Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trao thưởng 4 triệu USD cho các giải pháp tạo nên cách mạng cuộc sống cho những người bị liệt chi dưới
Thanh Hương - 17/11/2017 08:17
 
Quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF), phối hợp với Trung tâm Giải Thưởng Thách thức của Nesta, chính thức phát động Giải thưởng Thách thức toàn cầu trị giá 4 triệu USD nhằm thay đổi cuộc sống của những người bị liệt chi dưới, và kết thúc bằng lễ trao giải cho các sáng kiến xuất sắc nhất được công bố vào năm 2020 tại Tokyo.

Thách thức Không giới hạn về Chuyển động (Mobility Unlimited Challenge) khuyến khích các phát kiến trên toàn thế giới nhằm tạo ra những công nghệ “thay đổi thời cuộc”, giúp cải thiện phương thức di chuyển và nâng cao khả năng tự lập cho những người bị liệt.

Thách thức Không giới hạn về Chuyển động nhằm mục tiêu sẽ khai thác những tư duy sáng tạo trên toàn thế giới để thúc đẩy sự cải tiến và tăng cường hợp tác với người dùng nhằm tìm ra những thiết bị tốt nhất tạo nên cách mạng cuộc sống cho những người liệt chi dưới. Thách thức sẽ trao thưởng cho những phát kiến nhằm phát triển của các thiết bị di chuyển cá nhân tích hợp các hệ thống thông minh.

Các giải pháp cho tương lai của sự chuyển động có thể bao gồm bất cứ thứ gì từ bộ xương ngoài, cho đến trí tuệ nhân tạo và máy học, từ điện toán đám mây đến pin.

Trên thế giới, hàng triệu người đang sống chung với hội chứng liệt chi dưới (những nguyên nhân phổ biến nhất là do đột quỵ, chấn thương tủy sống và chứng đa xơ cứng). Mặc dù chưa có số liệu thống kê về số người bị liệt trên toàn thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính hàng năm trên thế giới có 250.000-500.000 ca mới bị chấn thương tủy sống.

Những cải tiến trong công nghệ chuyển động "thông minh hơn" có tiềm năng tạo ra các thiết bị cá nhân có thể tích hợp tốt hơn với cơ thể người dùng và môi trường. Tuy nhiên, việc ứng dụng các công nghệ đột phá này còn chậm do bị cản trở bởi các yếu tố như thị trường nhỏ và không tập trung, những quy định ngặt nghèo, và sự phức tạp trong thủ tục hoàn trả từ các hệ thống y tế và các công ty bảo hiểm.

Điều này có thể khiến lĩnh vực này không hấp dẫn đối với những đơn vị mới tham gia hoặc có quy mô nhỏ, và cản trở các giải pháp cải tiến của các đơn vị hiện tại có thể tiếp cận thị trường. Mặc dù đã có những tiến bộ to lớn trong việc cải thiện việc vấn đề di chuyển, sự cải tiến ứng dụng cho các mục đích thiết thực hàng ngày vẫn còn rất hạn chế.

Giải thưởng Thách thức Không giới hạn về Chuyển động đã được một số đại sứ từ khắp nơi trên thế giới tham gia hỗ trợ, tất cả đều có kinh nghiệm sống cùng với những người bị liệt chi dưới.

Các đại sứ của chương trình
Các đại sứ của chương trình

Những đại sứ toàn cầu đó bao gồm: August de los Reyes - Trưởng bộ phận Thiết kế tại Pinterest; Yinka Shonibare MBE - nghệ sĩ Anh/Nigeria đoạt giải thưởng Turner-Prize; Sandra Khumalo - vận động viên chèo xuồng Paralympic Nam Phi; vận động viên lão luyện Ấn Độ Preethi Srinivasan; Sophie Morgan - dẫn chương trình truyền hình Anh; Tatyana McFadden - vận động viên Paralympic người Mỹ và Rory A Cooper - Giám đốc phòng thí nghiệm nghiên cứu cấu tạo con người thuộc Đại học Pittsburgh.

Ryan Klem, Giám đốc phụ trách các Chương trình của Quỹ TMF cho biết, đây là bước khởi đầu cho thách thức của chúng tôi, một cuộc hành trình kéo dài ba năm kết thúc tại Tokyo vào năm 2020. Một hành trình mà những trí tuệ ưu việt nhất về công nghệ, thiết kế và kỹ thuật từ mọi nơi trên thế giới sẽ cùng nhau đưa ra những giải pháp của riêng mình để biến môi trường và xã hội có thể dễ dàng được tiếp cận hơn đối với những người bị liệt chi dưới. Ngay tại thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa đưa ra được giải pháp nhưng chúng tôi sẽ phối hợp với những người sẵn lòng giúp đỡ cùng tìm ra những giải pháp đó.

Ban giám khảo gồm một nhóm các chuyên gia sẽ lựa chọn năm (05) ứng viên cuối cùng vào vòng chung kết, mỗi người sẽ nhận được 500.000 USD để phát triển các ý tưởng của họ thành một nguyên mẫu.

Phát kiến dành chiến thắng sẽ được nhận 1.000.000 USD để có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường - ý tưởng giành chiến thắng được công bố vào năm 2020 tại Tokyo.

Thách thức Không giới hạn về Chuyển động nhằm mục đích thu hút và hỗ trợ những nhà phát minh quy mô nhỏ, nếu không họ sẽ phải tự mình tìm cách phát triển trên thị trường công nghệ.

Giải thưởng Khám phá sẽ mang lại vốn đầu tư trị giá 50.000 USD cho 10 nhóm có ý tưởng độc đáo nhưng hiện thiếu nguồn lực để tham gia cuộc thi. Những nhà phát minh quan tâm tới cuộc thi có thể đăng ký trực tuyến tại địa chỉ website mobilityunlimited.org.

Được phát triển dựa trên những nguyên tắc chung nhằm tạo ra môi trường công bằng hơn, Thách thức Không giới hạn về Chuyển động sẽ lấy người sử dụng làm trung tâm. Thách thức sẽ là chất xúc tác nhằm tạo ra sự đổi mới với việc kết nối mọi người trên toàn thế giới, mang tới nhiều lợi ích nhất có thể từ các giải pháp tham gia Giải thưởng này.

Sau khi kết thúc Thách thức Không giới hạn về Chuyển động, quỹ TMF và Trung tâm Giải Thưởng Thách thức của Nesta sẽ hỗ trợ các nhà phát minh tham gia phát triển những giải pháp công nghệ hàng đầu, mở ra một chương mới cho những người mắc chứng liệt chi dưới, giúp họ di chuyển linh hoạt và chủ động hơn trong cuộc sống hàng ngày. 

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.mobilityunlimited.org hoặc liên hệ:

LA

Padraig Reidy

+44 (0)7947242476

[email protected]

London

Sarah-Jane Rumford

+44 (0)7810434636 / +44 (0) 0203 740 5325

[email protected]

115 sinh viên nhận học bổng Toyota 2017
Chương trình Học bổng Toyota hôm nay, ngày 1/11/2017, đã trao tặng 115 suất học bổng cho 115 sinh viên suất sắc của 16 trường Đại học với tổng giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư