Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tỉnh Hà Tĩnh triển khai dự án "Bữa ăn học đường"
Như Loan - 31/03/2018 12:14
 
Tiếp nối thành công của chuỗi Hội nghị triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, hôm nay (31/03), Hà Tĩnh chính thức là tỉnh thành tiếp theo triển khai Dự án Bữa ăn học đường.

Theo đó, Ban Giám hiệu cùng các cán bộ phụ trách công tác bán trú và đại diện Hội Phụ huynh học sinh của 200 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh đến tham dự Hội nghị triền khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. 

Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo  tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng thu hút sự tham gia của các lãnh đạo và chuyên viên các Phòng Giáo dục và Đào tạo.

.

Cán bộ dự án Bữa ăn học đường hướng dẫn các trường cách áp dụng hiệu quả phầm mềm trong công tác xây dựng thực đơn


Tham dự hội nghị, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp chỉ đạo triển khai hiệu quả phần mềm.

Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp đánh dấu bước phát triển tiếp theo của Dự án "Bữa ăn học đường" hiện đang được triển khai trên quy mô toàn quốc. Được biết, từ tháng 3/2017, Công ty Ajinomoto bắt đầu phối hợp với các sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại các trường tiểu học trên toàn quốc sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc Phê duyệt Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng vào ngày 16/01/2017 và Công văn số 576/BGDĐT-CTHSSV để hướng dẫn và lên kế hoạch triển khai "Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng" đến các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước vào ngày 16/02/2017.

Phần mềm này giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú.

Phần mềm bao gồm ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam.

Các thực đơn trong Phần mềm được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cho các em học sinh
Các em học sinh lắng nghe thông tin về các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

Bên cạnh phần mềm, dự án cũng cung cấp cho các trường bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” nhằm giáo dục nhận thức về dinh dưỡng cho các em học sinh.Từ khi triển khai toàn quốc từ tháng 3 đến tháng 2 năm 2018, đã có 2.801 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cho các em học sinh.

Tại Hà Tĩnh, hầu hết đại diện các trường tiểu học bán trú đều rất đồng tình và hưởng ứng việc triển khai dự án tại địa bàn tỉnh. Hoạt động này mang lại lợi ích thiết thực trong việc cải thiện bữa ăn học sinh, từ đó góp phần nâng cao dinh dưỡng, cải thiện tầm vóc và trí tuệ của thế hệ tương lai Việt Nam.

Nhận xét về dự án, TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết:“Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” thuộc dự án Bữa ăn Học đường đã xây dựng được các bữa ăn hợp khẩu vị, bộ thực đơn đa dạng và phong phú về thực phẩm, phù hợp với từng vùng miền, thuận lợi cho các trường tiểu học có bán trú thực hiện. Chúng tôi đánh giá cao Công ty Ajinomoto Việt Nam đã cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế triển khai dự án cũng như hỗ trợ hiệu quả hoạt động này”.

Hiện đã có 2.801 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cho học sinh
Cán bộ phụ trách dinh dưỡng tại trường tiểu học Phan Đình Phùng (Q.3,TP.HCM) đang chuẩn bị bữa trưa cho các em theo thực đơn của phần mềm

Hiện tại, dự án Bữa ăn học đường đang được Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ajinomoto Việt Nam triển khai trên quy mô toàn quốc.

Doanh nghiệp Nhật tiếp bước "cho em đến trường"
Công ty Ajinomoto vừa triền khai trao học bổng “Cho em đến trường” lần thứ 14 đến em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư