Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Trump lệnh cấm bay “ngay lập tức” với Boeing 737 Max
Minh Phương (Dân Trí/BBC) - 14/03/2019 08:20
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 cho biết Mỹ sẽ ngừng bay "ngay lập tức" đối với các máy bay Boeing 737 Max 8 và Boeing 737 Max 9 sau khi hàng loạt quốc gia ngừng bay hoặc đóng cửa không phận với loại máy bay trong hai tai nạn thảm khốc gần đây.

 

trump.jpgTổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)



“Các phi công đã được thông báo, tất cả các hãng hàng không cũng đã được thông báo và nhất trí với quyết định này. Sự an toàn của người dân Mỹ và tất cả mọi người là điều chúng tôi quan tâm”, CBS dẫn phát biểu của Tổng thống Trump từ Nhà Trắng ngày 13/3.

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã xác định những điểm tương đồng trong hai thảm kịch rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air, dựa trên dữ liệu vệ tinh và bằng chứng mới từ hiện trường vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines. Điều này dẫn đến quyết định ngừng bay với tất cả các máy bay Boeing 737 Max.

Trong thông báo khẩn cấp phát đi hôm qua, FAA cho biết, những thông tin mới về vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines hôm 10/3 cho thấy “một số điểm tương đồng” giữa hai thảm kịch, dẫn đến đòi hỏi phải điều tra liệu hai vụ việc có cùng nguyên nhân hay không. FAA nhấn mạnh, quyết định ngừng bay với Boeing 737 Max có hiệu lực “ngay lập tức” trong thời gian chờ điều tra, phân tích dữ liệu hộp đen của máy bay Ethiopian Airlines gặp nạn.

my.jpgMỹ là một trong những quốc gia sau cùng ngừng bay đối với Boeing 737 Max. (Ảnh: BBC)

Từ hôm qua, các hãng hàng không của Mỹ, trong đó có American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines bắt đầu ngừng các chuyến bay của Boeing 737 Max.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, quốc hội Mỹ sẽ yêu cầu FAA giải trình lý do tại sao phải chờ một thời gian lâu như vậy mới quyết định ngừng bay với Boeing 737 Max trong khi các quốc gia khác phản ứng khá nhanh nhạy. Đại diện của FAA dự kiến sẽ giải trình về điều này trước quốc hội vào hôm nay.

Trong một diễn biến liên quan khác, nhà sản xuất Boeing quyết định ngừng bay đối với toàn bộ phi đội gồm 371 chiếc Boeing 737 Max để chờ kết quả điều tra. Mặt khác, hãng này khẳng định vẫn "tin tưởng vào sự an toàn của Boeing 737 Max".

Mỹ là quốc gia mới nhất quyết định ngừng bay đối với Boeing 737 Max sau khi gần như toàn bộ các quốc gia trên thế giới hoặc ngừng bay hoặc đóng cửa không phận đối với loại máy bay này sau tai nạn thảm khốc của Ethiopian Airlines cuối tuần trước.

Một máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines đã rơi chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh sáng 10/3, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài tháng sau thảm kịch rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng. Hai vụ tai nạn làm dấy lên những nghi ngại về sự an toàn của loại máy bay đời mới này.

Việt Nam cấm máy bay Boeing 737 MAX đi vào không phận
Sáng nay 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư