Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trao đồng giải nhất cho 3 phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành
Anh Minh - 18/09/2017 09:28
 
Ba phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chọn là đồng giải Nhất là LT03, TL04, TL07.
Phương án LT-07 với ý tưởng thiết kế nhà ga hành khách hình lá dừa nước
Phương án LT-07 với ý tưởng thiết kế nhà ga hành khách hình lá dừa nước

Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất chọn ngày 22/9/2017 để tổ chức lễ trao giải phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách – Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, Bản tổ chức sẽ trao đồng giải nhất cho 3 phương án (không có giải nhì, giải ba) là TL03 của Heerim Airchitects & Planners (Hàn Quốc); TL04 của liên danh Japan Airport Consultants – ADP Ingeinerie – Shideru Ban Airchitects (Nhật Bản, Pháp); LT07 của liên danh CPG – PAE – Azusa Sekkei (Singapore, Việt Nam, Nhật Bản).

Các đơn vị tư vấn nhận đồng giải nhất với giá trị tiền thưởng là 15.000 USD.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cả ba phương án LT07, TL03, và LT04 đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi F/S cho nhà ga hành khách Cảng hàng khong quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, ba phương án được đề nghị trao giải Nhất đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch không cao (chỉ chênh nhanh khoảng 1% trên tổng số điểm).

Cùng với việc tổ chức trao giải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang chuẩn bị các nội dung đàm phán với đơn vị trúng tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách để triển khia công tác lựa chọn nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở như: vấn đề bản quyền; phạm vi công việc tư vấn; công tác phối hợp với các đơn vị tư vấn khác để triển khai lập báo áo nghiên cứu khả thi tổng thể.

Được biết, phương án LT-07 có ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hóa đồng quê, sông nước Việt Nam. Đây là phương án được đánh giá có hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hòa, có những điểm nhấn thể hiện được hình ảnh của nhà ga hàng không năng động và hiện đại. Tuy nhiên, kiến trúc mái nhà ga hình rẻ quạt với nhiều nếp gấp cách điệu hình ảnh lá dừa nước cũng có thể làm tăng chi phí đầu tư, chi phí thi công và bảo trì công trình.

Phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục… Phương án này được đánh giá là hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hòa, tinh tế, bố cục hoành tráng, có điểm nhấn. Nhược điểm của phương án này là khó khăn trong tính toán hệ kèo mái cho quá trình thi công và làm tăng giá thành.

Phương án xếp thứ 3 là LT-04 có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng. Ý tưởng nội thất chính của tác giả là sử dụng vật liệu tre (hình tượng các nan tre đan xen của các vật dụng tre mà người nông dân Việt Nam đang sử dụng) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga. Đây là sự độc đáo, nét khác biệt so với những công trình nhà ga hàng không trên thế giới.

Hạn chế của phương án này là phần ngoại thất đơn giản, không đa dạng, đồng thời do chưa có công trình sử dụng kết cấu tre tương tự tại Việt Nam, nên cần phải được nghiên cứu kỹ về độ bền và tuổi thọ của vật liệu, nguồn cung vật liệu với khối lượng rất lớn.

Lo sinh kế cho người dân nhường đất xây siêu sân bay Long Thành
Góp ý này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhà nước liên tục nhắc chủ đầu tư trong quá trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư