Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày từ 23/5
Thanh Huyền - 10/05/2016 22:31
 
Tối 10/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức phát đi thông cáo, nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày từ 23/5 đến 25/5.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (Ảnh: Internet)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (Ảnh: Internet)

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, tại cuộc họp báo sáng 10/5 tại Hà Nội, ông Daniel R. Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương cho biết, trong chuyến công tác tại Việt Nam lần này để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Obama tới Việt Nam, ông có cuộc làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam như: Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp Việt Nam. 

Chưa nói cụ thể về kế hoạch làm việc chi tiết của Tổng thống Obama tại Việt Nam nhưng ông Daniel R. Russel cho hay, sẽ có 5 lĩnh vực quan trọng được bàn tới trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

Nội dung đầu tiên được đại diện Hoa Kỳ nói tới là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Hiệp định này được kỳ vọng không chỉ mang lại lợi ích cho Việt Nam mà còn cả khu vực.

Một nội dung lớn cũng được chú trọng là hoạt động hợp tác giao lưu giữa hai nước. Ông khẳng định, phía Hoa Kỳ sẽ mở rộng hợp tác đầu tư vào thế hệ trẻ Việt Nam.

Ba vấn đề quan trọng khác cũng được Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định sẽ được phía Hoa Kỳ nhấn mạnh trong chuyến thăm sắp tới ứng phó với các thách thức trong khu vực và toàn cầu, giải quyết hậu quả chiến tranh và cải cách pháp luật tại Việt Nam và vấn đề nhân quyền.

Cũng trong sáng nay, 10/5 (tối 10/5 theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng đã ra Thông cáo Báo chí về chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Sau khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Barack sẽ tới Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trong 2 ngày 26 và 27/5.

Như vậy, sau hai người tiền nhiệm là Tổng thống Bill Clinton và Tổng thống George Bush, ông Obama sẽ là Tổng thống Hoa Kỳ thứ ba tới Việt Nam.

Tổng thống Obama sẽ bàn việc đầu tư vào thế hệ trẻ Việt Nam trong tháng 5
Ngoài nội dung về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà hai nước cùng quan tâm, trong chuyến thăm Việt Nam cuối tháng này, Tổng thống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư