Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Triển lãm bản đồ, tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại huyện đảo Bạch Long Vỹ
Thanh Sơn - 24/03/2017 15:16
 
Sáng nay (24/3), tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đây là lần thứ 6, triển lãm được tổ chức tại thành phố Hải Phòng và là lần đầu tiên đến với huyện đảo Bạch Long Vỹ. Triển lãm này nằm trong chuỗi hoạt động triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trên khắp cả nước. Đến nay, 78 cuộc Triển lãm đã được tổ chức tại 54 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 14 đơn vị lực lượng vũ trang trên toàn quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hình thức quan trọng của hoạt động thông tin cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngư dân huyện đảo Bạch Long Vỹ tham quan triển lãm.
Ngư dân huyện đảo Bạch Long Vỹ tham quan triển lãm.

Theo Ban tổ chức, trong thời gian 5 ngày (từ 24/3 đến 28/3), Triển lãm trưng bày nhiều nhóm tư liệu, gồm: phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt Nhà nước Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa dưới triều đại này.

Nhóm tư liệu phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong giai đoạn 1954-1975; phiên bản của các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay, tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhóm tư liệu là các tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

Đặc biệt, Triển lãm trưng bày sưu tập gồm 4 tập bản đồ (Atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà họ gọi là Xisha và Nansha và đòi chủ quyền đối với hai quần đảo này. Trong đó, đáng chú ý là 4 cuốn Atlas do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản (Trung Quốc địa đồ, Trung Quốc toàn đồ, hai bản đồ Trung Hoa Bưu chính dư đồ xuất bản năm 1919 và 1933), đều thể hiện cương giới cực nam của Trung Quốc luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam mà không hề nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa...

Cùng với đó, Triển lãm còn trưng bày bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaele (1795-1869), nhà địa lý học người Bỉ biên soạn, gồm 6 tập. Đây là một tài liệu vô giá không chỉ về học thuật mà còn là một tài liệu có giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày những công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả Việt Nam và nước ngoài về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được xuất bản từ năm 1975 đến nay. Trưng bày sưu tập hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”; tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế” cùng một số hình ảnh của các bộ Tem.

Triển lãm mở cửa, phục vụ nhân dân tham quan, tìm hiểu đến hết ngày 28/3.

Xúc động đón Tết thiếu nhi ở Trường Sa!
Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn vừa có hải trình đến huyện Đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và tận mắt chứng kiến những hình ảnh xúc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư