Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trạm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc sắp rơi xuống trái đất
Việt Nga - 31/03/2018 16:41
 
Trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc dự kiến mất quỹ đạo bay rồi lao vào tầng khí quyển của trái đất trong ngày hôm nay hoặc ngày mai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không đáng lo ngại về việc này.
Thiên Cung 1 được phóng vào vũ trụ từ tháng 9/2011
Thiên Cung 1 được phóng vào vũ trụ từ tháng 9/2011

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết, Trạm không gian Thiên Cung 1 (Tiangong-1) được phóng vào vũ trụ từ tháng 9/2011. Thiết bị có chiều dài 10,4 m, gồm 2 xi-lanh. Khi phóng vào không gian, Thiên Cung 1 có trọng lượng 8,5 tấn, bao gồm cả nhiên liệu.

Hiện tại, trọng lượng của Thiên Cung 1 đã giảm đáng kể. Khi rơi vào quỹ đạo trái đất, phần lớn thiết bị sẽ bị cháy, song một số bộ phận vẫn còn nguyên khi rơi xuống bề mặt trái đất.

Hôm qua (30/3), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chấn an rằng, sẽ hầu như không có mảnh lớn nào rơi xuống mặt đất.

ESA dự báo, Trạm không gian Thiên Cung 1 sẽ bắt đầu lao vào bầu khí quyển của trái đất trong khoảng thời gian từ trưa hôm nay (31/3) đến đầu giờ chiều mai (1/4). Tuy nhiên, ESA cũng cho biết, sai số là khá lớn.

Cũng theo dự báo của ESA, mảnh vỡ của Thiên Cung 1 sẽ rơi xuống trái đất trong khoảng từ 43 độ vĩ bắc đến 43 độ vĩ nam. “Không thể dự báo được chính xác thời gian rơi, cũng như địa điểm rơi”, ESA nhấn mạnh.

Đài thiên văn Nha Trang trị giá 120 tỷ đồng sắp được hoàn thành
Phó Giáo sư, tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, dự kiến Đài thiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư