Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trạm thu phí BOT Ninh An: Chủ đầu tư và người dân tìm được tiếng nói chung
Tâm Đăng - 08/01/2018 18:19
 
Trạm thu phí BOT Ninh An và giới tài xế tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tìm được tiếng nói chung trong cuộc đối thoại mới đây.

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn,  lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa - chủ đầu tư BOT Ninh An cho biết như vậy.

Trước đó, vào ngày 5/11/2017, trước tình hình một số tài xế tụ tập dùng tiền lẻ lưu thông qua trạm thu phí BOT Ninh An (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) gây ra cảnh tắc nghẽn tại đây, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã tiến hành đối thoại trực tiếp với các tài xế ngay tại nhằm tháo gỡ các vướng mắc. 

Tại đây, ông Nguyễn Trung Điền (Ninh Hòa), đại diện cho các tài xế cho rằng: việc tụ tập, dùng tiền lẻ lưu thông qua trạm là do công tác miễn giảm vé cho người dân khu vực nhưng không đồng bộ, đồng đều…

Trước ý kiến nói trên, lãnh đạo Công ty cho biết đơn vị không hoàn toàn đưa ra danh sách mà trên cơ sở được chính quyền địa phương, Sở Giao thông - Vận tải (được sự ủy quyền của UBND tỉnh Khánh Hòa) xét duyệt, lập danh sách. Trạm căn cứ vào đây để miễn giảm cho gần 170 xe trong khu vực được hưởng ưu đãi này.

Trạm thu phí BOT Ninh An
Trạm thu phí BOT Ninh An Ảnh: Tàu Trắng

Đại diện Công ty chia sẻ: “Trạm cũng tổ chức lực lượng để tiếp nhận hồ sơ đăng ký miễn giảm giá vé, rất thuận lợi và nhanh chóng cho các chủ xe đủ điều kiện theo quy định để trình cơ quan chức năng, nhưng không có. Kiến nghị của tài xế sẽ được Trạm chuyển đến các chính quyền địa phương để tháo gỡ”.

Đến ngày 4/12/2017, trạm BOT Ninh An tiếp tục có một nhóm khoảng 20 xe thực hiện các hoạt động dùng tiền lẻ, dừng xe ở các làn thu phí…gây cản trở hoạt động thu vé và điều hành giao thông trong khu vực trạm. Đơn vị quản lý phải thực hiện việc “xả trạm” để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện khác. 

Ngày 5/12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh đã tiến hành chủ trì cuộc họp khẩn của tỉnh về công tác lập lại trật tự, ổn định tình hình Trạm thu giá BOT Ninh An.

Tại cuộc họp, các đơn vị chức năng báo cáo toàn bộ quá trình đầu tư, xây dựng, công tác vận hành dự án, các diễn biến liên quan tiền lẻ, gây rối tại Trạm BOT những ngày qua… Chủ tịch Lê Đức Vinh đã giao nhiệm vụ cho công an tỉnh tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng đảm bảo giao thông khu vực Trạm; cùng các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương xác minh, có biện pháp để xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập cản trở giao thông tại trạm BOT Ninh An. 

Sau gần 1 giờ, cuộc họp kết thúc. Tuy nhiên tình trạng “tắc nghẽn” tại trạm BOT Ninh An vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo phía Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, sau cuộc đối thoại với các tài xế vào ngày 5/11/2017 nói trên, đã có hơn 300 đơn thư với hơn 500 ô tô trên địa bàn thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa đã được gửi đến trạm BOT Ninh An đề nghị được giảm phí. Đơn vị ngay lập tức gửi những kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, phải đến ngày 29/12/2017, Sở Giao thông - Vận tải Khánh Hòa mới có công văn đề nghị miễn giảm này lên Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Sự chậm trễ này đã khiến các tài xế tại địa phương bức xúc cho rằng Trạm BOT Ninh An đã không thực hiện đúng như cam kết. Và ngay trong ngày đầu năm mới (1/1/2018), cánh tài xế lại kéo đến khu vực trạm để gây áp lực.

Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa thông tin, vào ngày 1/12/2017, Trạm BOT Ninh An đã triển khai miễn giảm phí cho xe địa phương vùng lân cận trạm theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT. Đây là đơn vị đầu tiên thực hiện công tác này. Tuy nhiên tình hình “tắc nghẽn” tại đây vẫn tiếp tục diễn ra trong 3 ngày liên tiếp khiến nhiều thời điểm Trạm BOT Ninh An phải “xả trạm”.

Đến ngày 4/1/2018, trước tình trạng căng thẳng trên, cũng như việc chính quyền sở tại thiếu sự hỗ trợ cần thiết, một lần nữa Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã tiếp tục gặp gỡ đối thoại với các tài xế.

Tại buổi đối thoại lần 2 này, ông Trần Phúc Tự cho biết, mong muốn của chủ đầu tư là luôn muốn hợp tác, đồng hành cùng bà con, chia sẻ hài hòa lợi ích giữa 2 bên.

“Bà con nhất quyết đòi miễn phí 100% cho 16 xã, phường thị xã Ninh Hòa thì chúng tôi tiếp tục đề xuất với Bộ GTVT theo đề nghị của bà con. Tôi chấp nhận rủi ro để đồng hành cùng bà con là thực hiện ngay từ ngày mai (5/1) đối với các xe loại 1 để giải quyết những vấn đề trước mắt”, ông Tự chia sẻ.

Trước cam kết của nhà đầu tư, lần đầu tiên cả 2 bên có được tiếng nói chung tại cuộc đối thoại. .

Ngay sau khi đối thoại, các tài xế và nhà xe có xe loại 1 cùng chủ đầu tư đã ký cam kết miễn phí bắt đầu từ ngày 5/1. Riêng các loại xe từ loại 2 đến loại 4, vì Bộ GTVT chưa có quy định miễn, giảm phí cho các loại xe này nên chủ đầu tư và tài xế, nhà xe thống nhất ngày mai sẽ đề nghị giảm phí 50% gửi lên Bộ GTVT để có ý kiến cuối cùng.

Bùng phát việc lái xe dùng tiền mệnh giá thấp qua trạm thu giá dịch vụ Ninh An, Khánh Hòa
Đã xuất hiện việc một số đối tượng tập trung xung quanh trạm thu giá dịch vụ BOT Ninh An quay phim, chụp ảnh, cổ vũ, kích động tài xế trả tiền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư