Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tôm tươi nguyên con của Việt đủ điều kiện xuất đi Australia
Thế Hải - 03/03/2018 10:40
 
Tôm tươi nguyên con của Việt Nam đã đủ điều kiện để xuất khẩu sang thị trường khó tính bậc nhất thế giới Australia
Việt Nam có thể xuất khẩu tôm nguyên con vào thị trường Australia.
Việt Nam có thể xuất khẩu tôm nguyên con vào thị trường Australia.

Đây là nội dung quan trọng trong buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Tài Nguyên Australia với UBND tỉnh Bạc Liêu trong khuôn khổ chuyến công tác từ ngày 26/2/2018  đến 2/3/2018, tìm hiểu về chuỗi sản xuất tôm xuất khẩu vào quốc gia này.

Đại diện đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Tài Nguyên Australia đánh giá rất cao về những bước tiến mới của ngành thủy sản Việt Nam nói chung và ngành tôm nói riêng. Đặc biệt, tại Bạc Liêu - thủ phủ tôm cả nước, có rất nhiều trang trại tôm công nghệ cao với các quy trình, thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới để nuôi tôm sạch, đảm bảo các vấn đề về môi trường, an sinh xã hội.

Đây là cơ sở quan trọng để Việt Nam có thể xuất khẩu tôm nguyên con vào thị trường Australia.

Được biết, vì yếu tố an toàn dịch bệnh, đến nay, thị trường này chưa cho phép nhập khẩu tôm nguyên con từ các nước. Dự kiến, sau chuyến khảo sát này, cơ quan nông nghiệp hai nước sẽ có buổi làm việc nhằm thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu mặt hàng tôm trong thời gian tới.

Tôm là sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong ngành thủy sản Việt Nam, tuy nhiên với thị trường Australia,  tôm nguyên liệu tươi lại chưa được phía bạn cấp phép nhập khẩu. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, việc Australia khẳng định nhập tôm tươi nguyên con sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp nuôi, chế biến tôm xuất khẩu và nông dân Việt Nam.

Trước đó, ngày 7/1/2017, Australia đã thực thi khẩn cấp lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam do lo ngại bùng phát bệnh dịch đốm trắng tại nước này. Lệnh tạm ngừng nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín hết hiệu lực kể từ ngày 06/7/2017.

Các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn sẽ được áp dụng từ ngày 7/7/2017 nhằm đảm bảo hoạt động thương mại an toàn đối với tôm và các sản phẩm tôm.

Lệnh cấm kéo dài trong vòng sáu tháng này đã khiến việc xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Australia bị gián đoạn. Theo tính toán, lệnh cấm này đã gây ra thiệt hại cho ngành nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam, trong đó lượng tôm chưa nấu chín xuất khẩu sang Australia vào khoảng 55 triệu AUD.

2017 là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 8,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2016 và là cơ sở quan trọng để về đích 8,5 – 9 tỷ USD trong năm 2018. Đóng góp lớn nhất vào xuất khẩu thủy sản vẫn là mặt hàng tôm với mức tăng trưởng trên 21% với giá trị xuất khẩu đạt 3,8 tỷ USD.

Xuất khẩu tôm sang Australia sẽ “dễ thở” hơn
Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Australia sẽ “dễ thở” hơn khi Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia chính thức thông báo nới lỏng lệnh cấm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư