Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trẻ hoá nhân sự, doanh nghiệp dược tiên phong mở lối thị trường ngoại
N.L - 19/03/2019 10:06
 
Năm 2019 đánh dấu bước tiến vươn ra toàn cầu của Dược Hậu Giang, sau nhiều năm mơ lớn và tự cường sức trẻ doanh nghiệp.

Năm 2016, cú bắt tay hợp tác chiến lược giữa Dược Hậu Giang - Công ty dược nội địa lớn nhất Việt Nam với Taisho - Top 5 tập đoàn dược mạnh nhất Nhật Bản từng gây rúng động giới đầu tư. Chưa đầy 3 năm sau, Dược Hậu Giang lại lần nữa khiến giới chuyên môn bất ngờ, khi Taisho đăng ký chào mua thêm cổ phiếu với giá cao nhằm nâng tỷ lệ vốn sở hữu trên 50%.

Sau quá trình dài hợp tác, sức trẻ Dược Hậu Giang đã chinh phục được trái tim của Taisho và khẳng định vị thế doanh nghiệp dược chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Doanh nghiệp kỳ vọng, thương vụ hợp tác mới sẽ phát huy nội lực sức trẻ của doanh nghiệp hơn nữa, đưa các sản phẩm mũi nhọn của Dược Hậu Giang “cất cánh” vào thị trường quốc tế.

Những nhà lãnh đạo tài không đợi tuổi

Khi nhắc đến nội lực của Dược Hậu Giang, đối tác Taisho thường đề cao yếu tố con người lên trên hết, bởi sức trẻ là năng lực nội sinh then chốt của doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập. Ðội ngũ lãnh đạo của Dược Hậu Giang hiện có hơn 100 cá nhân, hầu hết thuộc thế hệ 7x, đều ở độ chín về tuổi đời và tuổi nghề, rất đồng lòng và có khát vọng, nhạy bén với xu thế và tư duy đổi mới. Hai năm trước, chính họ đã đồng lòng săn tìm đối tác ngoại, mời đế chế dược phẩm Taisho hợp tác chiến lược đưa sản phẩm Dược Hậu Giang ra toàn cầu.

Bằng chứng là năm 2018, Tổ chức Quản trị Công ty khu vực ASEAN đã bình chọn Dược Hậu Giang là một trong 3 doanh nghiệp đại diện Việt Nam nhận giải thưởng Quản trị tốt nhất Đông Nam Á.

Nhiều năm liền, Dược Hậu Giang cũng nằm trong Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất, dẫn đầu về chỉ số minh bạch, quản trị và phát triển bền vững. Doanh nghiệp 3 năm liền nằm trong Top 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam, 5 năm liền lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, do Forbes bình chọn. 

Cán bộ nhân viên Dược Hậu Giang thể hiện quyết tâm chung sức đưa
Cán bộ nhân viên Dược Hậu Giang thể hiện quyết tâm chung sức đưa "máy bay Dược Hậu Giang" cất cánh.

Trao cơ hội cho hơn 3.000 lao động trẻ

Dược Hậu Giang hiện có hơn 3000 lao động, trong đó có đến 46% dưới 30 tuổi, 52% tuổi đời từ 30-50, chỉ 2% lao động ngoài chưa đến tuổi nghỉ hưu. Cơ cấu lao động không chỉ trẻ, mà gần 80% còn có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trên đại học.

Dược Hậu Giang xác định con người là nguồn vốn quý nhất để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và cho xã hội. Vì vậy, đào tạo và phát triển nhân viên là một trong những chiến lược ưu tiên của Dược Hậu Giang suốt nửa thế kỷ qua. Ngoài việc trải qua nhiều giờ đào tạo trước khi bước vào dây chuyền chuyên nghiệp, mỗi nhân viên liên tục được hướng dẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của tiêu chuẩn GMP-WHO, PIC/s-GMP, Japan-GMP, GLP, GSP, GDP, GPP trong suốt quá trình sản xuất, lưu trữ và phân phối sản phẩm .

Japan-GMP và PIC/s-GMP là những chứng nhận thực hành tốt sản xuất chuẩn mực quốc tế, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Tuy nhiên, thời điểm hợp tác nâng cấp dây chuyền với Taisho, cán bộ nhân viên Dược Hậu Giang chỉ mất thời gian ngắn để lĩnh hội mọi quy trình tiêu chuẩn từ các chuyên gia ngoại. Những kỹ sư, dược sĩ được doanh nghiệp cử đi đào tạo ở Nhật Bản cũng nhanh chóng trở về sau khi nắm vững các công nghệ tân tiến chuyển giao từ phía đối tác.

Nhân viên Dược Hậu Giang làm chủ dây chuyền công nghệ được công nhận Japan-GMP và PIC/s-GMP.
Nhân viên Dược Hậu Giang làm chủ dây chuyền công nghệ được công nhận Japan-GMP và PIC/s-GMP.

Với mục tiêu phát triển sản phẩm mới phục vụ sức khỏe cộng đồng, Dược Hậu Giang hiện là một trong số ít doanh nghiệp đầu tư mạnh tay vào R&D. Doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học... và nhiều trung tâm nghiên cứu trên thế giới.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp. Ứng dụng “Dược Hậu Giang Cùng Thịnh Vượng” giúp công tác bán hàng của 28.000 nhà thuốc đại lý ngày càng thuận lợi hơn. Trong khi đó, hệ thống báo cáo quản trị BI “Business Intelligence” phục vụ phân tích và quản trị được triển khai đến các giám đốc chi nhánh, trưởng nhóm để theo dõi doanh số, báo cáo công nợ...

100% cán bộ nhân viên được đào tạo thường xuyên hàng tuần qua ứng dụng di động “Gương thần”. Hàng năm, phong trào phát huy sáng kiến đổi mới trong công việc luôn được nhân viên tham gia tích cực. Riêng năm 2018, người lao động đề xuất 146 ý tưởng, sáng kiến cải tiến, tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa công việc và 11 đề tài khả thi đã được triển khai thực hiện.

Doanh nghiệp dược căng sức vượt dốc
Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng thuốc và cạnh tranh trong kinh doanh, các doanh nghiệp dược trong nước đang phải căng sức vượt dốc....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư