Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tranh chấp hợp đồng san lấp tại KCN Cầu cảng Phước Đông (Long An): Chưa có hồi kết sau 6 năm đáo tụng đình
Huy Thịnh - 16/08/2018 08:51
 
Tại phiên xét xử xơ thẩm lần 2 vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng san lấp cát ở Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông (Long An), Toà án Nhân dân huyện Cần Đước đã tuyên bị đơn thắng kiện, trái ngược với bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó, khiến nguyên đơn là nhà thầu tiếp tục kháng cáo. Vậy là sau 6 năm đáo tụng đình, vụ án này vẫn chưa có hồi kết...

6 năm đáo tụng đình

Vụ án xuất phát từ tranh chấp Hợp đồng số 19/HD-P.R.C/2010 ngày 30/7/2010 và Phụ lục số 19.1 về thoả thuận san lấp cát công trình Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông có diện tích 128,9 ha, với tổng giá trị 78,5 tỷ đồng, được thanh toán bằng 10 ha quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp này giữa nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Huỳnh Phan và chủ đầu tư là Công ty cổ phần IMG Phước Đông.

Năm 2013, Công ty Huỳnh Phan khởi kiện Công ty Phước Đông không chịu tiến hành nghiệm thu từng phần theo hợp đồng và biên bản thoả thuận giữa các bên. Trong quá trình thụ lý vụ án, Tòa án Nhân dân huyện Cần Đước (Long An) đã thu thập chứng cứ ở Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Long An cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Phước Đông.

.
.

Ngày 12/8/2014, Sở Tài nguyên - Môi trường Long An có Công văn số 1316/STNMT-PC phúc đáp Tòa án Nhân dân huyện Cần Đước như sau: “Công ty Phước Đông được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, nên chỉ được cho thuê lại quyền sử dụng đất khi đã xây dựng xong kết cấu hạ tầng. Việc Công ty Phước Đông thỏa thuận chuyển giao quyền sử dụng đất 10 ha trong Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông cho Công ty Huỳnh Phan, thay vì phải thanh toán bằng tiền san lấp mặt bằng là không phù hợp quy định của Luật Đất đai”.

Trên cơ sở này, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 9/10/2014, Công ty Huỳnh Phan đã khởi kiện bổ sung, đề nghị vô hiệu Hợp đồng số 19/HD-P.R.C/2010 do vi phạm Luật Đất đai hiện hành. Theo đó, nguyên đơn đề nghị Công ty Phước Đông hoàn trả trên 297.000 m3 cát, tương đương hơn 47 tỷ đồng.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, Toà án Nhân dân huyện Cần Đước ban hành Bản án số 06/2014/KDTM-ST chấp nhận một phần khởi kiện của Công ty Huỳnh Phan và buộc Công ty Phước Đông phải có trách nhiệm hoàn trả Công ty Huỳnh Phan số tiền trên 10 tỷ đồng. Trong trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán.

Không đồng ý với bản án nêu trên, Công ty Phước Đông kháng cáo toàn bộ nội dung bản án và đến ngày 10/3/2015, Toà án Nhân dân tỉnh Long An đưa ra xét xử và ban hành Bản án phúc thẩm số 05/2015/KDTM-PT. Bản án phúc thẩm tuyên huỷ bản án sơ thẩm do vi phạm thủ tục tố tụng và yêu cầu Toà án Nhân dân huyện Cần Đước xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

Sau đó, Toà án Nhân dân huyện Cần Đước thông báo thụ lý lại vụ án, đề nghị các bên cung cấp chứng cứ và kiểm định lại một phần khối lượng, thẩm định giá cả và các chứng cứ... Sau hơn 3 năm, đến tháng 7/2018, Toà án Nhân dân huyện Cần Đước mới đưa ra xét xử và tuyên Bản án số 01/2018/KDTM-ST ngày 6/7/2018 về việc tranh chấp Hợp đồng giao nhận san lấp nền công trình và đường giao thông trong Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông.

Tiếp tục khiếu kiện

Bản án số 01 không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Huỳnh Phan đối với Công ty Phước Đông về việc yêu cầu tuyên hủy Hợp đồng số 19 cũng như yêu cầu bồi thường số tiền hơn 53 tỷ đồng. Tòa án chấp nhận yêu cầu phản tố của Công ty Phước Đông đối với Công ty Huỳnh Phan về việc phạt do vi phạm thực hiện hợp đồng và hoàn trả lại tiền đã thanh toán trước theo hợp đồng; Công ty Huỳnh Phan phải hoàn trả cho Công ty Phước Đông số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Không đồng tình với bản án sơ thầm lần này, Công ty Huỳnh Phan vừa có đơn kháng cáo, với yêu cầu bác bỏ toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm này. Đại diện nguyên đơn, bà Phan Thị Thuý Liễu, Giám đốc Công ty Huỳnh Phan cho biết, Điều 1, khoản 1.2 trong Hợp đồng số 19 HD-P.R.C/2010 nói rõ: “Đổi lại Bên A đồng ý chuyển giao cho Bên B quyền sử dụng đất có diện tích là 100.000 m2 Cụm công nghiệp - Cầu cảng Phước Đông thuộc xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An (có bản đồ vị trí - Theo phụ lục IV đính kèm Hợp đồng này) trong thời hạn quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư số 50121000086 ngày 6/1/2009 được UBND tỉnh Long An cấp cho Bên A và theo Quyết định số 358/QĐ - UBND do UBND tỉnh Long An cấp cho Bên A ngày 3/2/2009”.

Bà Liễu cho rằng, trong bản Hợp đồng và phụ lục hợp đồng này còn nhiều điều khoản thể hiện bên A giao đất cho bên B sau khi hoàn thành 30% khối lượng bơm cát đợt 1 và tiếp tục giao đất tương ứng theo các đợt bơm cát tiếp theo. Những điều khoản trong hợp đồng này vi phạm Luật Đất đai 2003. Theo quy định, đất nhà nước cho thuê hàng năm không được chuyển giao cho người khác.

“Thế nhưng, Bản án sơ thẩm số 01 mới đây cho rằng, đây là hợp đồng song vụ và có điều kiện, không áp dụng Luật Đất đai, mà chỉ áp dụng theo Bộ luật Dân sự năm 2005, nên không bị vô hiệu. Điều này trái ngược với nhận định của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tại phiên toà sơ thẩm này và đi ngược với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó”, bà Liễu nói.

Bản án sơ thẩm lần này cho rằng, Hợp đồng san lấp công trình có điều kiện là bên A cho bên B thuê đất, chứ không phải chuyển giao quyền sử dụng đất, nên không bị vi phạm quy định pháp luật. Với nhận định này, theo bà Liễu, Luật Đất đai cho phép chủ đầu tư cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất, nhưng phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng. Đối chiếu trong hợp đồng này, tại thời điểm ký hợp đồng san lấp mặt bằng và hiện nay, khu 10 ha đất mà bên A cam kết giao cho bên B không có cơ sở hạ tầng mà cho thuê hay giao lại. Điều này đã vi phạm quy định của pháp luật và dẫn đến hợp đồng bị vô hiệu.

Vậy là sau 6 năm đáo tụng đình, vụ án tranh chấp hợp đồng san lấp cát ở Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông (Long An) giữa Công ty Huỳnh Phan và Công ty Phước Đông vẫn chưa có hồi kết... Bà Liễu cho biết, việc bỏ ra số tiền hàng chục tỷ đồng để san lấp cát và phải chịu lãi vay phát sinh trong thời gian hợp đồng này bị tranh chấp khiến Công ty Huỳnh Phan lâm vào cảnh nợ nần, ngừng sản xuất - kinh doanh trong nhiều năm qua vì lo đi khiếu kiện…

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất 2 tỉnh Long An và Thái Bình
Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết số 33/NQ-CP, 34/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư