Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Israel: Việt Nam và Israel sẽ tạo nên những điều kì diệu
Hồng Phúc - 23/03/2017 22:46
 
“Những người con trai, con gái của Lạc Long Quân và Âu Cơ sẽ cùng những Sabra của sa mạc là Israel tạo nên những điều kì diệu. Điều đó không chỉ cho 2 dân tộc mà dành cho cả thế giới”, Tổng thống Israel, Reuven Ruvi Rivlin chia sẻ.

Phát biểu trên được Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Israel và phu nhân đến Việt Nam.  

Mở đầu bài phát biểu trước lãnh đạo TP.HCM, các Sở ban ngành và hàng trăm doanh nghiệp hai nước, ông Reuven Ruvi Rivlin trích lại câu ngạn ngữ của Việt Nam: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Ông cho biết, dù chỉ ở Việt Nam vài ngày, nhưng chưa thấy nơi nào mà người dân cũng như Chính phủ lại nhiệt tình, hiếu khách và ấm áp như Việt Nam.  Khi đến Vịnh Hạ Long, ông thấy vẻ đẹp không thể diễn tả bằng lời, ông cũng cảm nhận được sự thiêng liêng khi đi qua các ngôi chùa của Việt Nam. Nhìn thấy sự lạc quan, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam trong mọi lời chào, cuộc trao đổi. Ông kể về Israel khi còn “non trẻ”, họ tự gọi mình là Sabra, một loại trái mà cây của nó chỉ mọc trên sa mạc. Để ngày hôm nay, Israel trở thành “quốc gia khởi nghiệp” cũng như “quốc gia đổi mới sáng tạo”, Israel đã làm việc đó bằng việc biến mình thành những chuyên gia, tinh chế và tái thu hồi nước, sản xuất nước từ không khí, trồng được nhiều lương thực hơn trên một diện tích đất.

Tổng thống Isarel, ông Reuven Ruvi Rivlin phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Isarel.
Tổng thống Israel, ông Reuven Ruvi Rivlin phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel.

“Việt Nam có nhiều đất và nước hơn và cũng đông dân hơn Israel. Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch UBND TP.HCM, tôi biết, các bạn đang quan tâm chăm sóc cho thế hệ tương lai của Việt Nam, đang nghiên cứu cách sản xuất ra nhiều thực phẩm cũng như cung cấp nước sạch cho toàn dân của mình. Chỉ có hợp tác cùng nhau chúng ta mới có thể đối mặt với các thách thức toàn cầu. Bất cứ nơi nào có thách thức, nơi có sẽ có cơ hội. Nếu nông nghiệp áp dụng công nghệ như chúng tôi đang làm, thì chúng ta có thể đảm bảo an ninh lương thực cho triệu người trên thế giới. Bằng kí kết hợp tác hôm nay và Hiệp định mà hai nước đang đàm phán sẽ hỗ trợ rất nhiều trong các hợp tác của hai nước”, Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin nói.

Tổng thống Isarel và Chủ tịch UBND TP.HCM chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và Phát triển giữa Cơ quan đổi mới Isarel và quỹ đổi mới công nghệ Việt Nam.
Tổng thống Israel và Chủ tịch UBND TP.HCM chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và Phát triển giữa Cơ quan đổi mới Israel và quỹ đổi mới công nghệ Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cảm kích trước sự tham gia của Tổng thống Israel tại Diễn đàn. Ông cho biết, TP.HCM là 1 trong 5 địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đạt 41 tỷ USD. Tuy chỉ chiếm 0,6% diện tích tự nhiên, gần 10% dân số cả nước nhưng TP.HCM đã đóng góp 20% GDP và hơn 34% tổng thu ngân sách quốc gia. Sau hơn 30 năm đổi mới, TP.HCM luôn là điểm đến khởi nghiệp và thành công của doanh nghiệp mọi miền đất nước. Phần lớn các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đều bắt đầu khởi nghiệp từ TP.HCM.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Isarel gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác ngay tại Diễn đàn.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Israel gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác ngay tại Diễn đàn.

Hiện nay, TP.HCM có gần 300.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, trong đó có nhiều doanh nghiệp là đối tác thân thiết của các doanh nghiệp Israel, vốn rất nổi tiếng về tinh thần đổi mới và sáng tạo. Tính đến cuối năm 2016, Israel có 11 doanh nghiệp với số vốn hơn 10 triệu USD đầu tư vào TP.HCM, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt gần 1 tỷ USD với những lĩnh vực hợp tác hiệu quả nhất là nông nghiệp, công nghệ thông tin, hóa chất, quản lý nước và viễn thông. Thành phố cũng đánh giá cao công nghệ và quản lý của Israel và tin tưởng rằng, Israel sẽ thấy được tiềm năng phát triển của Thành phố với tư cách là thị trường đa rộng mở, nguồn cung nhân lực dồi dào trên nhiều lĩnh vực và trong tương lai gần, 2 quốc gia sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác cụ thể.

Trong  chương trình Diễn đàn, Tổng thống Israel đã cùng lãnh đạo TP.HCM và hàng trăm quan khách chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và Phát triển giữa Cơ quan đổi mới Israel và quỹ đổi mới công nghệ Việt Nam. Với vị thế là quốc gia có số lượng công ty khởi nghiệp nhiều thứ 2 thế giới (sau Hoa Kỳ), và có nhiều công ty nhất được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, lãnh đạo TP.HCM tin rằng, bản ghi nhớ này sẽ là nền tảng để doanh nghiệp Israel đầu tư mạnh mẽ vào TP.HCM và cũng là cơ sở cho dự án hợp tác đổi mới sáng tạo giữa Thành phố và Israel.

“Thành phố luôn có những chính sách phù hợp khuyến khích hợp tác đầu tư, cam kết luôn đồng hành và sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp Israel để môi trường đầu tư và kinh doanh của TP thuận lợi hơn nữa, bên cạnh những biện pháp  và chương trình mà TP đã và đang triển khai. Việt Nam cũng như TP.HCM luôn xác định, với Israel không phải là thị trường cạnh tranh mà là những đối tác hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển”, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định tại Diễn đàn.

Hà Nội thuê chuyên gia Israel thiết kế Trung tâm sáng tạo khởi nghiệp
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP. Hà Nội đang xây dựng trung tâm sáng tạo khởi nghiệp hiện đại và sẽ chính thức đi vào hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư