Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM gia nhập Liên minh đổi mới sáng tạo toàn cầu
Hồng Phúc - 18/07/2019 14:37
 
Enterprise Singapore - cơ quan chính phủ trực thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore vừa chính thức mở rộng Liên minh đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Alliance- GIA) tại TP.HCM. Liên minh này nhằm kết nối các start-up công nghệ của Singapore đến Việt Nam, cũng như tạo ra nhiều sự trao đổi ở cấp độ sinh viên, gồm các cơ hội thực tập cho các sinh viên từ Singapore tại các start-up, công ty tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam như trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển nhanh nhất châu Á

Cụ thể, Enterprise Singapore cùng với Trung tâm sáng kiến Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Saigon Innovation Hub - SIHUB) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Quỹ Quest Ventures vừa ký kết một Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các start-up cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) giữa Singapore và Việt Nam.

Với Biên Bản trên, ba cơ quan/ tổ chức sẽ phối hợp tổ chức các chương trình nhằm giới thiệu các start-up Singapore đến hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp các start-up công nghệ và công ty Singapore đẩy mạnh hợp tác với đối tác tại Việt Nam, cùng tạo ra những giải pháp tuỳ chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Ông Png Cheong Boon, CEO của Enterprise Singapore đánh giá, vài năm trở lại đây, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã phát triển song song với nền kinh tế nước nhà. Đây là một thị trường phát triển năng động dành cho các start-up và doanh nghiệp SMEs về công nghệ, với tiềm năng về dân số trẻ và lợi thế về hiểu biết khoa học công nghệ cũng như sự hỗ trợ mãnh mẽ từ phía chính phủ. Việt Nam được được nhìn nhận như một trong những trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo phát triển nhanh nhất Châu Á.

Với sự mở rộng của Global Innovation Alliance tại TP.HCM, Enterprise Singapore sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và start-up của Singapore tiếp cận một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp lớn nhất tại Châu Á. 

GIA đã được thành lập và mở rộng tại 10 thành phố ở 7 quốc gia gồm Bangkok ở Thái Lan, Bắc Kinh và Tô Châu ở Trung Quốc, Berlin và Munich tại Đức, Jakarta tại Indonesia, Paris tại Pháp, Tokyo tại Nhật Bản và San Francisco tại Hoa Kỳ. TP. HCM hiện là thành viên mới nhất của GIA.

.
Ông Png Cheong Boon, CEO Enterprise Singapore chia sẻ tại buổi ra mắt Global Innovation Alliance tại TP.HCM (Ảnh: HP)

Tương tự, tổ chức này cũng khuyến khích các start-up từ Việt Nam tiếp cận, tận dụng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển của Singapore để kết nối với các tập đoàn đa quốc gia và những công ty hàng đầu châu Á tại Singapore nhằm phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn nữa ra khu vực.

Được biết, tuần qua, một nhóm gồm 22 sinh viên Việt Nam đã tham gia một chương trình Start-up được tổ chức bởi Lead The Change Community, một cộng đồng toàn cầu cho giới trẻ và giới khởi nghiệp nhằm khuyến khích các bạn trẻ tích cực tham gia và các chương trình, mạng lưới, cố vấn và huấn luyện về khởi nghiệp. Thông qua chương trình này, các sinh viên đã được tương tác với cộng đồng khởi nghiệp tại Singapore cũng như có cơ hội trình bày các sáng kiến của mình tới các nhà cố vấn.

Hàng loạt hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp 2 quốc gia

Đặt mục tiêu chính thức bắt đầu vào tháng 9/2019, chương trình hợp tác đầu tiên sẽ có sự hợp tác của 10 start-ups Singapore và hai chương trình tương tự sẽ được diễn ra trong mười hai tháng tới.

Là một đối tác của GIA, trường Ngee Ann Polytechnic (NP) của Singapore cũng đã ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác với 6 đối tác Việt Nam bao gồm Qũy Alley51 Ventures, CoderSchool, ELSA Speak, Lazada Vietnam, SIHUB và đối tác Singapore, quỹ Quest Ventures.

Theo đó, trường NP đặt mục tiêu hỗ trợ 100 sinh viên Singapore đến thực tập tại các đối tác của trường thông qua chương trình Thực tập Khởi nghiệp toàn cầu (Global Entrepreneurial Internship Programme) trong hai năm tới và giúp các sinh viên này tiếp cận với hệ sinh thái khởi nghiệp, kinh doanh sôi động tại TP.HCM.

Nhằm hiện thực hóa điều này, trường NP dự kiến sẽ thành lập văn phòng Global Innovation Alliance đầu tiên của trường tại TP.HCM vào tháng 8/2019.

Một sự hợp tác nữa cũng được thiết lập hôm nay là việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Finaxar Singapore và ngân hàng Indovina Bank Việt Nam, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận nguồn vốn cho doanh nghiệp SMEs của Việt Nam, thông qua giải pháp tín dụng hoàn toàn tự động và trực tuyến đầu tiên tại khu vực được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp này. Họ có thể tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư và lựa chọn thời gian cũng như định mức vốn cần thiết hoàn toàn trực tuyến thông qua thỏa thuận hợp tác trên. 

.
Đại diện Enterprise Singapore, SIHUB và Quest Ventures ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tại buổi ra mắt GIA tại TP.HCM (Ảnh: HP)

Sự hợp tác giữa Enterprise Singapore, SIHUB và Quest Ventures được đánh giá là con đường tối ưu hoá nguồn lực giữa hai quốc gia nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ tham gia thị trường toàn cầu. 

Quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Singapore đã không ngừng phát triển trong những năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi trong vòng hai thập kỷ qua và đạt 20,9 tỷ SGD năm 2018. Tính đến cuối năm 2018, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam với tổng mức đầu tư đạt 63 tỷ SGD và hơn 2.000 dự án đầu tư với các lĩnh vực đầu tư chủ yếu như công nghiệp chế biến, sản xuất, bất động sản và dịch vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư