Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM vinh danh 200 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 2016
Hồng Phúc - 13/10/2016 21:38
 
Ngày 13/10, UBND TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức chương trình Kỷ niệm 12 năm ngày Doanh nhân Việt Nam. Ban tổ chức cũng đã tôn vinh 100 doanh nghiệp tiêu biểu và 100 doanh nhân tiêu biểu của Thành phố năm 2016.

Cuộc bình chọn 2 danh hiệu: Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu và Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu được phát động từ tháng 8/2016 và nhận được 395 hồ sơ đang kí tham gia xét chọn. Tất cả các hồ sơ tham gia bình chọn đều đã trải qua quá trình đánh giá, thẩm tra chặt chẽ của Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo, Ban thi đua khen thưởng của Thành phố.

Đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM năm 2016 trong lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam sáng 13/10.
Đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM năm 2016 trong lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam sáng 13/10.

Theo Ban tổ chức, trong năm 2014, 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, 100 doanh nghiệp và 100 doanh nhân được tôn vinh hôm nay đã tạo ra tổng doanh thu trên 1.375 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này đã đóng góp ngân sách trên 23 ngàn tỷ đồng ( trong đó đóng thuế trên 18 tỷ đồng, đóng bảo hiểm trên 4,5 ngàn tỷ đồng), tổng lao động trên 155 ngàn người và đóng góp xã hội từ thiện trên 800 tỷ đồng.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam ban hành quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 20/9/2004 cho phép lấy ngày 13/10 hàng năm làm ngày Doanh nhân Việt Nam, liên tục từ năm 2005 đến nay, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức thành công các cuộc bình chọn “Doanh nghiệp/ Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu” và được các Doanh nhân – Doanh nghiệp đánh giá cao, nhiệt tình hưởng ứng.

Đây là danh hiệu do UBND TP chứng nhận và tôn vinh nhằm vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước, có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh.

Ông Trương Ty, Chủ tịch HĐQT/ TGĐ Công ty nệm Vạn Thành

Ông Trương Ty, Chủ tịch HĐQT/ TGĐ Công ty nệm Vạn Thành (Thứ ba từ trái sang)
Ông Trương Ty, Chủ tịch HĐQT/ TGĐ Công ty nệm Vạn Thành (Thứ ba từ trái sang)



Nệm Vạn Thành đã phấn đấu 5-6 năm qua thì năm nay mới đạt được cả 2 danh hiệu, điều đó khiến chúng tôi càng phải cam kết và cố gắng hơn nữa cho danh hiệu này. Nếu đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam tôi nghĩ nó đang dần cải thiện tốt và dần minh bạch hơn.

Với các mặt hàng mà chúng tôi sản xuất thì đã xuất khẩu đi vài chục nước nhưng đánh giá chung tại thị trường nội địa thì sự cạnh tranh rất lớn với nhiều thương hiệu không chỉ trong nước mà còn nước ngoài. Thực tế thị trường tiềm năng vẫn còn rất lớn ở phân khúc tầm trung lẫn tầm cao cấp.

Do đó chúng tôi tin rằng chỉ cần có sự cạnh tranh công bằng, thông qua sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ thì các thương hiệu làm ăn chân chính trong ngành sẽ hoàn toàn yên tâm để phát triển. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để tiếp tục duy trì danh hiệu này vào những năm tiếp theo. 5 năm gần đây doanh thu của chúng tôi đều tăng trưởng đều đặn 10%/năm và sẽ nâng mức này lên 15% vào những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT/ TGĐ CTCP Phát triển khoa học công nghệ Vina

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT/ TGĐ CTCP Phát triển khoa học công nghệ Vina ( Đầu tiên từ trái sang)
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT/ TGĐ CTCP Phát triển khoa học công nghệ Vina ( Đầu tiên từ trái sang)



Năm nay, Vina CHG cũng đã đạt được 2 danh hiệu, đó là điều khiến chúng tôi rất tự hào. Công ty sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa ra nhiều sản phẩm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Những năm gần đây, Chính phủ đã có rất nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp Vina CHG là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực chống hàng giả tại Việt Nam. Hàng giả hàng nhái ở thị trường rất tràn lan, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ có nhiều giải pháp hơn nữa để đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa ra sản phẩm chất lượng hơn. Cần truyền thông mạnh mẽ hơn, chế tài bằng pháp luật rõ ràng không chồng chéo như hiện nay và đưa ra giải pháp khen thưởng công minh cho những ai tố cáo những đơn vị sản xuất và tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lĩnh vực chống hàng giả của chúng tôi rất nan giải nhưng có thuận lợi là mình đã mở cửa giao thương mạnh mẽ với nhiều nước nên đã có chế tài với những hiệp định đã kí kết, cùng hướng đến mục tiêu chất lượng sản phẩm, bảo hộ sản phẩm cho doanh nghiệp.

Ông Võ Anh Tài – Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist

Ông Võ Anh Tài – Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist
Ông Võ Anh Tài – Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist



Đúng ngày Doanh nhân Việt Nam, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV Saigontourist đã nhận được 2 danh hiệu là Doanh nghiệp và Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM 2016. Đó là điều vinh dự cho chúng tôi, là thành quả hoạt động của DN trong nhiều năm qua. SaigonTourist cam kết nỗ lực nhiều hơn để có nhiều đóng góp hơn cho ngành du lịch của đất nước cũng như của TP.HCM.

Những chủ trương, cơ chế chính sách, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và cũng như của lãnh đạo TP sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và Saigontourist nói riêng.

Chúng tôi cũng mong rằng những chủ trương, chỉ đạo đó sẽ sớm đi vào đời sống, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây sẽ là yếu tố để góp phần thực hiện mục tiêu kì vọng của UBND TP trong việc tạo lập 500.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020. Đối với ngành du lịch, năm nay Chính phủ và các cơ quan ban ngành cũng đang chuẩn bị triển khai đề án phát triển du lịch để tạo ra cơ chế chính sách mới cho việc phát triển mạnh mẽ hơn của ngành, đạt được yêu cầu ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mũi nhọn của đất nước.


Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Food

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Food.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Food.



Tôi mong rằng mỗi doanh nhân hãy là người truyền lửa, dẫn đường cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Với mục tiêu 500.000 doanh nghiệp của TP.HCM vào năm 2020 tôi tin rằng sẽ đạt được nhưng phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng.

Các chính sách của Nhà nước cũng đã đáp ứng được yêu cầu của Doanh nghiệp nhưng việc tiếp cận những chương trình về ưu đãi lãi suất, về hoạt động hỗ trợ thì chúng tôi cũng đang rất khó khăn, nhất là việc đầu tư cho việc sản xuất.

So với các nước trong khu vực thì mặt bằng lãi suất của chúng ta còn cao hơn rất nhiều nên hầu hết các doanh nghiệp còn ngần ngại chưa dám đầu tư vì chi phí quá cao. Trong khi không đổi mới công nghệ không đầu tư thì không thể nào theo kịp được những doanh nghiệp nước ngoài trong khu vực.

Báo Đầu tư chúc mừng cộng đồng doanh nhân Việt Nam
Ban Biên tập Báo Đầu tư, Báo Đầu tư Online chúc mừng cộng đồng doanh nhân Việt Nam nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư