Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP. Sóc Trăng phấn đấu là đô thị loại II vào năm 2015
Huy Tự - 06/09/2013 15:31
 
TP. Sóc Trăng đang huy động hàng ngàn tỷ đồng đầu tư của toàn xã hội để xây dựng hạ tầng, kiến thiết thị chính, phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại II trực thuộc tỉnh vào năm 2015. Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng trao đổi về mục tiêu này.
TIN LIÊN QUAN

Với nhiều đình chùa, di tích lịch sử văn hoá, TP. Sóc Trăng được đánh giá là thành phố có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch, thưa ông?

Đúng vậy. TP. Sóc Trăng là thành phố đặc trưng với nhiều đình chùa, di tích lịch sử văn hóa mang đậm nét dân tộc, đặc biệt là Lễ hội Óoc-om-bok và đua ghe ngo, được Tổng cục Du lịch Việt Nam chọn là một trong 15 lễ hội tiêu biểu của quốc gia. Do vậy, nơi đây đã và đang là điểm thu hút du lịch của vùng.

Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng

TP. Sóc Trăng có diện tích gần 7.700 ha, dân số 173.000 người, gồm 3 dân tộc (Kinh, Hoa, Khmer) sống chan hòa, đoàn kết, là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Sóc Trăng, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

Từ đây, có thể dễ dàng kết nối với TP. Cần Thơ - trung tâm của vùng, các đô thị của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, do có hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ thuận lợi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao thương trong vùng.

Là đô thị loại III từ năm 2007, những năm gần đây, TP. Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng chính quyền, cán bộ có tầm quản lý đô thị, theo tiêu chuẩn ISO một cửa liên thông, huy động mọi nguồn lực để phát triển TP. Sóc Trăng theo hướng hiện đại - văn minh, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, đặc biệt là đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng, kích thích thương mại và dịch vụ du lịch trên địa bàn.

TP. Sóc Trăng sẽ là trung tâm của Lễ hội Đua ghe ngo toàn quốc vào tháng 11 tới. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho sự kiện này đã được Thành phố thực hiện ra sao?

Để chuẩn bị cho Lễ hội Đua ghe ngo sắp tới, TP. Sóc Trăng tập trung nâng cao ý thức của toàn xã hội về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trật tự an toàn, mỹ quan đường phố.

Đồng thời, Thành phố tiến hành nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường chính của Lễ hội, trang trí lại các cửa ngõ, tuyến đường dẫn vào Thành phố, nhất là khu vực trung tâm, khu vực tiếp khách, khu ẩm thực 2 bên bờ kè sông Maspero, khu vực phục vụ lễ hội đường phố mang nét đặc trưng dân tộc.

Qua Lễ hội, TP. Sóc Trăng muốn gửi tới du khách trong và ngoài nước thông điệp về một thành phố hiền hòa - thân thiện - mến khách, góp phần quảng bá và phát triển du lịch của địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Thưa ông, những ai có dịp đến TP. Sóc Trăng trong những tháng đầu năm nay đều nhận thấy, Thành phố đã có nhiều khởi sắc về đầu tư xây dựng, chỉnh trang phát triển đô thị và môi trường?

Về xây dựng cơ bản, trong 6 tháng đầu năm nay, Thành phố đã huy động toàn xã hội đầu tư trên địa bàn 1.054 tỷ đồng, đạt 51,1% kế hoạch, đặc biệt là tập trung đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn của tỉnh, các doanh nghiệp và hộ gia đình đầu tư trên địa bàn.

Đồng thời, Thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình đường Trần Hưng Đạo, Khu hành chính tỉnh…

Cùng với đó, Thành phố đã cấp 275 giấy phép xây dựng đảm bảo theo quy hoạch, các dự án khu dân cư trên địa bàn ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu tái định cư của người dân, như các khu dân cư 5A, Minh Châu, 586…

Từ tháng 4/2013 đến nay, TP. Sóc Trăng cũng đề ra và triển khai Kế hoạch 10/KH-UBTP, chủ yếu đẩy mạnh về “Chỉnh trang đô thị - vì một thành phố văn minh năm 2013”. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị TP. Sóc Trăng ngày một trật tự, văn minh, an toàn và mỹ quan, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng khu dân cư

Được biết, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và TP. Sóc Trăng đã đặt mục tiêu phát triển TP. Sóc Trăng lên đô thị loại II vào năm 2015. Xin ông cho biết đôi nét về việc thực hiện mục tiêu này?

Theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và TP. Sóc Trăng nhiệm kỳ 2010- 2015, thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, TP. Sóc Trăng không ngừng xúc tiến thực hiện việc quản lý điều hành, điều chỉnh theo quy hoạch, hàng năm huy động nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng đầu tư của toàn xã hội để xây dựng hạ tầng, kiến thiết thị chính.

Do vậy, bộ mặt đô thị TP. Sóc Trăng ngày một khang trang, văn minh, hiện đại, phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại II trực thuộc tỉnh vào năm 2015.

Đây cũng là nguyện vọng chính đáng của cán bộ và nhân dân TP. Sóc Trăng, nhằm nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền trong tình hình mới và phục vụ đời sống nhân dân ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trên địa bàn, nhất là tập trung thực hiện phát triển TP. Sóc Trăng theo Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư