Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trận đấu giữa Yi Long và Buakaw: Ai sẽ chiến thắng?
Hồ Võ (Vothuat.vn) - 06/06/2015 17:30
 
Vào lúc 20h (giờ Việt Nam) ngày 6/6/2015, đại chiến Yi Long – Buakaw sẽ diễn ra tại Trịnh Châu (Trung Quốc),

Nếu như Buakaw nổi tiếng với lối thi đấu mạnh mẽ, tàn bạo thì Yi Long cũng không ngại chơi tấn công chủ động.

Ngay từ khi thông tin này vừa được công bố chính thức, cộng đồng yêu võ thuật đã nổ ra nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về các vấn đề xung quanh trận đấu được đánh giá là trận “May-Pac” của giới Kickboxing này.

Yi Long – Buakaw liệu có lặp lại lịch sử đầy tranh cãi của đại chiến “May-Pac”?

Điều đầu tiên khiến mọi người quan tâm đến là tính chất của trận đấu. Nếu như đại chiến Mayweather – Pacquiao ngày 2/5/2015 vừa qua đã khiến nhiều người thất vọng vì thiếu đi những pha đòn cống hiến, cuộc chiến “kẻ công người thủ” đã đẩy lối chơi máu lửa vào ngõ cụt thì trận Yi Long – Buakaw có thể hứa hẹn một điều tốt đẹp hơn, khi mà cả hai võ sĩ đều ưa chuộng lối chơi chủ động tấn công. Dù không được truyền thông chăm chút nhiều như trận Boxing của thế kỉ vừa qua, nhưng đại chiến Thiếu Lâm – Muay Thái này rất có thể sẽ không làm người hâm mộ thất vọng một lần nữa.

Sự thật về Yi Long?

Điều thứ hai cũng khiến nhiều người tranh cãi, đó là trình độ của cả hai võ sĩ. Rất nhiều người cho rằng “đứa con của quỷ” và “nhà sư Thiếu Lâm” ở hai đẳng cấp khác nhau hoàn toàn. Trong khi Buakaw Banchamek là võ sĩ chuyên nghiệp đã thi đấu và giành đai ở hàng loạt giải đấu danh giá như Thai Fight, K-1, MTA, WMC, WBC… thì trọn vẹn sự nghiệp Yi Long là những trận thách đấu vòng quanh thế giới với thông tin không mấy rõ ràng – thậm chí một bảng thành tích đàng hoàng trên Wikipedia cũng không có. Kể cả những trận đấu với “đặc nhiệm SWAT” hay “vô địch hạng nặng Mỹ” cũng  bi đặt dấu chấm hỏi về tính chân thực. Chẳng hạn nhưng trong video clip sau – trận đấu mà truyền thông Trung Quốc đã thổi phồng “Yi Long hủy diệt nhà vô địch hạng nặng” thì đối thủ của Yi Long – David Hayes, một Boxer ục ịch được gọi là “nhà vô địch quyền Anh Mỹ”. Tên của tay đấm này dễ bị nhầm lẫn với David Haye – một Boxer khác, nhưng lại là tay đấm thứ thiệt của quyền Anh hạng nặng chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới – người đang giữ đai vô địch WBO – một trong những giải Boxing uy tín hàng đầu thế giới. Có thể đây cũng là một chiêu trò “treo đầu dê bán thịt chó” của truyền thông Trung Quốc để quảng bá võ thuật thông qua hình ảnh Yi Long.

Ngay cả trận đấu với đặc nhiệm SWAT cũng không nói lên được điều gì. Hai chữ “đặc nhiệm” dễ khiến người khác nghĩ đến những chiến binh hàng đầu thế giới, nhưng ít ai biết SWAT thực ra cũng chỉ là các đơn vị được tuyển chọn từ lực lượng an ninh (quân đội, cảnh sát) địa phương mà rèn luyện nên, không phải tổ chức đặc nhiệm cấp quốc gia Mỹ. Và đối với một thành viên SWAT thì võ thuật cũng không phải thứ quan trọng nhất. Truyền thông Trung Quốc đã khéo léo dùng hai chữ “đặc nhiệm” để nâng tầm đối thủ “đặc nhiệm SWAT” lên để rồi khi Yi Long chiến thắng, họ tạo nên một tác động ngầm ở trong lòng khán giả về khả năng của Yi Long – vốn đã được thổi phồng rất nhiều.

Liệu trận đấu có thể bị giàn xếp?

Đây cũng là một nghi vấn được nhiều người đặt ra với những nguyên nhân chính đáng. Ngay từ ngày đầu tiên công bố trận đấu, nhiều người đã phân vân về điều này khi đẳng cấp của Yi Long và Buakaw khá chênh lệch. Liệu Yi Long – hay các nhà tổ chức đằng sau Yi Long có toan tính gì? “Chơi lớn” với Buakaw – với nhiều rủi ro nhưng nếu chiến thắng được Buakaw bằng thực lực thì chắc chắn sẽ tạo nên tiếng vang lớn hơn hẳn những trận đấu với “đặc nhiệm SWAT” hay vô địch Boxing Mỹ. Thế nhưng, nếu họ không muốn chơi con đường rủi ro đó, mà tính tới các phương án “chắc chắn” hơn thì sao?

Buakaw liệu có gặp khó khăn lần này?

33 tuổi – Buakaw đã bắt đầu những bước chân đầu tiên bên kia con dốc sự nghiệp. Nhiều người cũng cho rằng đã đến lúc anh nên lui về làm công việc đào tạo hay thi đấu những trận exhibition (biểu diễn). Liệu anh có cần tiền để xây dựng thêm phòng tập Banchamek?

Một khả năng khác cũng được người hâm mộ quan tâm đó là việc phía nhà tổ chức xử ép Buakaw bằng luật đấu. Nếu như trận đấu này cấm các đòn sở trường của Muay Thái – cũng như của Buakaw như low kick, chỏ, gối….thì Yi Long rất có cơ hội thắng điểm nếu không bị hạ knock out. Điều này rất có thể xảy ra vì cho đến giờ vẫn chưa có thông tin rõ ràng về luật đấu, và trên đất Trung Quốc – rõ ràng “vị khách” Buakaw dù bản lĩnh thế nào thì cũng vẫn là quân cờ dễ dàng bị xử ép trên sàn đấu. Cơ hội thuyết phục cho Buakaw đó là hạ knock out Yi Long – một khả năng cũng rất khó nói trước vì cả hai võ sĩ thi đấu trên hai môi trường khác nhau – rất khó để so sánh họ.

Với lợi thế sân nhà và chủ động thách đấu, Yi Long dư sức làm khó Buakaw bằng những cuộc chiến bên ngoài võ đài – đó là việc thiết lập luật đấu.

Chuyện gì sẽ xảy ra? Trận đấu này sẽ diễn biến như thế nào? Hãy theo dõi trên VoThuat.vn lúc 20h tối nay (6/6)

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư