Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trần Anh khó đọ với Điện máy Xanh?
Chí Tín - 14/07/2016 15:28
 
Cuối tuần qua, CTCP Thế giới số Trần Anh (mã TAG, sàn HNX) đã thu hút sự chú ý trên thị trường điện máy bằng việc mở đại siêu thị điện máy có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Trung tâm điện máy mới của Trần Anh đặt tại TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái) có tổng diện tích lên tới hơn 4.000m2. Đây là trung tâm điện máy thứ 24 trong hệ thống Điện máy – Máy tính – Điện thoại Trần Anh. Đại gia ngành điện máy miền Bắc, thậm chí sẽ liên tiếp đưa vào hoạt động 11 đại trung tâm điện máy nữa tại thị trường miền Bắc và miền Trung trong thời gian tới, nâng tổng số trung tâm điện máy trong hệ thống lên con số 35, hiện diện tại 21 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Điều đáng chú ý là các trung tâm điện máy sắp chào hàng của Trần Anh sẽ có quy mô lớn, với diện tích từ 2.000m2 đến hơn 5.000m2. Các trung tâm này bao gồm Trần Anh Đà Nẵng 1, Trần Anh Đà Nẵng 2, Trần Anh Hải Phòng 2, Trần Anh Bắc Ninh 2, Trần Anh Nghệ An 2, Trần Anh Hà Tĩnh, Trần Anh Quảng Bình, Trần Anh Quảng Trị, Trần Anh Thanh Xuân, Trần Anh Lào Cai, Trần Anh Bắc Từ Liêm.

.
Tại miền Bắc, Trần Anh đang trở thành thế lực đáng gờm đối với Điện máy Xanh

Sự tăng tốc khá nhanh của Trần Anh cho thấy, đại diện miền Bắc này không giấu tham vọng bước vào thế rượt đuổi với đại gia số một đang làm mưa làm gió thị trường điện máy mấy năm qua là Hệ thống Điện máy Xanh của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE).

Xét về tầm ảnh hưởng ở khu vực phía Bắc, rõ ràng, Trần Anh đang trở thành thế lực đáng gờm đối với Điện máy Xanh. Với việc vừa mở Trần Anh Yên Bái và sắp tung tiếp 11 trung tâm nữa, cùng với 3 trung tâm đã khai trương trước đó (Trần Anh Lạng Sơn, Trần Anh Đông Anh, Trần Anh Thái Bình), Trần Anh đã hoàn thành hơn 130% kế hoạch mở rộng quy mô của năm 2016. Tuy nhiên, con số 11 siêu sắp mở có thể vẫn chưa phải là con sốt “chốt” cuối cùng của Trần Anh trong năm 2016. Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của Trần Anh cho biết, Trần Anh kỳ vọng đến cuối năm 2016 sẽ sở hữu tối thiểu 40 trung tâm điện máy, phủ kín thị trường miền Bắc và miền Trung.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Trần Anh có quá viển vông không khi muốn bước vào cuộc đua với thế lực mang tên Điện máy Xanh, vốn được biết đến là một đại gia không chỉ “lắm tiền nhiều của”, mà còn rất khôn ngoan trong từng đường đi nước bước.

Xét về tiềm lực tài chính, quy mô vốn của Trần Anh vẫn còn kém xa so với CTCP Đầu tư Thế giới Di động (chủ sở hữu Điện máy Xanh). Nguồn vốn chủ sở hữu của Trần Anh hiện vào khoảng gần 300 tỷ đồng, thấp hơn khá xa so với con số vốn khủng lên tới hơn 2.900 tỷ đồng của Thế giới Di động. Doanh thu của Trần Anh trong quý I/2016 đã tăng tốc khá nhanh so với năm ngoái, đạt gần 1.152 tỷ đồng, nhưng cũng chưa thấm vào đâu so với đại gia miền Nam với doanh thu quý I/2016 đạt gần 9.700 tỷ đồng…

Điểm qua một vài con số trên, có thể cho thấy, cho dù đã đạt tốc độ phát triển rất nhanh trong 3 năm qua, nhưng Trần Anh vẫn còn khá lép vế về tiềm lực tài chính bên cạnh người khổng lồ Thế giới Di động. Nguồn lực của Trần Anh được tập trung hơn khi công ty này chỉ làm một việc duy nhất là đầu tư chuỗi siêu thị điện máy, trong khi Thế giới Di động lại phải chia sẻ nguồn lực ra nhiều phần gồm chuỗi thegioididong.com, Điện máy Xanh và thậm chí còn có thể mở rộng cả sang chuỗi Bách hóa Xanh.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng, trong cuộc rượt đuổi với Điện máy Xanh, Trần Anh cũng tỏ ra khá khôn ngoan khi biết tránh đụng độ trực tiếp, mà đã tìm được phân khúc riêng. Ông Đoàn Duy Long, Giám đốc Phòng Giao dịch Láng Hạ thuộc CTCP Chứng khoán KIS cho biết,  hầu hết các siêu thị điện máy - bao gồm cả Điện máy Xanh hiện có quy mô trung bình khoảng 800 – 1.000 m2 thì Trần Anh đang gần như một mình một chợ trong việc sở hữu đại siêu thị điện máy. Đơn cử như siêu thị mới ra mắt là Trần Anh Yên Bái có quy mô 4.000 m2, các siêu thị sắp mở cũng đều là các đại siêu thị rất lớn, bình quân từ 2.000 – 5.000 m2.

Với cục diện hiện nay, trong cuộc chạy nước rút giữa các đại gia trên thị trường điện máy, nếu như Điện máy Xanh tỏ ra khôn ngoan khi lựa chọn quy mô trung bình nhằm cắt giảm tối đa chi phí, tính linh hoạt cao, dễ quản trị…, thì Trần Anh chấp nhận chi phí lớn để chiếm lĩnh các siêu thị quy mô khủng, nhưng có khả năng cung cấp các dịch vụ và tiện ích mà siêu thị diện tích nhỏ không thể đáp ứng được như Khu vui chơi dành cho trẻ em, khu trải nghiệm sản phẩm, khu đậu đỗ xe rộng rãi… Ông Ngô Thành Đạt cho biết, các địa điểm lớn, đẹp tại các vị trí đắc địa không nhiều, vì vậy, nếu không nhanh chân sẽ rất dễ bị các doanh nghiệp khác chiếm giữ. Đây là lý do khiến Trần Anh đẩy nhanh tốc độ mở đại siêu thị tại các tỉnh, thành để có được mặt bằng tại các khu phố chính.

Nhân viên Trần Anh bị phạt 40 triệu đồng vì thuê 5 cô gái mặc bikini bán hàng
Quyết định xử phạt được cơ quan chức năng đưa ra với nhân viên siêu thị điện máy Trần Anh sau chiêu marketing gây phản cảm gây xôn xao dư luận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư