Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ dự án hạ tầng giao thông
Hồng Sơn - 13/02/2017 08:37
 
Ngay thời điểm đầu năm, TP.HCM đã khởi công nhiều dự án hạ tầng giao thông, đồng thời có biện pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm.

Theo thống kê, hiện mỗi ngày có hơn 30.000 lượt xe ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 22.000 lượt ô tô và khoảng 7.000 lượt xe máy, chưa kể lượng xe của hơn 10.000 nhân viên làm việc tại đây. Vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, các tuyến đường gần khu vực sân bay này bị ùn tắc nghiêm trọng. Hệ lụy là tình trạng quá tải cả bên trong và bên ngoài sân bay, nhiều hành khách đã bị trễ chuyến bay…

Giữa tuần qua, TP.HCM đã cùng lúc khởi công 2 dự án cầu vượt trên một số tuyến đường trọng điểm tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, với tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng. Đây được cho là động thái quyết liệt của Thành phố nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông một số tuyến đường trọng điểm khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông.

 Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tham dự Lễ khởi công 2 Dự án cầu vượt khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tham dự Lễ khởi công 2 dự án cầu vượt khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, đó là dự án cầu vượt thép tại nút giao thông Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp). Theo thiết kế, cầu vượt bằng thép có dạng hình chữ N, bao gồm một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367,7 m, một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám dài 367,7 m và một cầu vượt từ đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn dài 362,8 m. Đồng thời cải tạo, mở rộng đường ra vào nút giao thông để đảm bảo cho xe thông thoát nhanh qua giao lộ; xây dựng hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led, trồng cây xanh…

Dự án thứ hai là cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (quận Tân Bình). Theo thiết kế, cầu vượt có dạng hình chữ Y, cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc tế dài 303,8 m, nhánh cầu vào nhà ga quốc nội dài 153,8 m. Cầu có tĩnh không 4,75 m, mặt đường dưới cầu rộng 40 m được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu kết hợp với các đảo phân làn…

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, cả 2 dự án vừa được khởi công xây dựng đều có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố. Thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải cũng cho biết, hai dự án trên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận từ đề xuất của UBND TP.HCM cho xây công trình theo lệnh khẩn cấp. Do đó, UBND TP.HCM được chỉ định nhà thầu thi công để sớm kéo giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước tính cấp thiết của việc cần nhanh chóng đưa các công trình hạ tầng giao thông tại các “điểm nóng” vào sử dụng, lãnh đạo TP.HCM liên tiếp có các đợt thị sát tại công trường, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu rút ngắn thời gian thi công.

Sau khi trao đổi với các bên liên quan, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu các nhà thầu tại 2 dự án vừa khởi công phải rút ngắn tiến độ thi công. “Theo quyết định phê duyệt dự án thì cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn phải hoàn thành sau 6 tháng, còn tổng thời gian thi công của cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Kiệm là 10 tháng. Tuy nhiên, Thành phố đề nghị các nhà thầu rút ngắn 1/3 thời gian thi công nhưng vẫn hoàn thành với chất lượng đảm bảo yêu cầu”, ông Khoa nói.

Vào tuần trước, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ dự án nút giao Mỹ Thủy, một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thành phố được thi công xuyên Tết Nguyên đán đối với các hạng mục của cầu vượt.

Dự án này được khởi công đầu tháng 6/2016, hiện nay đang triển khai 2 gói thầu. Trong giai đoạn I, nút giao Mỹ Thủy sẽ thi công cầu Ký Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái và các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy. Theo kế hoạch giai đoạn I sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn I là 837 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao của hai trục đường chính quan trọng của TP.HCM, trong đó có đường vào cảng Cát Lái. Mỗi ngày cảng này tiếp nhận khoảng hơn 18.000 lượt xe tải ra vào. Tại nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

Một công trình hạ tầng giao thông quan trọng khác của TP.HCM là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng được thi công liên tục trong dịp nghỉ Tết vừa qua. Cùng lúc, các tuyến metro số 2 và số 5 cũng được Thành phố rốt ráo chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ triển khai. Thông tin mới nhất từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, công tác điều chỉnh dự án của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, mới đây, Ban đã trình Thành phố hồ sơ điều chỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành việc điều chỉnh dự án này trong quý I/2017.

TP.HCM khởi công 2 dự án giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
Sáng nay, 8/2, TP.HCM đồng loạt khởi công 2 dự án có mục tiêu giảm ùn tắc giao thông một số tuyến đường trọng điểm khu vực sân bay Tân Sơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư