Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TKV điều chỉnh kế hoạch sản xuất, giảm tồn kho
Thế Hải - 19/09/2017 10:55
 
Cùng với các giải pháp đưa tồn kho về mức hợp lý, Tập đoàn Than & Khoáng sản (TKV) đã chỉ đạo rà soát để có thể giảm một phần sản lượng khai thác tại một số đơn vị có sản phẩm than mà thị trường tiêu thụ không có nhu cầu.
trong những tháng cuối năm, ngành than tiếp tục điều hành sản xuất theo khả năng tiêu thụ hằng tháng, phấn đấu giảm tồn kho tối thiểu 500.000 tấn than các loại để cuối năm đưa tồn kho về mức hợp lý.
Trong những tháng cuối năm, ngành than tiếp tục điều hành sản xuất theo khả năng tiêu thụ hằng tháng, phấn đấu giảm tồn kho  để cuối năm đưa tồn kho về mức hợp lý.

Do tình hình tiêu thụ than trên thị trường vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, Tập đoàn Than & Khoáng sản (TKV) đã chỉ đạo rà soát để có thể giảm một phần sản lượng khai thác tại một số đơn vị có sản phẩm than mà thị trường tiêu thụ không có nhu cầu. 

Theo đó, sẽ cân đối để các đơn vị này tăng cường bóc đất hoặc đào lò để sẵn sàng ra than trong điều kiện tiêu thụ thuận lợi hơn.

Đây là giải pháp điều hành linh hoạt theo thị trường và chỉ áp dụng trong điều kiện tiêu thụ than của các đơn vị này khó khăn. Khi thị trường tiêu thụ ổn định, tập đoàn sẽ điều chỉnh thay đổi để ổn định sản xuất cho các đơn vị.

Đại diện TKV cho biết, trong những tháng cuối năm, ngành than tiếp tục điều hành sản xuất theo khả năng tiêu thụ hằng tháng, phấn đấu giảm tồn kho tối thiểu 500.000 tấn than các loại để cuối năm đưa tồn kho về mức hợp lý. Đồng thời, nghiên cứu phương án sản xuất hợp lý nhưng vẫn phải bảo đảm chỉ tiêu lợi nhuận theo mục tiêu đã đề ra.

8 tháng năm 2017, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 69.845 tỷ đồng, đạt 65,4% kế hoạch năm, bằng 109% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu than đạt 35.328 tỷ đồng; sản xuất, tiêu thụ khoáng sản  8.134 tỷ đồng; sản xuất, bán điện 7.739 tỷ đồng; sản xuất cơ khí 1.364 tỷ đồng; sản xuất, cung ứng vật liệu nổ công nghiệp 2.850 tỷ đồng; sản xuất kinh doanh khác 14.428 tỷ đồng

Dự kiến tháng 9/2017, than sản xuất đạt 2 triệu tấn, tiêu thụ than 2,5 triệu tấn (trong nước: 2,345 triệu tấn, xuất khẩu than: 155.000 tấn), sản phẩm Alumina 75.000 tấn, tinh quặng đồng 4.000 tấn, đồng tấm 1.000 tấn, kẽm thỏi 900 tấn, tinh quặng sắt 12.000 tấn…

Tập đoàn cũng đã chỉ đạo các Ban chuyên môn phối hợp tốt với các đơn vị trong điều hành để tăng cường tiêu thụ than, đưa mức tồn kho về dưới 6 triệu tấn trong năm 2018.

Đây là mức tồn kho than nằm trong điều kiện dự trữ cần thiết để luôn đảm bảo nguồn than cung cấp trong nước, đáp ứng yêu cầu an ninh năng lượng quốc gia.

Theo kế hoạch đã được Hội đồng thành viên phê duyệt, năm 2018, dự kiến toàn Tập đoàn sẽ đặt kế hoạch tiêu thụ 36 triệu tấn than các loại.

Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị sản xuất than nguyên khai theo 3 kịch bản: Sản xuất 36 triệu tấn, 35 triệu tấn hoặc 34 triệu tấn tùy theo mức độ tiêu thụ than trên thị trường để đạt được con số tồn kho trong giới hạn 5-6 triệu tấn.

Để đạt được mục tiêu, năm 2018 Tập đoàn sẽ tiếp tục điều hành theo hướng ổn định sản xuất, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý và tìm mọi biện pháp để giữ chân thợ lò.

Đặc biệt, TKV cũng chỉ đạo khối sản xuất than hầm lò cố gắng không giảm sản lượng. Ngoài ra, khối sản xuất than lộ thiên cân đối sản xuất theo năng lực tài chính, hạn chế thuê ngoài, phát huy tối đa năng lực tự có của đơn vị nhằm bảo đảm việc làm cho người lao động.

TKV phải có giải pháp xử lý hơn 9 triệu tấn than tồn kho
Theo chỉ đạo của Chính phủ, TKV phải có giải pháp xử lý hơn 9 triệu tấn than tồn kho, riêng với các dự án phải tạm dừng, TKV phải có phương án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư