Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trò chuyện với CEO Hồ Minh Hoàng: Tam định luận trong tái cấu trúc
Thành Phong - 03/01/2018 08:09
 
Tái cấu trúc tổ chức để tăng cường năng lực nhằm chinh phục những mục tiêu mới với những triết lý riêng của mình. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp có bản sắc, tạo dựng môi trường làm việc kích thích sự sáng tạo, tạo cho các thành viên niềm cảm hứng, chủ động, say mê cống hiến… Đó là những chia sẻ về công tác tổ chức và nhân sự của CEO Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả với chúng tôi trong cuộc trò chuyện trước thềm năm mới 2018.

Trong phòng làm việc của anh, tôi thấy treo mấy câu thơ của nhà thơ Huy Cận trong bài “Hai bờ suy tưởng”: “Sống vững chãi bốn ngàn năm sừng sững/Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa/Trong và thực, sáng hai bờ suy tưởng/Sống hiên ngang mà nhân ái, chan hoà”. Và tôi có hình dung, anh, một chàng trai họ Hồ, gốc từ Bình Định nơi phát tích của vua Quang Trung (Nguyễn Huệ - Hồ Thơm), khi cao hứng, cầm micro hát rất bốc, anh cũng hay chuyện văn thơ, có phải vì thế mà cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Đèo Cả rất lãng mạn?

Tôi nghĩ, cũng có một phần từ lý do ấy. Lãnh đạo nào thì phong trào ấy. Con người có hợp tính nhau, đồng thanh thì tương ứng, đồng khí thì tương cầu, mới tìm đến với nhau, cộng tác và làm việc với nhau. Trong Tập đoàn của tôi, nhiều người làm thơ lắm. Số tập san nội bộ nào in ra cũng có thơ, có nhạc. Đèo Cả, Phú Yên đã nổi tiếng từ xưa là vùng đất cách mạng và kháng chiến, nhưng cũng rất lãng mạn. Địa danh Đèo Cả còn là tên một bài thơ rất đặc sắc của nhà thơ Hữu Loan viết thời kỳ đầu kháng chiến chống Pháp.

.
.

Năm vừa qua, chúng tôi đã phát động Cuộc thi sáng tác bài hát về Đèo Cả, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân làm Trưởng ban giám khảo. Rất nhiều nhạc sỹ tên tuổi đã tham gia cuộc thi này. Có nhạc sỹ như Quỳnh Hợp, viết tới gần chục ca khúc. Chúng tôi đang tổ chức Cuộc thi Tiếng hát người Đèo Cả, tổng kết và trao giải vào ngày đón năm mới 2018. Tôi cũng vừa quyết định tài trợ cho Đêm nhạc Phú Quang tổ chức tại Lạng Sơn sắp tới. Yêu văn nghệ và ca hát cũng là điểm đặc sắc của Tập đoàn chúng tôi.

Năm vừa qua, Tập đoàn cũng đã tổ chức đón tiếp các Hoa hậu ASEAN đến thăm công trường, vừa động viên anh em đang thi công, vừa là để thêm hiểu biết về thực tế kiến thiết xây dựng hiện nay của đất nước. Người Đèo Cả cũng rất nhiệt tình trong các hoạt động xã hội và từ thiện, chung tay góp sức với bà con bị thiên tai, bão lũ, nhất là góp phần khắc phục hậu quả cơn bão số 12… Tất cả những cái đó là yếu tố cần chú trọng trong xây dựng văn hóa của doanh nghiệp.

Tập đoàn Đèo Cả vừa chuyển về địa chỉ làm việc mới khang trang ở Hà Nội, vừa gần Bộ Giao thông - Vận tải, vừa gần ngân hàng là đối tác tài chính chiến lược. Điều này là tình cờ hay cố ý?     

Lựa chọn trụ sở làm việc mới có vị trí gần hai cơ quan mình hay phải trao đổi, giải quyết công việc chính là tiết kiệm chi phí đi lại, nhất là trong bối cảnh đường xá dễ ùn tắc như hiện nay. Vừa gần đường để giải quyết công việc, lại gần nhau thì dễ thêm tin nhau. Đơn giản vậy thôi.

Công cuộc tái cấu trúc hệ thống của Tập đoàn bắt đầu bằng triết lý “Ba định”, tôi tạm gọi là “Tam định luận”. Anh có thể nói rõ thêm về điều này?

Đó là “Định tâm”, “Định hướng” và “Định lượng”. Tôi đã tự tổng kết từ thực tế của mình trong nhiều năm qua. Định tâm là yên tâm và kiên tâm. Anh muốn hướng đến thành công, thì trước hết phải yên tâm với chính công việc của mình, vị trí công tác của mình, luôn luôn xem mình đã thực sự định tâm chưa, hay còn quay nhìn đi chỗ này, chỗ khác.

Thứ nữa, là khi đã lựa chọn công việc và vị trí ấy, dù có khó khăn đến thế nào thì cũng kiên định tìm cách thức mà vượt qua. Định hướng là phải xác định cho được phương hướng chính yếu các hoạt động của mình, của tổ chức mình phụ trách một cách chính xác và trung thành với định hướng đó.

Định lượng là phải xác định rõ, lượng hóa rõ khối lượng mình phải đạt được trong từng thời gian nhất định để hướng tới mục tiêu. Nếu vì một lý do nào đó mà không đạt được định lượng đặt ra thì phải tư duy được phương án bổ sung để đạt cho bằng được.

Tôi cho rằng, tất cả các nhân sự trong hệ thống, từ người đứng đầu cho đến các vị trí cấp thấp nhất phải quan tâm, phải thảo luận và luôn luôn xác định được cho mình ba yếu tố “định” này thì sẽ đóng góp vào cho hệ thống, tạo nên sức mạnh và biết rõ hành trình cụ thể của mình trên con đường đi đến mục tiêu đã đề ra. Chúng tôi thường có những phiếu khảo sát với những câu hỏi hàng năm để mỗi nhân sự ở từng vị trí tự đánh giá cho mình về điều này.

Thế còn việc giải “những bài toán khó” bằng các phép tính thông thường?

Hãy hiểu một cách đơn giản thế này. Làm bất cứ việc gì, nếu đó là công việc liên quan đến nhiều người, mang tính tổ chức, để hướng đến mục tiêu chung, thì hãy nghĩ đến bốn phép tính rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Đó là cộng, trừ, nhân, chia. Hãy biến hóa, sáng tạo, kết hợp các phép tính này để thực hiện công việc chung. Hãy cộng lại tất cả niềm tin, trí tuệ, nguồn lực, kể cả tiền vốn, để làm phương tiện. Hãy nhân lên trí tưởng tượng, sự lãng mạn, mô hình và kinh nghiệm tốt để làm sức mạnh. Hãy chia sẻ niềm tự hào, sự tự tin, niềm vui, chia sẻ thành tựu và lợi ích khi thành công. Hãy trừ đi những trở lực, những cám dỗ tham sân si đời thường, thậm chí cả “trừ gian diệt bạo”, theo nghĩa là những tiêu cực xấu kém, trong tổ chức của mình.

Khởi đầu công cuộc tái cấu trúc vừa qua và tới đây nữa, sẽ có những nhân sự gắn bó nhiều năm phải rời vị trí, nhường chỗ cho những nhân sự mới, trẻ hơn, năng động hơn. Anh có nghĩ đến những tâm tư này khác không?

Mới đây, chúng tôi đã có một buổi tiệc Gala “Tri ân xưa và nay”. Tất cả những gì mọi người đã làm cho Đèo Cả phát triển, sẽ mãi được ghi nhớ. Có thể có những người rời khỏi tổ chức. Tôi tin họ ra đi là mang theo những kinh nghiệm và trải nghiệm đáng quý cùng ký ức về những ngày tháng cống hiến hết mình và thật đẹp đẽ. Chúng tôi không thể có được những thành tựu như hiện nay, nếu không làm việc một cách khoa học, sáng tạo, với sự đóng góp của rất nhiều người.

Sau gần 10 năm xây dựng và trưởng thành, Tập đoàn hiện nay đã có quy mô đầu tư hơn 51.000 tỷ đồng, một đội ngũ với hơn 3.500 cán bộ và nhân viên. Đây là kết quả của một quá trình liên tục đổi mới và bổ sung. Chặng đường sắp đến, quá trình này sẽ tăng tốc hơn và đó là một tất yếu. Đấy cũng chính là triết lý thay đổi để tồn tại và phát triển. Nhưng thay đổi không phải là phân ly. Thay đổi để đoàn kết hơn, để mạnh mẽ hơn, đầy sinh lực hơn.

Vâng, tôi tin vào điều ấy. Xin chúc Hồ Minh Hoàng và Tập đoàn Đèo Cả phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành công mới, xứng đáng với khát vọng của mình trong chặng đường sắp tới!

Hồ Minh Hoàng: CEO của những công trường
Nhiệt huyết, khoa học, nói đi đôi với làm là phong cách của vị Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng. Với ông, chỉ có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư