Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Trận chiến nhân tài: Doanh nghiệp Việt có đang thua trên sân nhà?
Hồng Phúc - 09/09/2016 17:40
 
Trong kết quả khảo sát mới nhất của JobStreet.com, doanh nghiệp đang được nhiều người lao động khao khát làm việc nhất tại Việt Nam là công ty Unilever Việt Nam, đơn vị có nhiều nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng như Dove, Omo, Sunsilk.

Khảo sát được thực hiện trong hơn 2.500 người lao động từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực hoạt động. Sau Unilever Việt Nam, là CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup, 2 doanh nghiệp niêm yết trong nước có vốn hóa lớn trên thị trường hiện tại. 4 vị trí kế tiếp thuộc lĩnh vực công nghệ chia đều cho cả ‘nội’ lẫn ‘ngoại’ với sự góp mặt của Samsung, FPT, Viettel và Intel. Ba đại diện cuối danh sách top 10 tiếp tục thuộc về lĩnh vực FMCG là Nestle, P&G, Suntory PepsiCo.

Cũng theo thống kê, Top 5 các công ty được người lao đông mong muốn làm việc theo 4 lĩnh vực phổ biến hiện tại như FMCG, Công nghệ thông tin - viễn thông, Bán lẻ và Tài chính - Ngân hàng. Có đến 4/5 đơn vị trong bảng xếp hạng của lĩnh vực FMCG thuộc về các Tập đoàn đa quốc gia. Đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 5 là Vinamilk.

Unilever tiếp tục là công ty được nhiều người lao động khao khát nhất.
Unilever tiếp tục là công ty được nhiều người lao động khao khát nhất.

Trong mảng Công nghệ Thông tin - Viễn Thông, các công ty Việt Nam tiếp tục thất thế khi chỉ có FPT và Viettel là lọt vào danh sách ở vị trí thứ 2 và 3. Dẫn đầu danh sách là ‘đại gia’ liên doanh đến từ Hàn Quốc - Samsung Vina, đơn vị với thế mạnh về sản xuất phần cứng điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện tại. Ở vị trí thứ 4 và 5 lần lượt là Intel và Bosch, những doanh nghiệp cũng có thế mạnh về sản xuất phần cứng lớn trên thế giới.

Chỉ duy nhất trên lĩnh vực phân phối - bán lẻ, các doanh nghiệp ‘nội’ cho thấy sự ‘lấn át’ với 4 đại diện là Vingroup, FPT Shop, Viettel Store và Thế Giới Di Động ở các 4 vị trí đầu bảng. Đại diện nước ngoài duy nhất góp mặt là Tập đoàn Bán lẻ hàng đầu Nhật Bản – AEON.

Lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng, ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đều thuộc về các ngân hàng nội địa là Vietcombank, BIDV và Sacombank. Hai vị trí cuối cùng là Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam và Citibank.

Theo đó, cơ hội rộng mở để phát triển, thăng tiến nghề nghiệp là yếu tố được nhiều người lao động ưu tiên (chiếm 50,7%), cơ hội được đào tạo một các chuyên nghiệp (44.8%) còn các yếu tố về phúc lợi hấp dẫn chiếm 44,3% và mức lương cạnh tranh là 33,5%.

ASEAN sẽ triển khai bộ nguyên tắc công nhận lẫn nhau hệ thống văn bằng, chứng chỉ của người lao động
Trong các ngày 22 đến 24/8/2016, Hội nghị chiến lược triển khai bộ Nguyên tắc định hướng thực hiện bảo đảm chất lượng và công nhận lẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư