Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Ai Cập thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Thanh Huyền - 04/09/2017 16:49
 
Ngày mai (6/9), Tổng thống nước Cộng hòa Arab Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi sẽ bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 6/9 đến 7/9 theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang.
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi (Ảnh: Alleastafrica)
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi (Ảnh: Alleastafrica)

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1963. Trong suốt 54 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ai Cập, hai nước có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, luôn ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, cũng như hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn song phương và đa phương. Hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục được thúc đẩy mạnh mẽ đáp ứng nguyện vọng và vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Ai Cập ủng hộ Việt Nam tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và Ủy ban Luật pháp Quốc tế giai đoạn 2017-2020. Việt Nam ủng hộ Ai Cập tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC) vào tháng 9/2016. Việt Nam cũng đã đề nghị Ai Cập ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí ủy viên không thường thực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. 

Theo ông Đỗ Hoàng Long, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ai Cập, chuyến thăm của Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi là một trong những biểu hiện của việc Ai Cập triển khai chính sách đối ngoại hướng Đông của mình và Việt Nam là một trong những nước ưu tiên của chính sách hướng Đông đó.

Với kim ngạch thương mại giữa hai nước mới chỉ đạt trên 350 triệu USD năm 2016, Đại sứ Đỗ Hoàng Long kỳ vọng sau chuyến thăm của Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi lần này, sẽ mở ra nhiều lĩnh vực hoạt động hợp tác khác nhau, không chỉ ở lĩnh vực thương mại mà còn mở ra trong lĩnh vực đầu tư, văn hóa, và nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư