Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trang mạng bị chiếm quyền kiểm soát, Vietnam Airlines đề nghị hội viên Bông sen vàng thay đổi mật khẩu tài khoản
Anh Minh - 29/07/2016 22:18
 
Đây là một trong những nội dung vừa được Vietnam Airlines thông báo về sự việc xảy ra với hệ thống công nghệ thông tin của Hãng
Website của Vietnam Airlines hoạt động trở lại từ 17g 45, sau 1g45 bị tin tặc tấn công
Website của Vietnam Airlines hoạt động trở lại từ 17g 45, sau 1g45 bị tin tặc tấn công

Theo hãng hàng không quốc gia, khoảng 16:00 ngày 29/7/2016, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố.  Tuy nhiên, vào lúc 17:10 chiều cùng ngày, trang mạng của Vietnam Airlines đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ.

Đến 18 giờ cùng ngày, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục. Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Cục an ninh mạng và công ty FPT, VietTel cũng đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.
Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.
Liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông sen vàng, Vietnam Airlines bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đề nghị Quý hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật xác nhận màn hình hiển thị lịch bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm làm thủ tục check in của sân bay không bị ảnh hưởng. Hệ thống điều hành, quản lý bay cũng chưa bị xâm nhập. An toàn, an ninh hàng không được đảm bảo.

Trước lo lắng về an toàn các chuyến bay, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, hệ thống quản lý bay của Việt Nam là hệ thống nội bộ (intranet) độc lập, không kết nối với mạng internet bên ngoài nên không thể bị tấn công bởi tin tặc xâm nhập từ bên ngoài. 100% các chuyến bay vẫn được điều hành an toàn tuyệt đối.

Phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Hưng xác nhận 16 giờ chiều nay, một số hình ảnh và thông tin xuyên tạc về Biển Đông xuất hiện trên màn hình hiển thị lịch bay tại Nội Bài. Hiện Cục Hàng không VN phối hợp với Bộ Công an đang có mặt tại Nội Bài để điều tra, làm rõ vụ việc với các bên liên quan.

Trên nhiều trang mạng xã hội đã phát đi đoạn video do hành khách Nghiêm Danh Hào quay được những tiếng la hét phát ra từ loa phát thanh tại sân bay Nội Bài chiều nay. Hành khách này viết trên facabook cá nhân: "Hệ thống loa và màn hình quảng cáo của sân bay bị chiếm sóng. Sau khoảng vài phút nhân viên kỹ thuật đã tắt màn hình". 

Phó Giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Đức Tiến cho biết, hệ thống màn hình hiển thị thông tin ở Tân Sơn Nhất cũng bị tấn công từ 14g chiều nay. Đến thời điểm này vẫn chưa hoàn toàn được khắc phục. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư