Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM thu hồi hơn 500 dự án chậm triển khai
Hồng Sơn - 01/10/2014 07:54
 
Trao đổi với báo chí chiều 30/9 về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, Thành phố đang có những giải pháp mạnh tay đối với các dự án “treo”, dự án chậm triển khai.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khi nhà đầu tư nước ngoài lực bất tòng tâm
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội thu hồi dự án chậm triển khai
Quảng Ngãi thu hồi dự án KCN của Tân Tạo

Cụ thể, theo tổng hợp, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 1.200 dự án chậm triển khai. Sau khi rà soát, Thành phố đã phân loại các dự án này thành 3 nhóm và đã tiến hành thu hồi các dự án chưa thực hiện hoặc mới đền bù được dưới 50% diện tích.

  TP.HCM thu hồi hơn 500 dự án chậm triển khai  
  Lãnh đạo Thành phố HCM cho biết, trên địa bàn Thành phố có khoảng 1.200 dự án chậm triển khai  

“Thành phố đã thu hồi 536 dự án, với tổng diện tích khoảng 5.400 ha và giao cho các quận, huyện và ngành chức năng công khai thông tin để chủ đầu tư và người dân biết”, ông Luận nói.

Trước những băn khoăn việc Thành phố xử lý thế nào đối với các dự án chậm tiến độ nhưng chưa bị thu hồi do chủ đầu tư đền bù kiểu chưa đến đâu hoặc đã đền bù trên 50% nhưng thực chất quyền lợi của người dân nằm trong dự án vẫn bị ‘treo’, ông Luận cho biết Thành phố sẽ tiếp tục rà soát một cách nghiêm túc và sẽ kiên quyết thu hồi để bảo đảm quyền lợi của người dân và làm trong lành môi trường đầu tư.

Liên quan đến tình hình thu hút đầu tư, theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm đã có 292 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,23 tỷ USD (so cùng kỳ giảm 7,8% về số dự án và tăng 67,7% về vốn). Ngoài ra, có 88 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn tăng thêm 218 triệu USD (so cùng kỳ giảm 9,3% về số dự án và giảm 65% về vốn điều chỉnh). Tính chung, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh tăng vốn là 1,45 tỷ USD, tăng 6,9% so cùng kỳ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư điện tử -Baodautu.vn về kết quả các bước tiếp theo sau khi TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn Samsung đầu tư dự án vào Thành phố, ông Luận cho biết, đây là một dự án có quy mô lớn và theo các cam kết với nhà đầu tư thì chưa thể thông tin chi tiết về dự án.

Mới đây, tại kỳ họp bất thường của HĐND Thành phố, các đại biểu đã biểu quyết thông qua tờ trình của UBND Thành phố về ưu đãi bổ sung cho dự án của Tập đoàn Samsung đầu tư tại Khu công nghệ cao TP. HCM. Tuy không trả lời câu hỏi, TP.HCM sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Samsung vào thời điểm nào, song ông Luận cho rằng, cùng với sự xuất hiện của Samsung, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, góp phần đẩy mạnh việc thu hút đầu tư  vào Thành phố trong thời gian tới.

Một vấn đề được dư luận quan tâm thời gian gần đây, đó là trước khi nghỉ hưu, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ sai quy định, quy trình. Sau đó, Hội đồng kỷ luật cán bộ công chức của Thành phố đã đề xuất phê bình rút kinh nghiệm đối với nguyên giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và khiển trách đối với trưởng phòng Tổ chức cán bộ của Sở, người trực tiếp tham mưu việc bổ nhiệm cán bộ.

Trả lời câu hỏi, việc chỉ khiển trách người trực tiếp tham mưu có là quá nhẹ hay không, ông Luận cho biết rất khó để nói là nặng hay nhẹ, bởi đây là trách nhiệm của Hội đồng kỷ luật và quyết định về mức xử lý đã được đưa ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư