Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TKV than khó vì thuế tài nguyên cao
Thế Hải - 09/08/2016 15:29
 
Tình hình sản xuất của Tập đoàn đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gặp nhiều khó khăn do tình hình mưa lũ và thuế tài nguyên.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết tại Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 7 Bộ Công thương, hiện tình hình sản xuất của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do tình hình mưa lũ, theo đó, dự kiến, kế hoạch sản xuất 6 tháng cuối năm sẽ giảm về sản lượng.

TKV cho rằng, thuế tài nguyên của nước ta cao hơn các nước như Indonesia, Australia, Trung Quốc từ 5 - 7% khiến khó cạnh tranh.
TKV cho rằng, thuế tài nguyên của nước ta cao hơn các nước như Indonesia, Australia, Trung Quốc từ 5 - 7% khiến than trong nước kém cạnh tranh.

Lý giải nguyên nhân vì sao than trong nước kém cạnh tranh hơn so với than nhập khẩu, ông Nguyễn Văn Biên chia sẻ, thuế tài nguyên của nước ta cao hơn các nước như Indonesia, Australia, Trung Quốc từ 5 - 7%.

“TKV đề xuất giảm thuế tài nguyên trong nước, tránh để than nước ngoài tràn vào Việt Nam làm ảnh hưởng đến sản xuất, tình hình việc làm của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Lãnh đạo Tập đoàn cũng đã đề ra các giải pháp ổn định việc làm bằng cách giảm sản lượng đủ để công nhân mỏ làm việc 5 ngày/tuần.

Năm 2016, ngành than, khoáng sản của Việt Nam được dự báo đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của giá bán thấp và chi phí khai thác ngày một tăng cao.

Mục tiêu của TKV trong năm sẽ sản xuất 39,87 triệu tấn than nguyên khai, than tiêu thụ là 38 triệu tấn; các sản phẩm khoáng sản, điện lực, cơ khí, hóa chất duy trì tốc độ tăng trưởng; doanh thu toàn Tập đoàn 110.016 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm, TKV  tiêu thụ được khoảng 18 triệu tấn, xấp xỉ 50% kế hoạch năm nay và thấp hơn kỳ vọng do tiêu thụ của các hộ tiêu dùng lớn trong nước như nhiệt điện, xi măng, phân bón đều thấp.

Nhiều tập đoàn lớn như PVN, TKV, VRG, Vinachem... "né" công bố thông tin theo quy định
Hàng loạt tập đoàn, tổng công ty, các bộ, ngành, địa phương đã không nghiêm túc thực hiện công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước theo quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư