Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ thăm chính thức Việt Nam
Thanh Huyền - 27/11/2015 12:52
 
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Dilma Rousseff sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 01 - 02/12/2015.
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Ảnh: votehoje.com.br
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Ảnh: votehoje.com.br

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của bà Dilma Rousseff đã được cơ quan hữu quan hai bên phối hợp chặt chẽ và tích cực chuẩn bị. Tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Luiz Vieira hồi tháng 7/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh chuyến thăm của Bộ trưởng Mauro Luiz Vieira và cho rằng chuyến thăm sẽ là một đóng góp quan trọng tăng cường quan hệ song phương. Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn cùng Brazil nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Việt Nam và Brazil hiện đã đạt đồng thuận và nhất trí trên tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương, từ chính trị - ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đầu tư. Trong đó, Brazil sẽ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; tích cực đàm phán để sớm ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều từ mức 3 tỷ USD năm 2014 lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Ngoài ra, hai nước còn có thể thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh; hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực xã hội như y tế, giáo dục, an sinh xã hội và phân bổ thành quả tăng trưởng cho người dân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trên cả bình diện song phương và đa phương, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, nông nghiệp, năng lượng, quốc phòng, hàng không. Hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Brazil sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tham dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp hai nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư