Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Triển khai công nghệ điện toán biết nhận thức Watson vào điều trị bệnh ung thư tại Việt Nam
Hữu Tuấn - 12/12/2017 15:53
 
Ngày 12/12, Five9 công bố sẽ triển khai công nghệ IBM Watson for Oncology tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các bác sĩ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng.

Theo thoả thuận mới được ký kết giữa hai bên, Five9 sẽ hợp tác với IBM để cung cấp công nghệ Watson for Oncology (Watson dành cho Ung thư) cho các bác sĩ tại Việt Nam.Five9 hy vọng sẽ xây dựng một hệ sinh thái mới trong ngành chăm sóc sức khoẻ ở Việt Nam nhằm mang những lợi ích của học máy (machine learning) vào lĩnh vực thực hành lâm sàng, phục vụ nhu cầu của các bác sĩ và bệnh nhân.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện xếp thứ 78/172 trên bản đồ ung thư thế giới, với tử lệ tử vọng là 110/100.000 nghìn dân. Nghiên cứu của WHO cũng cho thấy số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam sẽ tăng từ 68.000 năm 2000 lên tới 190.000 vào năm 2020.

Lễ cô
Lễ công bố hợp tác và triển khai điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư ngày 13/12.

Trong khi các bác sĩ, điều dưỡng và các hệ thống chăm sóc sức khoẻ vẫn đang tìm kiếm cách tiếp cận chăm sóc điều trị ung thư dựa trên bằng chứng và dữ liệu, sự bùng nổ các thông tin y khoa đã tạo ra đồng thời các thách thức và cơ hội đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc. Mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu nghiên cứu về ung thư được xuất bản, và tới năm 2020, dự báo là cứ sau 73 ngày thì lượng thông tin y tế sẽ tăng gấp đôi, khiến con người khó có thể cập nhật kịp với các biển kiến thức về y khoa.

 “Quan hệ hợp tác này với Five9 sẽ mở rộng dấu ấn của IBM trong việc triển khai công nghệ điện toán biết nhận thức Watson tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ có tên tuổi trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam phát biểu. “Các cộng đồng trên thế giới đang ngày càng có nhu cầu về các công cụ nhằm giúp họ nâng cao tính hiệu quả và nhanh chóng được tiếp cận với những thông tin quan trọng trong vô vàn các kiến thức về ung thư có được hiện nay. Watson for Oncology hứa hẹn sẽ hỗ trợ việc chăm sóc dựa trên chứng cứ, đồng thời tạo điều kiện cho các bác sĩ dành nhiều thời gian cho bệnh nhân hơn”.

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch của Five9 nhận định: “Với IBM Watson for Oncology – công nghệ điện toán hỗ trợ các bác sỹ ung thư đưa ra các lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng, Five9 tin tưởng rằng bệnh nhân ung thư có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, giúp cho người bệnh có sự yên tâm và niềm tin với phác đồ điều trị của mình.

Đặc biệt công nghệ này hỗ trợ cho tính nhất quán trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân cho dù bệnh nhân tới bệnh viện tuyến địa phương hay tuyến trung ương; bên cạnh đó nó cũng hỗ trợ đắc lực cho bác sỹ trong việc tra cứu các thông tin chuyên môn với khối lượng lớn được cập nhật thường xuyên nhằm giúp cho bác sỹ nắm bắt được những thông tin điều trị mới nhất trên thế giới; từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị ung thư nói riêng và chất lượng khám chữa bệnh nói chung của Việt Nam”.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, Five9 sẽ ký kết hợp tác triển khai ứng dụng thí điểm công nghệ IBM Watson for Oncology tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ. Five9 cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt để phối hợp triển khai IBM Watson for Oncology trong những chương trình, sản phẩm phù hợp và ký thỏa thuận với Onenet là đối tác tích hợp Watson for Oncology vào hệ thống  phần mềm quản lý bệnh viện (HIS – Hospital Informations System) tại các bệnh viện thông qua hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử OneEMR của Onenet.

IBM đưa công nghệ siêu âm ung thư giá bằng... cốc trà đá vào Việt Nam
Ngày 18/3, tại Hà Nội, IBM Việt Nam đã chính thức giới thiệu với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam về một kỷ nguyên thứ ba của công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư