Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trình Thủ tướng Chính phủ Đề án tái cơ cấu TKV ngay trong tháng 7
Thế Hải - 15/07/2017 13:11
 
Bộ Công thương đã thông tin về tình hình tái cơ cấu các Tập đoàn, doanh nghiệp trực thuộc Bộ, cùng 12 dự án thua lỗ trong buổi họp báo thường kỳ 6 tháng 2017.
, Bộ Công thương hiện đã trình Thủ tướng đề án của 03 Tập đoàn là Dầu khí, Hóa chất và Điện lực.  Riêng Đề án của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, hiện Bộ đang hoàn thiện và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7.
Bộ Công thương đã trình Thủ tướng đề án tái cơ cấu của 03 Tập đoàn là Dầu khí, Hóa chất và Điện lực. Riêng Đề án của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đang được hoàn thiện và Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7.

Liên quan đến Đề án tái cơ cấu của 4 Tập đoàn thuộc Bộ, đại diện Ban Đổi mới doanh nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương hiện đã trình Thủ tướng đề án của 03 Tập đoàn là Dầu khí, Hóa chất và Điện lực.

Riêng Đề án của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, hiện Bộ đang hoàn thiện và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án, Bộ Công thương sẽ chính thức làm việc cụ thể với các đơn vị.

Về câu chuyện thoái vốn tại hoái vốn Nhà nước tại 2 Tổng công ty bia lớn là Sabeco và Habeco, ông Bùi Trường Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ thuộc Bộ Công Thương cho rằng, sau một thời gian chậm trễ, dự kiến trong tháng 7 này, Sabeco và Habeco lại trình phương án thoái vốn lên Bộ. Công tác bán vốn sẽ được thúc đẩy nốt trong năm 2017 này.

“Theo chỉ đạo của Chính phủ phải đảm bảo công khai, minh bạch, Bộ Công thương thời gian qua cũng đã tích cực triển khai theo chỉ đạo. Hiện Habeco và Sabeco đã ký hợp đồng tư vấn thoái vốn theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Dự kiến, Habeco sẽ có tờ trình thoái vốn lên Bộ Công thương trong tuần tới và Sabeco có trước ngày 31/7 này. Dự kiến sau khi được phê duyệt sẽ thực hiện bán vốn trong năm 2017”, ông Thắng nói thêm.

Bàn về tiến độ xử lý các dự án yếu kém của ngành, ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết, đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo xử lý các dự án yếu kém ngành Công thương.

Từ 17/12/2016 đến 16/01/2017, trong vòng 1 tháng, Ban chỉ đạo đã làm việc với 9/12 dự án, với từng Giám đốc, quản đốc phân xưởng... để nắm được tình hình, cùng với các Bộ, ngành, địa phương liên quan để có chỉ đạo, xử lý.

Từ đó đến nay, có gần 200 văn bản chỉ đạo rất sát đối với từng vấn đề, từng Dự án. Đến thời điểm này, trên cơ sở chỉ đạo, tháo gỡ như vậy, một số Dự án đã có chuyển biến ban đầu rất tốt, đặc biệt là nhóm Dự án 4 nhà máy phân bón, đã đi vào sản xuất trở lại, có hiệu quả.

Hai nhà máy sản xuất thép cũng có chuyển biến tích cực. Nhà máy Bột giấy Phương Nam đã lên phương án tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản, hàng tồn kho.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch nhấn mạnh, nguyên tắc chỉ đạo đầu tiên của Thủ tướng cũng như của Ban chỉ đạo là làm cho Dự án tốt lên, xử lý triệt để các vấn đề còn tồn đọng của từng Dự án.

Nguyên tắc thứ hai là ngay lập tức các Tập đoàn, Tổng công ty, các chủ đầu tư, Nhà máy của các Dự án phải nâng cao hiệu quả quản trị, tiết giảm chi phí, tối ưu hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, điều này Bộ Công thương đã có chỉ đạo trực tiếp và rất sát sao.

Thời gian tới Bộ Công thương sẽ tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ, của Thường trực Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo... theo đúng các tiêu chí, mục tiêu đặt ra.

Theo lộ trình như vậy, trong tháng 7 Bộ Công thương sẽ có phương án trình Ban Chỉ đạo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ về các phương án xử lý triệt để các dự án.

Vinacomin lo khâu tiêu thụ dù lợi nhuận tăng đột biến
Trong nửa đầu năm 2017, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã đạt mức lợi nhuận 1.000 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư