Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tranh tụng về đối tượng được bồi thường tại đại án OceanBank: OceanBank mới hay cổ đông cũ?
Thùy Liên - 22/09/2017 15:28
 
Hôm qua (21/9), phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục diễn ra với sự xuất hiện của các nguyên đơn dân sự bị thiệt hại trong đại án này.

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thị Minh Thu và các bị cáo khác đã có hành vi cố ý làm trái, chi lãi ngoài khiến OceanBank thiệt hại 1.576 tỷ đồng. Trước đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng đặt vấn đề, số thiệt hại này phải bồi thường cho cổ đông cũ hay cổ đông mới của OceanBank (hiện đã được NHNN mua lại 0 đồng).

.
.

Với tư cách là nguyên đơn, bị thiệt hại trong đại án OceanBank, xuất hiện trước Tòa để đòi bồi thường, LS. Nguyễn Đình Hưng khẳng định, OceanBank mới hoàn toàn có tư cách nguyên đơn, vì kế thừa quyền lợi và nghĩa vụ của OceanBank cũ. Tuy vậy, luật sư bảo vệ quyền lợi cho OceanBank (mới) cũng khẳng định, mục đích tranh tụng trước tòa không phải để buộc tội, mà là để bày tỏ quan điểm của nguyên đơn dân sự trong vụ án này.

Tranh tụng rất dài trước tòa, song tựu trung, luật sư Hưng một mặt chứng minh OceanBank phải gánh chịu thiệt hại do hành vi chi lãi ngoài trái quy định của các bị cáo, song một mặt tha thiết đề nghị giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Đến nay, OceanBank (mới) đã có 3 công văn gửi cơ quan điều tra và  NHNN với các nội dung đề nghị NHNN và cơ quan điều tra xem xét cho các bị cáo liên quan trong vụ án này. Theo LS. Hưng, HĐXX đã có cái nhìn cảm thông nhưng “chưa thấu, chưa tới”. Mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị quá nặng với các bị cáo, bởi họ chỉ là người thừa hành mệnh lệnh, chỉ đạo của cấp trên.

“Lãnh đạo OceanBank đề nghị thiết tha tới HĐXX, xem xét triệt để các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo trong vụ án, đặt vào bối cảnh lịch sử khắc nghiệt bấy giờ. Có thể hoàn cảnh lúng túng, có thể chính sách lúng túng khiến họ lâm vào sai phạm”, LS. Hưng tha thiết đề nghị.

Ngoài ra, ông Hưng cũng đề nghị HĐXX xem xét tội danh của các bị cáo đặt trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực. Theo đó, các hành vi tương tự kiểu này không cấu thành tội phạm hình sự.

Cũng được triệu tập tới tòa với tư cách có quyền lợi liên quan, đại diện Công ty VNT - sở hữu 20% cổ phần của OceanBank (cũ) - khẳng định, không đòi bồi thường, nhưng nếu ai chiếm đoạt thì đề nghị trả lại.

“Trong tổng số tiền 1.576 tỷ đồng không thể thuộc về OceanBank cũ hay mới, mà là thiệt hại này là của các cổ đông của OceanBank cũ trước khi NHNN mua lại 0 đồng. Nhưng nếu xác định là chi phí, thì chúng tôi không yêu cầu các bị cáo thực hiện trách nhiệm dân sự đối với chúng tôi", đại diện VNT nói.

Cũng nắm 20% vốn của OCeanBank cũ - tương đương sở hữu của PVN, đại diện của Tập đoàn Đại Dương (OGC) cũng đồng tình với ý kiến của VNT, theo đó, nếu OceanBank cũ có thiệt hại, thì là thiệt hại của các cổ đông. Vì vậy, trong trường hợp HĐXX xét thấy OceanBank bị thiệt hại thì phải đền bù thiệt hại cho cổ đông cũ của OceanBank.

Đại án OceanBank: Luật sư chỉ rõ đường đi khoản vay 500 tỷ đồng về tay nhóm bà Phấn
Sáng nay (21/9), phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục diễn ra. Luật sư Nguyễn Thị Bắc - bảo về quyền lợi của Ngân hàng TNHH MTV OceanBank...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư