Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tình báo Mỹ thừa nhận vũ khí siêu thanh của Nga
Ngọc Lan Chi - 17/05/2018 21:15
 
Một báo cáo của tình báo Mỹ cho biết, Nga đang chuẩn bị phát triển một loại đầu đạn hạt nhân siêu thanh mà không hệ thống phòng phủ nào của Mỹ có thể tiêu diệt.
Nga bắn thử tên lửa đạo đạo xuyên lục địa RS-18A (năm 2016)
Nga bắn thử tên lửa đạo đạo xuyên lục địa RS-18A (năm 2016)

Nguồn tin trên (đề nghị giấu tên) cho phóng viên Hãng truyền thông CNBC biết, năm 2016, Nga đã 2 lần thử một vũ khí hạt nhân (có thể được đặt tên là Avangard). Năm 2017, Nga tiếp tục thử nghiệm vũ khí này. Tuy nhiên, thử nghiệm năm 2017 đã không thành công. Lần thử nghiệm thứ 4 dự kiến được thực hiện vào mùa Hè năm nay.

Báo cáo trên cho biết, vũ khí thử nghiệm trên được đặt trên tên lửa đạo đạo xuyên lục địa RS-18A (NATO gọi tên lửa này là SS - 19).

Theo nguồn tin trên, Avangard có thể sẽ đưa vào hoạt động trước năm 2020.

Nguồn tin trên không cho biết, báo cáo này được công bố trước hay sau ngày 1/3/2018, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin “bật mí” các hệ thống tên lửa thế hệ mới của Nga.

Khi đó, ông Putin khẳng định sự tồn tại của vũ khí siêu thanh Avangard và Kinzhal. Theo ông Putin, các vũ khí này sắp được đưa vào hoạt động, nhằm đảm bảo an ninh cho nước Nga sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (Anti-Ballistic Missile Treaty - ABM) và việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục mở rộng dọc biên giới phía Tây của Nga.

Tên lửa siêu thanh Kinzhal đã xuất hiện tại lễ diễu binh chào mừng Ngày Chiến thắng diễn ra ngày 9/5/2018 tại Quảng trường Đỏ (Mátxcơva, Nga).

Cuối tháng 3/2018, Tướng John Hyten, Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ nói với Quốc hội nước này rằng, Lầu Năm Góc không có vũ khí nào có thể ngăn cản được vũ khí siêu thanh mới của Nga. Ông John Hyten khẳng định, Mỹ theo dõi sát sao động thái phát triển vũ khí siêu thanh của Nga và Trung Quốc.

Trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội, nâng cao khả năng quốc phòng, ngày 15/5, làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, trong năm nay, nước Nga sẽ tiếp tục thay thế các tổ hợp tên lửa Topol bằng tên lửa mới nhất Yarsy. Ông Putin chỉ đạo, đến cuối tháng 12/2018, phải trang bị toàn bộ Yarsy cho 14 trung đoàn tên lửa.

Trong khi đó, các loại máy bay Tu-95MC và Tu-160 sẽ được trang bị tên lửa có cánh hiện đại Kh-101 và Kh-102.

Đặc biệt, Nga đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa mới nhất S-500 với khả năng nhắm vào các mục tiêu siêu cao, kể cả ở tầm “cận” vũ trụ.

Tên lửa siêu thanh “Chim báo bão” của Nga - tin xấu cho hệ thống phòng thủ tên lửa
Burevestnik (từ tiếng Nga, có nghĩa là chim báo bão) là cái tên được đa số người Nga lựa chọn để đặt cho loại vũ khí chiến lược mới nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư