Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam: Mong đến ngày người Việt thay thế vị trí tôi
Thanh Hương - 10/05/2015 18:29
 
Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, dự kiến từ năm 2016, tại Công ty Piaggio Việt Nam sẽ có Giám đốc bộ phận là người bản địa.
a
Piaggio Việt Nam hiện là nhà máy lớn thứ 3 của Tập đoàn Piaggio trên thế giới

Đỏ mắt tìm nhân sự cấp cao

Ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho hay, việc tìm kiếm các nhân lực bản địa có trình độ cho những vị trí cấp cao trong Công ty Piaggio Việt Nam không dễ dàng. “Ở thời điểm đầu xây dựng nhà máy, chúng tôi hầu như dùng người Việt Nam. Tuy nhiên càng phát triển và ở giai đoạn phát triển nhanh của Piaggio Việt Nam vừa qua, Công ty đã phải đưa nhiều chuyên gia từ Italia sang. Lúc đông nhất có tới 50 chuyên gia Italia tại Việt Nam. Hiện giờ còn 30 người và thời gian tới sẽ giảm tiếp xuống còn 15 người”, ông này nói và cho biết, với kế hoạch phát triển lãnh đạo người bản địa, Tập đoàn có chương trình Piaggio way để đào tạo cán bộ trẻ và nhân lực cấp cao người Việt.

Theo đó, hàng năm có rất nhiều kỹ sư, cán bộ Việt Nam đang công tác tại Piaggio được cử sang Italia để đào tạo để có thể đảm nhiệm được vị trí của các chuyên gia Italia hiện nay.

“Khi Công ty mới thành lập có đội ngũ công nhân tay nghề khá tốt, nhưng đội ngũ cao hơn như cấp Trưởng phòng lại chỉ ở mức trung bình và không tìm được nhân sự cho các vị trí Giám đốc bộ phận. Tuy nhiên với chương trình đào tạo Piaggio way, sang năm sẽ có giám đốc bộ phận là người Việt Nam”, ông Costantino Sambuy nói và cho hay, tôi mong ước đến ngày có người Việt Nam thay thế được vị trí của mình.

Piaggio Việt Nam hiện là nhà máy lớn thứ 3 trong Tập đoàn Piaggio sau Nhà máy đặt tại Pontedera ở Pisa, Ý và Piaggio Vehicles Private Ltd., ở Maharashtra, Ấn Độ.

Sau nhà máy sản xuất xe tay ga đi vào hoạt động giữa năm 2009, để đáp ứng với nhu cầu phát triển của thị trường, năm 2012, Piaggio Việt Nam đã xây dựng thêm một nhà máy động cơ với công suất thiết kế là 200.000 động cơ/năm. Cũng nằm tại Tổ hợp công nghiệp ở Vĩnh Phúc còn có Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D) tại châu Á của Piaggio, phối hợp chặt chẽ với trụ sở của Tập đoàn tại Ý, nhằm phát triển những sản phẩm xe tay ga và động cơ tương lai phục vụ cho các thị trường châu Á.

Hiện trong bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Piaggio đặt tại Việt Nam, các kỹ sư người Việt cũng đang hàng ngày, hàng giờ tham gia vào những công đoạn phát triển sản phẩm

Vào cuối tháng 4/2015, Piaggio Việt Nam cũng đã đón chào chiếc xe thứ 500.000 được sản xuất ra tại Việt Nam.

“6 năm trước, Piaggio Việt Nam chỉ có 1 dây chuyền, 1 sản phẩm và 1 thị trường là Việt Nam nhưng tại thời điểm này chúng tôi đã có 3 dây chuyền, nhiều sản phẩm và rất nhiều thị trường”, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho hay.

Tấn công thị trường xuất khẩu

Hiện nay, Piaggio Việt Nam đang cung cấp cho thị trường loại xe gồm Vespa Primavera, Vespa Sprint, Vespa LX, Vespa LXV, Vespa GTS, Piaggio Liberty , Piaggio Fly, Piaggio Zip. Các sản phẩm đều được trang bị thế hệ động cơ 4 thì có lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải giảm mạnh so với các dòng động cơ trước. Đây là yếu rất tích cực đối với chiến lược kinh doanh khi mà thương hiệu Vespa mang đậm phong cách Ý đã trở thành biểu tượng thời trang và sành điệu của giới trẻ tại Việt Nam.

Năm 2014, toàn Tập đoàn Piaggio đã sản xuất 546.500 xe. Tại Việt Nam, dù Piaggio Việt Nam từ chối tiết lộ con số cụ thể nhưng trên website của một cơ quan chức năng tại tỉnh Vĩnh Phúc có cho hay, sản lượng sản xuất của Piaggio Việt Nam là khoảng 104.363 xe máy. Trong đó phần tiêu thụ trong nước là 56.151 xe và hơn 48.000 xe đã được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, khu vực ASEAN, Nhật Bản…

Cho biết “chiến lược của Piaggio Việt Nam vẫn là phân khúc xe máy cao cấp, thậm chí dù là mảng nhỏ trong phân khúc cao cấp vẫn sẽ tham gia và không tham gia phân khúc thấp hơn” nhưng ông Costantino Sambuy cũng nhận xét, không nhìn thấy tăng trưởng nhiều ở thị trường nội địa trong khi lại thấy tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường bên ngoài.

Đơn cử như thị trường Trung Quốc, từ cuối năm 2014, Piaggio Việt Nam đã xuất khẩu xe máy sang thị trường này, dù đây là thị trường không dễ để xâm nhập. “Trước đây thị trường Trung Quốc nhập khẩu xe từ Thái Lan nhưng hiện nay các sản phẩm của Piaggio Việt Nam đã có mặt chính thức tại Trung Quốc. Tôi kỳ vọng với chiến lược của mình, Việt Nam sẽ trở thành nơi xuất khẩu chính xe máy sang thị trường này, thay thế Thái Lan”, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam nói.

Một số thông tin từ nguồn khác cũng cho thấy, hiện Piaggio Việt Nam có 98 nhà cung cấp trong nước và 78 nhà cung cấp nước ngoài, đạt tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm từ 84-90%.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2014-2017, Piaggio Việt Nam sẽ có những bước đi quan trọng, nhằm nhân rộng mô hình thành công của Piaggio tại Việt Nam ra khu vực, mà cụ thể là ở các thị trường đang phát triển mạnh như Indonesia, Malaysia, Đài Loan… Đồng thời, khai thác các cơ hội cho các dòng sản phẩm phân khối lớn thâm nhập vào thị trường xe máy cao cấp tại Trung Quốc.

Sản lượng xe máy giảm 11,6%
Bộ Công thương cho biết, 4 tháng đầu năm 2015, sản xuất xe máy trong nước giảm mạnh, đạt 966.600 xe, giảm 11,6% so với cùng kỳ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư