Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Triệt xóa đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng hàng trăm tỷ đồng
Văn Trường (ANTĐ) - 14/12/2017 15:31
 
Công an TP Hà Nội vừa triệt phá một đường dây mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT), bước đầu xác định 3.500 số hóa đơn đã viết có doanh số trước thuế là 590 tỷ đồng.

ảnh 1

Các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT

Ngày 14-12, Cơ quan ANĐT - CATP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng An ninh kinh tế CATP Hà Nội triệt xóa một đường dây mua bán hóa đơn GTGT với sự tham gia của 6 đối tượng do Nguyễn Thị Đào (SN 1982) trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội cầm đầu, điều hành đường dây.

 

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh kinh tế, CATP Hà Nội phát hiện dấu hiệu một ổ nhóm có hành vi tổ chức mua bán trái phép hóa đơn GTGT tại địa bàn. Bí mật phối hợp với Cục thuế Hà Nội tổ chức theo dõi, xác minh, thu thập chứng cứ, lực lượng công an nắm bắt được phương thức hoạt động của các đối tượng.

Khoảng 13h30 ngày 21-11, phát hiện 2 đối tượng có dấu hiệu vận chuyển hóa đơn GTGT cho khách hàng, lực lượng An ninh kinh tế đã phối hợp với Cơ quan ANĐT theo sát, bất ngờ kiểm tra hành chính. Tại thời điểm bị phát hiện, 2 đối tượng mang theo nhiều hóa đơn GTGT, tiền, séc khống cùng nhiều giấy khổ A4 trắng đã đóng khống dấu công ty…


ảnh 2

Cơ quan công an kiểm đếm số tang vật bị phát hiện, thu giữ

 

Khai thác nhanh, các đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Văn Thuấn (SN 1995) trú tại tỉnh Bắc Ninh và Bùi Văn Hồ (SN 1991) trú tại tỉnh Nam Định. Thuấn và Hồ thừa nhận những giấy tờ này phục vụ việc bán trái phép hóa đơn GTGT do Nguyễn Thị Đào đưa cho các đối tượng mang đi giao dịch với khách hàng.

Khám xét khẩn cấp tại nhà riêng và nơi thuê làm địa điểm để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT của Nguyễn Thị Đào, tên thường gọi là Đào “luật” (SN 1985) trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và Lê Hiền Trang (SN 1988) trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội, lực lượng công an thu giữ tổng cộng 21 dấu tròn pháp nhân đứng tên 15 công ty; chứng từ liên quan đến việc chuyển nhượng 46 công ty có dấu hiệu sử dụng vào việc mua bán trái phép hóa đơn; 76 quyển hóa đơn GTGT đã viết nội dung, 92 quyển hóa đơn trắng cùng nhiều tài liệu liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT…


ảnh 3

Những con dấu của các doanh nghiệp bị Nguyễn Thị Đào thu mua để hoạt động giao dịch hóa đơn GTGT

 

Ngày 28-11, Cơ quan An ninh điều tra, CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Đào; Bùi Văn Hồ; Nguyễn Văn Thuấn; Bùi Ngọc Trực (SN 1997) trú tại Nam Định; Lê Hiền Trang và Nguyễn Thị Đào (tức Đào luật) để điều tra làm rõ về tội mua bán trái phép hóa đơn GTGT; đồng thời thực hiện lệnh tạm giam với các đối tượng, ngoại trừ Lê Hiền Trang.

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Thị Đào thỏa thuận để mua lại từ Đào “luật” 17 doanh nghiệp đã thành lập nhưng hoạt động không hiệu quả để sử dụng vào việc bán trái phép hóa đơn GTGT hòng thu lời bất chính. Theo đó Đào “luật” chịu trách nhiệm hoàn tất các thủ tục mua lại các công ty, rồi bàn giao toàn bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh, con dấu, hóa đơn để Nguyễn Thị Đào sử dụng bán hóa đơn. Mỗi công ty Nguyễn Thị Đào mua của Đào “luật” với giá 50 triệu đồng.

Sau khi mua lại công ty, Nguyễn Thị Đào thuê nhà tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội làm nơi viết hóa đơn, cất giữ các con dấu, hóa đơn và tài liệu liên quan khác phục vụ việc bán hóa đơn GTGT cho đến nay.

Khi các doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn đầu vào, có thể liên hệ trực tiếp với Nguyễn Thị Đào, sau đó Đào phân công nhiệm vụ cho các đối tượng Thuấn, Trang, Trực, Hồ thực hiện viết hóa đơn và giao cho khách hàng. Đáng chú ý, trong số này có Nguyễn Văn Thuấn là cháu chồng của Nguyễn Thị Đào; Bùi Văn Hồ và Bùi Ngọc Trực là hai anh em ruột biết Đào và được Đào thuê về làm việc cho mình với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Riêng đối với Lê Hiền Trang chỉ được trả 300.000 đồng cho mỗi lần đi giao dịch tại ngân hàng và 50.000 đồng mỗi lần giao hóa đơn cho khách.

Đối với hóa đơn giá trị thanh toán dưới 20 triệu đồng, các đối tượng bán với giá 200 ngàn đồng; giá trị thanh toán 20 triệu đồng trở lên các đối tượng bán với giá 0,5% tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan thuế, hàng tháng, quý, các công ty mà đối tượng sử dụng bán hóa đơn phải làm và nộp đầy đủ báo cáo thuế thể hiện công ty có doanh thu đầu vào, đầu ra như doanh nghiệp kinh doanh thật.


ảnh 4

Hàng trăm quyển hóa đơn bị phát hiện thu giữ, trong đó có những hóa đơn ghi doanh thu trước thuế hàng tỷ đồng

 

Để thực hiện việc này, ngay từ khi mua 17 công ty, Nguyễn Thị Đào đã thỏa thuận với Đào “luật” phân công rõ, Đào “luật” chịu trách nhiệm làm báo cáo thuế với chi phí được hưởng là 2 triệu đồng/công ty/tháng. Khi công ty nào có dấu hiệu bị phát hiện thì Đào “luật” thông báo cho Nguyễn Thị Đào ngừng xuất bán hóa đơn của công ty đó. Ngoài ra, hàng tháng, Nguyễn Thị Đào trả cho Đào “luật” 20 triệu đồng đến 30 triệu/công ty để Đào mua hóa đơn đầu vào cho các công ty mà Đào kê khai.

Với thủ đoạn trên, cơ quan công an bước đầu xác định nhóm đối tượng xuất khống 3.500 hóa đơn GTGT qua 17 công ty “ma” với doanh số trước thuế là 590 tỷ đồng. Hiện vụ án đang tiếp tục được làm rõ.

Khởi tố giám đốc phát hành trái phép hóa đơn giá trị gia tăng
Chiều ngày 14-9, CAH Lệ Thủy, Quảng Bình đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt, tạm giam đối với Ngô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư