-
Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm từ ngày 26/4/2024 -
Cục Đường bộ Việt Nam lên kế hoạch kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT -
EVNNPC đẩy mạnh tiết kiệm điện và dịch chuyển phụ tải -
Quảng Ninh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác đầu tư với Thành phố Goyang - Hàn Quốc -
Sẽ trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại
Phương án LT-07 với ý tưởng thiết kế nhà ga hành khách hình lá dừa nước |
Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất chọn ngày 22/9/2017 để tổ chức lễ trao giải phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách – Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Bản tổ chức sẽ trao đồng giải nhất cho 3 phương án (không có giải nhì, giải ba) là TL03 của Heerim Airchitects & Planners (Hàn Quốc); TL04 của liên danh Japan Airport Consultants – ADP Ingeinerie – Shideru Ban Airchitects (Nhật Bản, Pháp); LT07 của liên danh CPG – PAE – Azusa Sekkei (Singapore, Việt Nam, Nhật Bản).
Các đơn vị tư vấn nhận đồng giải nhất với giá trị tiền thưởng là 15.000 USD.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cả ba phương án LT07, TL03, và LT04 đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi F/S cho nhà ga hành khách Cảng hàng khong quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, ba phương án được đề nghị trao giải Nhất đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch không cao (chỉ chênh nhanh khoảng 1% trên tổng số điểm).
Cùng với việc tổ chức trao giải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang chuẩn bị các nội dung đàm phán với đơn vị trúng tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách để triển khia công tác lựa chọn nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở như: vấn đề bản quyền; phạm vi công việc tư vấn; công tác phối hợp với các đơn vị tư vấn khác để triển khai lập báo áo nghiên cứu khả thi tổng thể.
Được biết, phương án LT-07 có ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hóa đồng quê, sông nước Việt Nam. Đây là phương án được đánh giá có hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hòa, có những điểm nhấn thể hiện được hình ảnh của nhà ga hàng không năng động và hiện đại. Tuy nhiên, kiến trúc mái nhà ga hình rẻ quạt với nhiều nếp gấp cách điệu hình ảnh lá dừa nước cũng có thể làm tăng chi phí đầu tư, chi phí thi công và bảo trì công trình.
Phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục… Phương án này được đánh giá là hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hòa, tinh tế, bố cục hoành tráng, có điểm nhấn. Nhược điểm của phương án này là khó khăn trong tính toán hệ kèo mái cho quá trình thi công và làm tăng giá thành.
Phương án xếp thứ 3 là LT-04 có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng. Ý tưởng nội thất chính của tác giả là sử dụng vật liệu tre (hình tượng các nan tre đan xen của các vật dụng tre mà người nông dân Việt Nam đang sử dụng) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga. Đây là sự độc đáo, nét khác biệt so với những công trình nhà ga hàng không trên thế giới.
Hạn chế của phương án này là phần ngoại thất đơn giản, không đa dạng, đồng thời do chưa có công trình sử dụng kết cấu tre tương tự tại Việt Nam, nên cần phải được nghiên cứu kỹ về độ bền và tuổi thọ của vật liệu, nguồn cung vật liệu với khối lượng rất lớn.
-
EVNNPC đẩy mạnh tiết kiệm điện và dịch chuyển phụ tải -
Quảng Ninh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Lãnh đạo TP.HCM dự và dâng hương tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương -
Phát huy truyền thống Cố đô, xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững -
Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác đầu tư với Thành phố Goyang - Hàn Quốc -
Sẽ trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại -
Thêm biến số, thêm rủi ro kinh tế
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP