Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Traphaco thay đổi chiến lược bán hàng vì mục tiêu tăng trưởng
Như Ngọc - 18/11/2014 14:49
 
Bằng cách thay đổi chiến lược bán hàng, Công ty dược phẩm Traphaco đang mở rộng hệ thống khách hàng bán lẻ của mình một cách hiệu quả, tạo ra sự phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh cho công ty trên thị trường.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cổ phiếu dược: Mua là được
Trọng giá trị doanh nghiệp hơn tiền
Dược phẩm Traphaco vươn tới vị trí số 1
   
  Traphaco đã vươn lên thành công ty dược phẩm lớn thứ 2 trên thị trường  

Theo số liệu từ Traphaco, tính đến tháng 10 năm 2014, công ty đã ký hợp đồng bán lẻ với 18.000 khách hàng. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên đến 20.000 vào cuối năm nay, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa mục tiêu đạt 14.000 khách cho cả năm 2014.

Nguyên nhân chính khiến lượng khách bán lẻ tăng nhanh như vậy là do khách hàng nhận thấy được lợi ích trong việc bán hàng cho Traphaco. Mục đích của Traphaco là giảm khách hàng bán buôn, tăng doanh thu bán trực tiếp cho khách hàng bán lẻ nhằm thúc đẩy sản phẩm của Traphaco đến tận người tiêu dùng. Có thể thấy, trên thị trường thuốc Việt Nam, vai trò của người bán lẻ rất quan trọng. Các hiệu thuốc, ngoài việc bán đúng bán đủ toa thuốc, loại thuốc bác sỹ đã kê toa, còn đóng vai trò tư vấn giúp người tiêu dùng  hiểu rõ hơn các sản phẩm thuốc mà họ đang cần và sử dụng cũng như chọn ra được loại thuốc tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền.

Cũng chính nhờ chiến lược này, Traphaco có thể rút ngắn vòng quay tiền mặt và giảm sự phụ thuộc doanh thu vào các hợp đồng với các nhà bán buôn. Đến thời điểm hết quý 2/2014, Traphaco đã tiết giảm hơn 30% vốn lưu động, qua đó giảm chi phí lãi vay và tái đầu tư nguồn tiền nhàn rỗi vào sản xuất. Đến hết quý 3/2014, tỉ lệ doanh thu bán trực tiếp cho khách hàng bán lẻ trên thị trường OTC của Traphaco cũng chiếm đến hơn 80% doanh thu.

Nếu như việc mở rộng hệ thống phân phối và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đã giúp Traphaco từ vị trí của một công ty dược phẩm lớn thứ 5 trên thị trường vươn lên thành công ty lớn thứ 2 trên thị trường trong 6 năm vừa qua, thì chính sách bán hàng mới này sẽ là bệ phóng để Traphaco có những bước tăng trưởng đột phá trong những năm tới đây.

Ngoài ra, Traphaco còn triển khai hệ thống máy tính bảng cho trình dược viên nhằm kiểm soát trình dược viên, đi đúng tuyết, bán đúng khách cũng như giúp trình dược viên được cập nhật thường xuyên về khách hàng, sản phẩm, hàng tồn ở khách, lịch sử mua hàng của khách. Thực ra, hình thức này không mới trong lĩnh vực bán hàng tiêu dùng, nhưng Traphaco có thể được coi là người tiên phong áp dụng trong lĩnh vực phân phối dược phẩm.

Cũng phải chỉ ra rằng những thay đổi về chính sách bán hàng trong năm nay mà qua đó thay đổi thói quen bán hàng của hệ thống và nhà bán lẻ được coi là một nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của Traphaco sụt giảm trong nửa đầu năm 2014. Nhưng, xét trên tầm nhìn dài hạn, đây là sự đầu tư đúng đắn của công ty cho việc phát triển bền vững trong thời gian tới.

Theo nhận định của công ty chứng khoán FPT, Traphaco sẽ hoàn thành kế hoạch 1.860 tỷ đồng doanh thu, tăng tới 10,6% so với năm ngoái, và 162 tỷ đồng lãi xuất sau thuế đã đặt ra. Về dài hạn, công ty chứng khoán FPT cho rằng nỗ lực của Traphaco trong việc tái cấu trúc toàn diện chiến lược bán hàng và định hướng kinh doanh trong các năm sắp tới, dựa trên thế mạnh về nguồn thảo dược phong phú của Việt Nam với tiềm năng tăng trưởng lớn, sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho công ty và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường so với các đối thủ khác.

“Traphaco đang trải qua giai đoạn bước ngoặt quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp khi thay đổi hầu hết chiến lược bán hàng và tiếp cận thị trường. Về ngắn hạn, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Traphaco trong sáu tháng đầu năm 2014 lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 15% và 21%. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây là bước chuyển đúng đắn từ pha tăng trưởng nóng sang pha tăng trưởng bền vững trong dài hạn”, Chứng khoán FPT nhận định trong một bản phân tích về tính hình kinh doanh của Traphaco.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư