Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trần Quốc Phúc, Tổng giám đốc Công ty CP Cho bạn Cho con CBCC: Nhỏ… là còn cơ hội để lớn!
Gia Huy - 11/09/2016 10:19
 
Không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, dù là những ngóc ngách nhỏ nhất, Trần Quốc Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hội Thảo Việt và Công ty cổ phần Cho bạn Cho con CBCC đã từng bước gây dựng sự nghiệp kinh doanh của riêng mình.

Cơ hội kinh doanh không giới hạn

Công việc kinh doanh đầu tiên và kiếm được bộn tiền của Trần Quốc Phúc là bán trà sữa. Thời điểm đó là năm 2008, trào lưu trà sữa sau khi lên cao ở Hà Nội, bắt đầu tràn vào TP.HCM.

Phúc quyết định bỏ việc ở TP.HCM, dồn toàn bộ tiền lương tích cóp về Tiền Giang mở cửa hàng trà sữa.

“Lúc đó, vốn ít, chỉ có cách này là tối ưu. Ở Tiền Giang tôi đạt được các mục tiêu: mô hình mới, thuê mặt bằng rẻ, tạo việc làm cho người thân trong gia đình”, chàng trai sinh năm 1984 Trần Quốc Phúc quê ở Tiền Giang kể về dự án khởi nghiệp đầu tiên.

.
.

Nếu phân tích về tầm cỡ của ý tưởng kinh doanh này, có thể xếp ngay vào hàng nhỏ tí xíu, nhưng nếu nhìn ở khía cạnh thành công trong kinh doanh, Phúc đã có bước khởi đầu vô cùng mỹ mãn. Chỉ sau một năm, Phúc đã có 3 cửa hàng, đủ tiền để xây cho bố mẹ căn nhà mới như mơ ước.

“Thực tế dạy tôi rằng, kinh doanh dù nhỏ hay lớn đều cần tính toán tỷ mỷ, thận trọng thì mới có lợi nhuận. Bài học thành công đầu tiên khiến tôi phấn khích”, Phúc kể.

Năm 2009, Phúc quyết định gác lại chuỗi kinh doanh ở quê, khăn gói trở lại TP.HCM tìm cơ hội du học. Kế hoạch không thành, nhưng đúng lúc này, Phúc có trong tay cơ hội kinh doanh mới. Một người bạn sau khi thành lập Công ty Hội thảo Việt muốn bán lại. Công ty này chưa đình đám, đang còn trong giai đoạn chịu lỗ, nhưng đã bắt đầu có thương hiệu trong giới. Hơn thế, không du học được, Phúc muốn học ngay từ các bài học do Công ty thực hiện.

“Tôi quyết định đầu tư 10.000 USD để sở hữu Công ty này. Việc đầu tiên là tái khởi động công ty bằng việc kêu gọi bạn bè ra tay trợ giúp. Mục tiêu của tôi khi đó là phải đưa Công ty lên hàng đầu trong ngành tổ chức sự kiện thì mới có lãi. Bất ngờ là doanh thu ngay trong năm đầu tôi quản lý đã lên tới 10 tỷ đồng”, anh Phúc cho biết.

Đặc biệt, Trần Quốc Phúc đã phát hiện ra cơ hội rộng lớn trong thị trường giáo dục Việt Nam, nhất là mảng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em…

Bài học vừa sức

Lý do Trần Quốc Phúc thành lập Công ty cổ phần Cho bạn Cho con CBCC khá tình cờ.

“Lần đó, tôi gặp diễn viên Chi Bảo đang làm Chương trình hiểu về trái tim. Chúng tôi đã trao đổi với nhau về hạt giống tâm hồn, về những sự tiêu cực, tích cực của con người. Vậy là tôi bắt tay vào phát triển dự án giáo dục của mình bằng việc viết phần mềm 50 hạt giống tích cực để phát triển và thành lập Công ty cổ phần Cho bạn Cho con CBCC vào năm 2015”, anh Phúc chia sẻ.

Sản phẩm của CBCB là cách cha mẹ có thể chơi cùng con. Có thể hình dung đơn giản, phần mềm này như một bức tranh treo tường, trên đó có 50 quả tương đương với 50 hạt giống tâm hồn. Khi bố mẹ, hay các con chạm tay vào quả nào, quả đó sẽ phát ra bài hát hoặc bài giảng về những điều ý nghĩa trong cuộc sống. Từ đó, bố mẹ, con cái sẽ cùng có câu chuyện để chia sẻ với nhau.

Cùng với đó, Phúc phát triển thêm bộ thẻ giúp trẻ lớn hơn sử dụng để có thêm công cụ, thông tin bảo vệ bản thân mình với những cám dỗ cuộc sống. Sản phẩm này đã được giới thiệu tới Hàn Quốc vào cuối tháng 8 vừa qua. Thậm chí, kế hoạch xuất khẩu tới Mỹ cũng đã được tính tới, khi Công ty đã có đối tác phát triển tại thị trường này. 

“Thách thức lớn nhất của chúng tôi khi phát triển Dự án là thuyết phục được các bậc phụ huynh nhìn nhận được ý nghĩa của những bài học này, để họ cùng với con họ bắt đầu rèn luyện từ ý thức”, Phúc chia sẻ.

Điều này có nghĩa, cơ hội ở thị trường Việt Nam còn rất lớn. Đúng như Phúc nói, các ngóc ngách thị trường luôn tạo ra những cơ hội lớn không thể ngờ. Phúc đang mơ đưa những phần mềm giáo dục đến với trường học nhiều hơn, viết thêm nhiều phần mềm giáo dục đơn giản, nhưng hiệu quả như giáo dục giới tính, giáo dục tri thức… cho học sinh.

“Vấn đề là đừng làm gì quá sức, để khi thất bại sẽ không còn sức mà đứng lên làm lại”, Phúc nói.

Trò chuyện với Trần Quốc Phúc

Giáo dục luôn là một lãnh địa đầu tư vô cùng khó, cho dù đó là ngách thị trường nào?

Trong lĩnh vực này, giá trị phục vụ phải được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, cách đi của tôi là kết hợp với nhiều công ty theo hình thức đại lý cung cấp sản phẩm, để đưa sản phẩm vào trường học và những trung tâm giáo dục cộng đồng.

Hiện tại, Tổng giám đốc Trần Quốc Phúc đang “phân thân” thế nào trong điều hành công việc?

Tôi xác định chọn công việc vừa sức, đúng thế mạnh. Quản lý 2 công ty, nhưng tôi phân quyền rõ ràng, không ôm đồm. Tôi học được những người đi trước về cách thu hút người tài, phát triển doanh nghiệp và nắm bắt cơ hội, sau đó chia đều công việc cho nhân viên cùng làm.

Tôi sẽ làm trung tâm điều hành, truyền cảm hứng cho nhân viên phát triển dự án đúng hướng mà tôi đưa ra.
Sáng lập Babybox.vn khởi nghiệp từ tình mẹ
Tốt nghiệp đại học, có được việc làm đúng sở trường, nhưng khi đã trải qua những ngày làm mẹ, Nguyễn Thị Lệ Dung lại quyết tâm bước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư