Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng giám đốc WTO cảnh báo chiến tranh thương mại
Việt Nga - 03/04/2018 22:11
 
Người đứng đầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cảnh báo, tình hình quan hệ thương mại giữa một số nền kinh tế đang rất mong manh, đồng thời hối thúc các nước kiềm chế để tránh một cuộc chiến thương mại.
Ông Roberto Azevedo, Tổng giám đốc WTO
Ông Roberto Azevedo, Tổng giám đốc WTO

Tại một hội nghị vừa diễn ra ngày 3/4 tại Lisbon (Bồ Đào Nha), ông Roberto Azevedo, Tổng giám đốc WTO đã cảnh báo những hậu quả khôn lường của chiến tranh thương mại, đồng thời kêu gọi các nước tránh đổ thêm dầu vào lửa bằng những hành động trả đũa.

Căng thẳng bắt đầu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Một số nước đồng minh của Mỹ đã đàm phán để được miễn thuế mới này, một số nước khác cũng đang có những cuộc đàm phán tương tự.

Trong khi đó, Trung Quốc - nước không chỉ bị Mỹ đánh thuế thép và nhôm, mà còn bị đánh thuế bổ sung với các mặt hàng khác với tổng trị giá 50 - 60 tỷ USD/năm - đã ngay lập tức lên danh sách hàng hóa Mỹ bị đánh thuế khi nhập khẩu vào nước này.

Mối đe dọa của một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra đã làm thị trường chứng khoán thế giới tụt xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 năm qua.

“Việc leo thang các hành động trả đũa sẽ tác động rất tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như việc làm. Chúng tôi lo ngại về những động thái đằng sau những căng thẳng đó và những hậu quả tiềm tàng mang tính hệ thống. Do vậy, điều quan trọng là phải tránh leo thang căng thẳng”, ông Roberto Azevedo nói.

Ông Roberto Azevedo cũng cho biết, ông đang liên lạc với tất cả các bên liên quan. “Điều cần thiết là, các kênh liên lạc phải được thông suốt để tìm ra những giải pháp mang tính xây dựng. Đó là nhiệm vụ quan trọng nhất và cấp bách nhất của chúng ta hôm nay”, ông Roberto Azevedo nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump ra điều kiện để Canada và Mexico không bị Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Canada và Mexico có thể tránh được thuế nhập khẩu thép và nhôm nếu họ đáp ứng yêu cầu của Nhà Trắng về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư