Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đặt mục tiêu phát triển 50 hợp tác xã mới trong năm 2019
Gia Huy - 01/04/2019 15:33
 
UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2019. Trong đó, trọng tâm sẽ là phát triển mới 50 hợp tác xã (HTX) và 1 liên hiệp HTX.

Các HTX mới sẽ được chia theo từng ngành nghề, trong từng lĩnh vực. Trong đó, tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố lên 0,6%; tỷ lệ cán bộ quản lý, nghiệp vụ HTX đã qua đào tạo có trình độ đại học trở lên đạt trên 45%; trình độ trung cấp, sơ cấp dưới 55%; tiến hành giải thể tự nguyện, bắt buộc hoặc hướng dẫn chuyển đổi sang loại hình hoạt động khác đối với 86 HTX đang ngưng hoạt động.

Đối với lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, phát triển HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp kết hợp làng nghề, du lịch; chủ yếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ đầu vào; bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các thành viên, hộ gia đình; ưu tiên xem xét HTX, thành viên HTX tham gia và thụ hưởng từ các chương trình mục tiêu phát triển nông nghiệp của thành phố như chương trình phát triển hoa - cây kiểng, rau an toàn, chăn nuôi bò sữa, cá cảnh.

Chương trình kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, có giá trị cao của thành phố nhằm tạo điều kiện cho sản phẩm của HTX, tổ hợp tác nông nghiệp có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đối với lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thì tập trung duy trì, củng cố và phát triển các HTX hiện có.

Đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tiếp tục phát triển hệ thống các cửa hàng bán lẻ tiện ích của các HTX trong các khu dân cư, đông công nhân lao động, tương tự mô hình chuỗi Co-op Food, cửa hàng Co-op và nhân rộng mô hình HTX kinh doanh chợ ở các địa bàn quận, huyện.

Tiếp tục phát triển mô hình HTX thương mại là nhà phân phối hàng hóa cho các công ty; thí điểm mô hình HTX kiểu mới về kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn thành phố; phát triển hình thức liên kết kinh tế giữa các HTX và giữa HTX với doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tăng thêm các HTX tham gia Chương trình bình ổn thị trường.

Về lĩnh vực giao thông vận tải, tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX vận tải trên địa bàn thành phố theo hướng tăng quy mô và giảm đầu mối các HTX nhỏ lẻ.

Về lĩnh vực Quỹ tín dụng nhân dân, ổn định địa bàn hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động đạt hiệu quả cao, củng cố hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân theo hướng dẫn hoạt động của Ngân hàng nhà nước.

Về lĩnh vực vệ sinh môi trường, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện việc chuyển đổi lực lượng thu gom rác dân lập thành HTX hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) phát triển, UBND Thành phố cũng vừa gửi văn bản kiến nghị Trung ương cho phép HTX NN không bị hạn chế tỷ lệ cung ứng sản phẩm nông nghiệp do HTX thu mua, sơ chế, chế biến, đóng gói cho khách hàng không phải là thành viên.

Hướng dẫn HTX thực hiện phân phối thu nhập “chủ yếu theo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên, HTX thành viên” và hướng dẫn công tác kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước đối với nội dung này; giảm số lượng thành viên tối thiểu từ 7 thành viên xuống còn 5 thành viên.

Riêng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần điều chỉnh Thông tư số 09/2017/TT-BNNPTNT ngày 17/4/2017 theo hướng cho phép cơ quan quản lý nhà nước đánh giá mức độ hoạt động của HTX NN trên cơ sở các tiêu chí đã được ban hành theo Thông tư này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về HTX để công tác quản lý HTX ở địa phương có sự liên kết giữa các cơ quan quản lý.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có quy định như giảm tiền thuê nhà, thuê đất 50% để các HTX phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng ngành nghề; có điều kiện tích lũy tái đầu tư cho mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét ban hành chính sách hỗ trợ HTX theo mô hình cung ứng dịch vụ cho nhiều thành viên được hưởng ưu đãi về thuế, cụ thể phần sản phẩm dịch vụ cung ứng trực tiếp cho thành viên sẽ được miễn thuế thu nhập và thuế VAT.

[Infographic] Đến năm 2018, Việt Nam có khoảng 21,2 nghìn hợp tác xã
Những năm gần đây, số lượng hợp tác xã thành lập mới tăng nhanh, doanh thu và thu nhập của người lao động được cải thiện, góp phần giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư