Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Toyota Road Caravan: Tây Bắc vút xa mờ
Thanh Hương - 02/04/2017 05:31
 
Tháng Ba - những cung đường Tây Bắc uốn lượn trong bạt ngàn sắc trắng tinh khôi đầy mê hoặc của hoa ban, hoa lê, hoa mận. Đâu đó, sắc đỏ của hoa mộc miên cùng hoa đỗ quyên như chùng chình... níu bước.

Tháng Ba cũng đỏng đảnh như phụ nữ đẹp. Nắng chang chang đó mà lại có thể chuyển gió về mờ sương, khiến cho Tây Bắc chìm trong mây trắng bồng bềnh như mơ.

Tây Bắc hấp dẫn là thế, khiến Caravan Toyota - Hành trình Đông Nam Á của những anh chàng Thái Lan với niềm đam mê không dứt về những cung đường, không thể bỏ qua.

Sẽ quay lại Việt Nam

Trước khi bắt đầu cung đường Hà Nội - Tây Bắc và chia tay qua cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), đoàn caravan tham gia chương trình Toyota - Hành trình Đông Nam Á 2017 (Toyota Road Caravan) đã có những ngày đi dọc Việt Nam theo đường Hồ Chí Minh với độ dài khoảng 2.400 km.

Đã từng tới Việt Nam đôi ba lần trong các chuyến đi khác, nhưng Toyota Road Caravan lần này với Trưởng nhóm, anh Punpanut Bhandhumachida, một chuyên gia về xe độ, còn mang tâm thế của người kết nối và quan sát.

“Chuyến đi của chúng tôi bắt đầu từ ngày 1/2/2017 và kết thúc vào ngày 20/3/2017. Khác với các lần đi trước, Toyota Road Caravan lần này chọn đi qua những cung đường rất thách thức, nhưng cũng đầy thú vị. Bạn đồng hành của chúng tôi là Toyota Hilux, dòng xe pick-up vốn rất thông dụng với người Thái Lan và nay đã được trang bị thêm nhiều công nghệ, tính năng hiện đại trong phiên bản mới, khiến cung đường của chúng tôi dễ dàng hơn”, anh Punpanut Bhandhumachida nói. Anh cũng cho biết thêm, đoàn đã đi được hơn 9.000 km, nhưng chưa gặp bất cứ vấn đề gì về xe, dù là đi đường đồi núi, hay đi trên cát ven biển.

Có tổng cộng 12 người, trong đó có 4 tay lái chính và 4 tay lái phụ kiêm chụp ảnh, quay phim. Cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam bên những phương tiện di chuyển thông dụng như xe máy, ô tô cũng đã được ghi lại trong ống kính của các thành viên đoàn caravan.

“Trên những cung đường chúng tôi đi qua ở Việt Nam, tôi nhận thấy thương hiệu Toyota rất thông dụng. Hầu hết mọi người dùng xe vào kinh doanh và đi làm, tính năng chở đồ ít hơn các nước khác nên có vẻ dòng xe Innova được ưu tiên lựa chọn hơn”, anh Punpanut Bhandhumachida chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Trước khi chia tay để tiến qua cửa khẩu Tây Trang sang đất Lào, các tay lái người Thái  Lan cũng cho hay, sẽ sớm quay lại Việt Nam để khám phá thêm Sapa, một địa điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

.
Fortuner 2017

Lang thang Tây Bắc

Toyota Road Caravan cũng không chỉ toàn Hilux với những tay lái người Thái Lan. Chặng Hà Nội - Tây Bắc đã có sự tham gia của những chiếc Fortuner đời 2017, mẫu xe đang hút khách kể từ khi ra mắt vào đầu tháng 1 vừa qua.

Cung đường Hà Nội - Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên ngày đầu xuất phát lâm thâm mưa phùn là cơ hội trải nghiệm địa hình đường trơn ướt, nhất là khi đi qua đèo Thung Khe, dốc Cun với các khúc cua tay áo. Không hề bị làm khó, những chiếc xe Toyota đã khéo léo, vút lao trên đường và tăng tốc mạnh mẽ khi vượt qua xe khác để băng về đích an toàn.

Pha Đin, cung đường đèo trên Quốc lộ 6 chạy dọc các tỉnh Tây Bắc với độ dài 32 km và là một trong 6 đèo ấn tượng nhất Việt Nam đã đón Fortuner khi màn đêm buông xuống. 

Đây cũng là lúc đèn trước dạng Bi - LED công nghệ projector trang bị trên xe Fortuner V 4 x 4 có thiết kế hiện đại đi kèm các trang bị cao cấp như tự động bật tắt, tự động điều chỉnh góc chiếu, đèn chờ dẫn đường phát huy các tính năng ưu việt khi “liếc trái”, “liếc phải” tại những khúc cua ở thời điểm bóng tối đã bao phủ.

Tuy nhiên, Ô Quy Hồ - con đèo dài, khúc khuỷu, nối giữa Điện Biên với Lai Châu, mới là điểm thú vị trong hành trình hấp dẫn. Ở độ cao 2.073 m so với mực nước biển, với độ dài lên tới gần 50 km cùng sự hiểm trở của một bên là vực sâu hun hút, trong khi phía còn lại thường là vách đá dựng đứng khiến Ô Quy Hồ là một thử thách đối với các tài xế đường dài khi những tấm biển chỉ báo nguy hiểm được dựng lên khắp nơi

Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến nơi đây được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”. Vượt đèo Ô Quy Hồ khi nắng chiều chưa tắt vào ngày thứ 2 trong hành trình lang thang Tây Bắc, khi trời vẫn còn trong vắt, đã khiến Fortuner và Hilux có những khuôn hình trong hoàng hôn ngập tràn nắng đẹp ngỡ ngàng.

Thách thức khác còn nằm trên cung đường từ TP. Sapa vào tới khu nghỉ Topas Ecologde. Chỉ cách chưa đến 20 km nhưng mặt đường hẹp, nhiều đoạn có ổ trâu, ổ voi với cua tay áo gấp khúc liên tục, lại đi vào thời điểm màn đêm đã buông, khiến các tay lái cũng mất cả giờ đồng hồ mới tới đích.

Đây chính là lúc các công nghệ điện tử ABS, EBD, BA giúp nâng cao an toàn trong tình huống chở tải, hay vào cua phát huy tác dụng, giúp người lái an toàn khi đi trên cung đường khó.

Do được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC (Fortuner V) với công tắc tắt OFF kiểm soát công suất động cơ và phân bổ lực phanh hợp lý tới từng bánh xe, Fortuner nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mất lái và trượt bánh xe, đặc biệt trên các cung đường trơn trượt hay khi vào cua gấp.

Tuy nhiên bù lại, thiên nhiên hoang dã, mát lạnh tại Topas Ecologde khác hẳn với sự đông đúc, ồn ào và bụi bặm của một đại công trường tại Sapa.

Topas Ecologde cũng trở nên hấp dẫn trong biển sương mù đặc quánh sáng hôm sau, khiến tầm nhìn không quá 10 mét. Bởi vậy những chiếc xe cũng phải giữ tốc độ chậm để đảm bảo an toàn cao nhất. Nhờ hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động A- TRC ở Fortuner V4x4, tác động lên công suất động cơ và lực phanh ở mỗi bánh xe, giúp chiếc xe có thể dễ dàng tăng tốc và khởi hành trên đường trơn trượt.

Thư giãn suốt hành trình

Trong suốt hành trình lang thang Tây Bắc, Fortuner mới 2017 với nội thất tinh tế, hiện đại được trau chuốt tỉ mỉ, mang lại cảm giác thư giãn khi tận hưởng.

Ở bên phía người lái, vô lăng phiên bản Fortuner V với 3 chấu được bọc da, ốp gỗ mạ crom, trong khi, phiên bản Fortuner G sử dụng chất liệu urethane, đều tích hợp các phím điều khiển âm thanh và điều hòa, điện thoải rảnh tay, điều chỉnh giọng nói vô cùng tiện dụng.

Bảng đồng hồ Optitron sắc nét, màn hình TFT trên phiên bản V và màn hình dot trên phiên bản G có màu sắc trẻ trung và nổi bật hơn, dễ dàng cung cấp các thông tin cần thiết cho người lái. Bên cạnh đó là hệ thống khởi động thông minh, giúp người lái có thể dễ dàng vào và khởi động xe chỉ với một nút bấm.

Ghế lái kiểu dáng thể thao bằng da cho phiên bản V và bằng nỉ cao cấp cho phiên bản G, ôm lấy người sử dụng, tạo sự thoải mái, dù phải di chuyển trên địa hình phức tạp, hay trên cung đường dài. Fortuner V được trang bị ghế lái chỉnh điện 8 hướng, còn Fortuner G có ghế lái chỉnh cơ 6 hướng giúp người lái dễ dàng điều chỉnh tư thế lái thoải mái nhất.

Hệ thống điều hòa hai dàn lạnh và cửa gió hàng ghế thứ 2 tự động được trang bị cho Fortuner V và điều chỉnh tay cho Fortuner G, giúp tối đa hóa hiệu quả làm lạnh và tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống âm thanh 6 loa với đầu DVD 7 inch cảm ứng, kết nối Bluetooth và điện thoại rảnh tay cho phiên bản V, hay đầu CD kết nối Bluetooth, điện thoại rảnh tay cho phiên bản G, giúp khách tận hưởng âm thanh chân thực và vô cùng sống động.

Hàng ghế thứ 2 tiện nghi hơn, với tựa tay ở giữa và thao tác gập một chạm, trong khi hàng ghế thứ 3 có móc treo dời về trụ D, tăng tính tiện dụng hơn cho người sử dụng.

Đột phá trong cả thiết kế, khả năng vận hành và công nghệ an toàn, chính là những điều mà chúng tôi cảm nhận được sau hành trình dài trải nghiệm Toyota Fortuner 2017. Có thể nói, so với các thế hệ trước, Fortuner đã cho thấy những bước tiến mạnh mẽ.

Với sự xuất hiện của Fortuner 2017, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam chắc chắn sẽ càng thêm sôi động, mang đến cho khách hàng thêm một lựa chọn đáng cân nhắc.

Nằm trong khuôn khổ Hành trình Đông Nam Á, tại Việt Nam, Toyota Việt Nam cũng tổ chức hai ngày “Trải nghiệm Toyota - Thế hệ đột phá” tại Hà Nội và TP. HCM.

Chương trình lái thử xe dành cho khách hàng với màn lái xe vượt chướng ngại vật do các lái xe chuyên nghiệp đến từ Malaysia đảm nhiệm khiến những người tham gia phấn khích.

Trong phần lái thử, khách hàng đã được thử nghiệm cảm giác off road bền bỉ, leo dốc ấn tượng của những “chiếc xe đa dụng - IMV” qua các trải nghiệm đầy đủ những điểm ưu việt của sản phẩm gồm độ ổn định của thân xe khi đánh lái vượt chướng ngại vật; khả năng tăng tốc và phanh gấp cùng hệ thống ABS, BA, EBD, EBS; cảm nhận độ êm ái của xe khi đi vào đường gồ ghề.

Những tính năng vượt trội của Hilux và Fortuner hoàn toàn mới cũng được kiểm chứng bởi chính các chuyên gia đến từ nước ngoài với 3 thử thách ấn tượng. Đó là di chuyển trên đường gập ghềnh có độ ma sát thấp, giúp khách hàng trải nghiệm hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC) trên xe. Phần leo dốc đôi giúp thử nghiệm hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC), sự vững chải của thân xe và sự linh hoạt của hệ thống treo.

Tới thử thách leo dốc lên 31 độ, tính năng khởi hành ngang dốc (HAC) đã khiến các khách hàng tham gia trải nghiệm phải ngạc nhiên vì chiếc xe có thể dừng lại không ít hơn 5 giây mà không cần đạp phanh.

Toyota tung chiến dịch bảo dưỡng quy mô nhất cho Vios, Innova và Fortuner
Công ty Toyota Việt Nam đã quyết định thực hiện một chiến dịch bảo dưỡng lớn với 3 mẫu xe Vios, Innova và Fortuner do công ty bán ra từ trước năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư