công nhân uống.

Ông Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đã khái quát toàn bộ diễn biến vụ việc và cho biết thêm, không chỉ công nhân làm việc tại Nhà máy Giày Hong Fu mà có thêm cả công nhân Nhà máy Giày Hồng Mỹ nằm gần đó (cũng thuộc Tập đoàn Hong Fu) bị ngộ độc do nước uống (mặc dù hai nguồn nước từ giếng khoan khác nhau). Cho đến thời điểm hiện tại (cuối giờ chiều nay) đã có khoảng 50% bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và xuất viện. Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã lấy mẫu xét nghiệm độc lập, lập biên bản niêm phong các nguồn nước, lấy mẫu chất nôn, xét nghiệm hóa lý.

  vụ công nhân nhà máy giày đài loan ngộ độc ở Thanh Hóa  
  Cơ quan chức năng Thanh Hóa họp báo công bố thông tin về vụ ngộ độc của hàng trăm công nhân nhà máy giày Đài Loan, ngày 15/5/2014  

“Qua kết quả xét nghiệm nhanh, chưa phát hiện kim loại nặng, độc trong mẫu nước. Thử nghiệm mẫu nước trên trên chuột, thì sau 5 tiếng, chuột được thử nghiệm vẫn đang sống”, ông Vinh nói. Riêng về xét nghiệm vi sinh đến sáng 16/5 mới có chưa có kết quả và xét nghiệm hóa sinh mẫu nước chưa phát hiện thành phần kim loại độc hại.

  công nhân Thanh Hóa ngộ độc  
  Đại tá Bùi Hồng Kỳ, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc  

Đại tá Bùi Hồng Kỳ, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sự việc xảy ra lúc 9 h sáng 15/5, tình hình hết sức lộn xộn do số lượng công nhân, người nhà công nhân, nhân dân tập trung trước các khu vực công ty lớn. Công an tỉnh Thanh hóa đã tăng cường lực lượng công an cơ động, lực lượng cảnh sát đảm bảo an ninh trật tự.

Đúng 12h 30 phút, tình hình lộn xộn đã được kiểm soát. Liên quan đến nghi vấn đầu độc trong vụ việc trên, phía Công an tỉnh Thanh Hóa đang rà soát, điều tra việc có hay không có đối tượng đầu độc trong vụ hàng trăm công nhân phải nhập viện.

Ông Ngô Tôn Tẫn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn các khu công nghiệp tại Thanh Hóa có 4 công ty thuộc Tập đoàn Hong Fu, sử dụng khoảng hơn 30.000 lao động,… trong những năm qua, các doanh nghiệp này luôn tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam và đóng góp đầy đủ các chế độ bảo hiểm vụ đối với người lao động.

Cách đây 3 ngày, công nhân làm việc tại Nhà máy giày Hong Fu có tổ chức quyên góp mỗi người 50.000 đồng để mua áo và cờ dự kiến sẽ tham gia cuộc mít tinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên thềm lục địa của nước ta. Sự việc đã thu hút được công nhân làm việc tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đài Loan – Trung Quốc trên địa bàn TP Thanh Hóa cùng tham gia.

“Kế hoạch tổ chức mít tinh của công nhân đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty là người Đài Loan”, ông Tẫn nói và khẳng định “thậm chí, các đơn vị này đã có kế hoạch cho công nhân nghỉ 3 ngày hưởng nguyên lương, bắt đầu từ ngày mai”.

Cũng tại buổi họp báo, ông Đỗ Trọng Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thông báo một số nội dung như: Tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 và ứng xử của phía Việt Nam kiên quyết phản đối hành động trên, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Như tin Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, vào thời điểm 9h sáng nay, hàng trăm công nhân Nhà máy Giày Hong Fu sau khi uống nước tại nhà máy cung cấp đã có biểu hiện ngứa họng, nôn mửa và ngất xỉu. 

Sự việc tiếp tục được các cơ quan chức năng vào cuộc và khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.

TIN LIÊN QUAN
Thông tin mới nhất về vụ xô xát tại Vũng Áng
Thanh Hóa: Hàng trăm công nhân Nhà máy giày Hong Fu bị ngộ độc
Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư