Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trên 80% xe điện 4 bánh vẫn chưa được đăng kiểm
TL (ICTNews) - 26/03/2016 16:26
 
Hiện tại, trên cả nước mới có 1.300 xe điện 4 bánh được đăng kiểm, thấp hơn nhiều so với con số thực tế đang sử dụng.
Chưa đến 15% số xe điện 4 bánh được đăng kiểm. Ảnh minh họa: Internet
Chưa đến 15% số xe điện 4 bánh được đăng kiểm. Ảnh minh họa: Internet

Theo Cổng thông tin Bộ GTVT, cả nước hiện có khoảng 40 doanh nghiệp với số lượng xấp xỉ 1.300 xe đang hoạt động được đăng ký và kiểm định. Tuy nhiên, số lượng xe được đăng ký hiện chưa đến 15% số xe điện 4 bánh trên thực tế. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc hầu hết các xe còn lại không đáp ứng được quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn 10 địa phương, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại có 10 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp. 3 địa phương là TP.HCM, Quảng Nam và Kiên Giang tiếp tục đề xuất cho phép thực hiện như 10 địa phương nêu trên.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng nhưng công tác quản lý loại phương tiện này đang bị buông lỏng tại các địa phương. Đặc biệt, việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp trong khâu quản lý, thực hiện.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ Bộ GTVT cho biết: Việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh bằng năng lượng điện theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ đã thực sự phát huy hiệu quả, có tác động tích cực đến xã hội, kinh tế, môi trường, an ninh trật tự, thực sự góp phần vào sự phát triển kinh tế của các địa phương, nhất là phục vụ tốt những địa phương có thế mạnh phát triển lĩnh vực vận tải khách du lịch. Ghi nhận những kết quả đạt được, Thứ trưởng cho biết lấy đây làm cơ sở để tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số hạn chế về quản lý nhà nước, có những địa phương vẫn còn buông lỏng khâu quản lý như hành lang pháp lý chưa đồng bộ về đăng ký, đăng kiểm, quy chuẩn, tiêu chuẩn…; quản lý phương tiện chưa tốt; chưa kịp thời xử lý dứt điểm vấn đề đăng kiểm, đăng ký; quản lý giám sát phạm vi hoạt động chưa đồng đều; chưa đưa ra các giải pháp công khai, minh bạch để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ cho dừng thí điểm chuyển sang hoạt động bình thường loại hình này. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan phải rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đối tượng này.

Khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 sẽ đưa vào một số nội dung về vận tải kinh doanh có điều kiện loại hình hoạt động này để quản lý chặt chẽ đối thượng kinh doanh và phạm vi hoạt động của phương tiện; về phương tiện không nên để phát triển tràn lan, do nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương, chúng ta phải dự báo được tốc độ tăng trưởng của phương tiện này trong điều kiện của địa phương nên không thể phát triển ồ ạt được; mô hình tổ chức là doanh nghiệp, hợp tác xã, không thể là chủ hộ được, phải có điều kiện về bộ phận công tác an toàn, chất lượng dịch vụ cần phải đưa cụ thể vào Nghị định để phù hợp; công tác quản lý nhà nước phải phân cấp rõ ràng, tránh chồng chéo, buông lỏng.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đăng kiểm, đăng ký phương tiện để đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, đào tạo, tiêu chuẩn bằng lái.

Thứ trưởng cũng đề nghị chậm nhất đến 30/3, các Sở GTVT tổng hợp, nắm rõ số liệu về số lượng xe hiện có, thời gian nhập khẩu, niên hạn sử dụng, đưa số liệu theo nhóm phương tiện gửi về Bộ GTVT qua Vụ Vận tải để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cụ thể, phù hợp về thuế, đăng ký, đăng kiểm, kỹ thuật nhằm quản lý chặt chẽ đối tượng này. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, tiến hành thanh tra, kiểm tra một số tỉnh về tình hình hoạt động loại hình phương tiện xe 4 bánh này để xây dựng Nghị định 86 sát với thực tế, phù hợp với địa phương và khi ban hành thuận lợi hơn.

Xử lý nghiêm các hành vi sử dụng phương tiện hết hạn đăng kiểm, niên hạn sử dụng
Chiều 25-2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có Công điện 05/CĐ-UBATGTQG về tăng cường thực hiện quy định pháp luật về an toàn kỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư