Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Triệt phá tội phạm thẻ: Vỏ quýt dày có móng tay nhọn
Hà Tâm - 28/07/2015 15:07
 
Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao, trong đó có tội phạm thẻ liên tục gia tăng. Từ đầu năm đến nay, hàng chục vụ đối tượng cùng nhiều ổ, nhóm tội phạm thẻ đã bị lực lượng công an phát hiện và bắt giữ. Tuy nhiên, tội phạm trong lĩnh vực này không giảm, mà dự báo sẽ còn tăng với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi hơn.

Phát hiện hàng loạt ổ, nhóm tội phạm

Ngày 23/7/2015, Tòa án Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt Nguyen Nicolas (31 tuổi, Việt kiều Pháp) mức án 1 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Theo cáo trạng, Nguyen Nicolas nhập cảnh vào Việt Nam ngày 11/2/2015. Từ ngày 25 đến 28/2/2015, người này đã dùng 23 thẻ visa giả rút trộm 53 triệu đồng qua các máy ATM.

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao, trong đó có tội phạm thẻ liên tục gia tăng
Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao, trong đó có tội phạm thẻ liên tục gia tăng

 

Trước đó 2 ngày, Tòa án Nhân dân TP.HCM cũng đã tuyên phạt bị cáo Ivan Slavov Rusev (quốc tịch Bulgaria) 3 năm tù giam. Theo thông tin cơ quan điều tra thu thập được, Ivan Slavov Rusev đã thực hiện 34 lần rút tiền thành công từ thẻ ATM giả. Sau khi bắt giữ, cơ quan điều tra thu giữ được từ người bị cáo Ivan 37 thẻ ATM giả và 81 triệu đồng cùng nhiều tài sản giá trị khác.

Cũng trong tháng 7/2015, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt khẩn cấp Yang Qing (quốc tịch Mỹ) để điều tra về hành vi tương tự. Theo Đại tá Nguyễn Viết Định, Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của Yang Qing, công an thu giữ một máy tính xách tay, một thiết bị quẹt thẻ từ, 9 thẻ ngân hàng, 4 thẻ nhựa, 935 NDT, 86 USD… Yang Qing khai nhận đã bắt tay với một số đối tượng, sử dụng  thẻ Visa và Master Card giả để thanh toán với số tiền lên đến hơn 1,5 tỷ đồng. Đây là vụ dùng công nghệ cao để rút tiền lớn nhất từ trước đến nay.

Trước đó, cuối tháng 6/2015, tại Hà Nội, cơ quan công an đã phát hiện, xử lý và khởi tố bị can đối với 7 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc và Ukraine về hành vi sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền. Cả trăm thẻ ATM giả cùng “phôi” thẻ đã bị thu giữ và số tiền bị các đối tượng chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn.

Như vậy, chỉ tính trong vòng vài tháng qua, lực lượng công an đã phát hiện hàng loạt tội phạm thẻ, chủ yếu là người nước ngoài, tìm cách xâm nhập Việt Nam để gây án. Phương thức, thủ đoạn phạm tội của chúng ngày càng tinh vi, kín đáo và có sự thay đổi liên tục nhằm lẩn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Tình trạng tội phạm thẻ tấn công lĩnh vực ngân hàng ồ ạt diễn ra thời gian qua, theo các chuyên gia, là do công tác bảo mật thẻ và bảo mật thông tin thẻ ở nước ta chưa tốt. Cụ thể,  hiện nay, nhiều loại thẻ ATM ở Việt Nam sử dụng công nghệ thẻ từ cũ, nên tính bảo mật kém, dễ bị làm giả. Tương tự, các loại thẻ visa, Master cũng được đánh giá là bảo mật kém hơn thẻ nội địa. Ngoài ra, nhiều đối tượng phạm tội có trình độ cao về công nghệ thông tin, dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân về thẻ tín dụng.

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới, tội phạm thẻ nói riêng và tội phạm sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ được xếp vào nhóm những nguy cơ đe dọa an ninh lớn nhất đối với nền tài chính và cả nền kinh tế của một quốc gia. Điều này cũng khiến trách nhiệm chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tiền tệ càng trở nên nặng nề.

Chủ động triệt phá

Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam một số năm trở lại đây, nhưng tội phạm sử dụng công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp với phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi hơn, thay đổi liên tục nhằm lẩn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Những lỗ hổng trong quản lý thẻ, sử dụng thẻ đang khiến Việt Nam thành mảnh đất được nhiều tội phạm thẻ nhắm tới. Mặc dù vậy, với sự nỗ lực và chủ động triệt phá của lực lượng công an, các tội phạm đã lần lượt sa lưới.

Số liệu Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho thấy, trong 5 năm qua, đơn vị này đã phát hiện, xác minh, điều tra và chỉ đạo điều tra gần 1.400 đầu mối vụ việc liên quan đến công nghệ cao. 

Liên quan tới tội phạm thẻ, thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ C50 đã điều tra làm rõ hàng chục vụ án lớn. Cụ thể, về nhóm đối tượng trong nước có vụ nhóm đối tượng do Dương Văn Bách cầm đầu, sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng người nước ngoài đặt mua gần 500 vé máy bay các loại, chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Vụ các đối tượng trong diễn đàn hkvfamily.info mua bán, sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài mua hàng hóa chuyển về Việt Nam tiêu thụ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Vụ các đối tượng trong diễn đàn vietexpert.info mua bán, sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng người nước ngoài, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Vụ nhóm đối tượng do Nguyễn Đình Thuần cầm đầu trộm cắp, sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua các loại hàng hóa đắt tiền chuyển về Việt Nam tiêu thụ với hơn 600 vận đơn, trị giá hàng chục triệu USD...

Về nhóm đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, làm và sử dụng thẻ tín dụng giả, móc nối với đối tượng người Việt Nam thực hiện các thanh toán khống, chiếm hưởng trái phép ước tính hàng trăm tỷ đồng, C50 cũng phát hiện ra hàng chục trường hợp. Điển hình như vụ làm thẻ giả thanh toán khống để chiếm đoạt gần 17 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Quân đội; vụ Đinh Văn Long cùng đồng bọn làm thẻ tín dụng giả mua các loại hàng hóa có giá trị cao tại Hà Nội với số tiền ước tính hàng tỷ đồng; vụ 4 đối tượng người Trung Quốc móc nối với 3 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ ở Hải Phòng thanh toán khống và chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng; vụ các đối tượng Trung Quốc rút khống qua cổng POS chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng tại Hà Nội...

Trước những chiến công thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ phòng chống tội phạm công nghệ cao, mới đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư khen tới cán bộ, chiến sĩ C50.

Công an bắt 24 người Trung Quốc giả công an, lừa đảo công nghệ cao
Nhóm người Trung Quốc tập trung ở tầng 26 tòa nhà tại TP HCM, giả là cơ quan công quyền gọi điện lừa đảo các đồng hương. Cơ quan Công an Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư