Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TISCO bắt đà tăng trưởng mới
Khánh An - 04/04/2015 07:04
 
Sự trở lại của lợi nhuận dương trong kết quả kinh doanh năm 2014 cộng với những động thái tích cực trong các kế hoạch tái cơ cấu quản trị đang tạo thêm lực cho Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) bắt đà tăng trưởng mới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Gang Thép Thái Nguyên có tổng giám đốc mới
Gang thép Thái Nguyên sắp được giải cứu?

Ngày 18/3 vừa qua, đợt chào bán cổ phần riêng lẻ cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã kết thúc, nâng tổng số cổ phiếu TISCO mà SCIC sở hữu lên con số 100 triệu, trị giá 1.000 tỷ đồng. Như vậy, với việc nắm giữ 35,21% cổ phần của TISCO, SCIC trở thành cổ đông lớn thứ hai, sau Tổng công ty Thép Việt Nam.

 

Đây là khoản tiền dành cho Dự án Đầu tư mở rộng giai đoạn II của TISCO theo chỉ đạo của Chính phủ. Trước đó, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã ký hợp đồng tín dụng đầu tư bổ sung cho Dự án với tổng mức vay 1.359 tỷ đồng, lãi suất cho vay 8,5%/năm.

VietinBank cũng đang xem xét cho Công ty tiếp tục vay vốn thực hiện dự án và cơ cấu lại các khoản nợ theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Hồng Quân, Phó tổng giám đốc TISCO cho biết, TISCO cũng đã cử đoàn cán bộ sang làm việc trực tiếp với nhà thầu MCC (Trung Quốc) để thúc đẩy việc đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng lần thứ 9 của Hợp đồng EPC số 1.

“Chúng tôi đã chuẩn bị các phương án đàm phán với MCC, đồng thời tổ chức rà soát thiết bị, vật tư phần C, khối lượng đã thực hiện kết hợp rà soát năng lực của các nhà thầu phụ để tiếp tục thi công ngay sau khi Dự án giai đoạn 2 được khởi động trở lại”, lãnh đạo TISCO cho biết.

Những động thái mở màn này được đánh giá là rất tích cực trong kế hoạch tái khởi động Dự án Đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của TISCO trong năm 2015.

Cũng trong hoạt động đầu tư, Công ty đang bám sát từng dự án như Dự án Đầu tư khai thác tầng sâu Núi quặng, Dự án Cải tạo mở rộng moong Bắc Làng Cẩm, Dự án Khai thác tuyến IX-XII Nam Làng Cẩm - Phấn Mễ để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra. Lãnh đạo TISCO chia sẻ: “Năm 2015 được dự báo sẽ có nhiều thách thức với hoạt động sản xuất - kinh doanh, khi Việt Nam sẽ phải áp dụng hàng loạt cam kết về giảm hàng rào thuế quan theo cam kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký và sẽ ký trong năm nay. Nhưng với TISCO, các động thái mới, trong đó việc khởi động lại và đưa Dự án Đầu tư mở rộng giai đoạn II vào sản xuất và đảm bảo kinh doanh có hiệu quả đang là động lực quan trọng, đảm bảo kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2015”.

Đặc biệt, lãnh đạo TISCO cho rằng, TISCO đang có những thuận lợi để bắt đà tăng trưởng mới mà không phải doanh nghiệp nào trong ngành cũng có được. Quan trọng nhất là, thương hiệu thép TISCO giữ vững uy tín trên thị trường; các sản phẩm của Công ty ngày càng đa dạng và được nâng cao về chất lượng. Công tác quản trị doanh nghiệp đã đi vào nề nếp, công tác tổ chức sản xuất được duy trì, nhận thức của đội ngũ công nhân, viên chức và người lao động đã có chuyển biến tích cực.

“Đây là cơ sở để chúng tôi thực hiện các kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tích cực áp dụng các giải pháp kỹ thuật để đa dạng hoá sản phẩm, tăng năng suất lao động, giảm chi phí, nâng cao chất lượng, sản lượng đảm bảo hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, chúng tôi đã sản xuất được sản phẩm thép chống lò SVP 17, SVP22, SVP 27 và triển khai thực nghiệm cán thành công sản phẩm thép chống lò SVP 33 cung cấp cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thay thế cho sản phẩm mà trước đây, TKV phải nhập khẩu”, ông Phạm Hồng Quân cho biết.

Cùng với đó, công tác tiêu thụ sản phẩm, củng cố hệ thống tiêu thụ của các chi nhánh được tập trung theo hướng mở rộng thị trường, tăng cường xuất khẩu, phát huy được thế mạnh của Công ty về sản xuất thép chống lò, thép hình, thép ray; hoàn thiện và triển khai xây dựng phương án tái cơ cấu hệ thống tiêu thụ theo hướng năng động, gọn nhẹ, hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ bám sát diễn biến thị trường thép thế giới và trong nước, phân tích, dự báo thị trường, đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty, năng lực của các nhà cung cấp để đáp ứng yêu cầu và có hiệu quả cao nhất”, ông Phạm Hồng Quân nhấn mạnh khi trao đổi về kế hoạch kinh doanh 2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư