Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trump: Lãnh đạo Kim Jong-un chọn phi hạt nhân hóa hoặc rủi ro bị lật đổ
Việt Nga - 18/05/2018 14:22
 
Trước việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lựa chọn cho lãnh đạo Kim Jong-un: Hoặc từ bỏ vũ khí hạt nhân và được “bảo vệ”, hoặc rủi ro bị lật đổ và có thể mất mạng.
Donald Trump phát biểu cứng rắn về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên
Donald Trump phát biểu cứng rắn về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp với Kim Jong-un, mặc dù lãnh đạo Triều Tiên đe dọa hủy bỏ trước lo ngại rằng phi hạt nhân hóa cũng không đảm bảo an toàn cho họ.

Triều Tiên lập luận rằng, nước này cần vũ khí hạt nhân để bảo vệ an ninh và thể hiện sự lo ngại về việc từ bỏ chương trình hạt nhân. Thực tế, Triều Tiên e ngại với việc phi hạt nhân hóa bởi, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump đã nêu ra “mô hình Libya” cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Nếu theo đúng như vậy thì Triều Tiên dù có phi hạt nhân hóa thì cuối cùng chính quyền nước này vẫn bị lật đổ và tính mạng của ông Kim Jong-un không được đảm bảo.

Được biết, năm 2003, lãnh đạo Muammar Gadhafi của Libya đã cam kết từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hủy diệt, nhưng sau đó, chính quyền của ông vẫn bị lật đổ và ông bị giết chết năm 2011.

Đáp lại lo ngại của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, nếu Kim Jong-un nhất trí phi hạt nhân hóa thì “ông ta sẽ được bảo vệ”, song cũng cảnh báo, nếu không đạt được thỏa thuận thì ông Kim phải “gánh chịu hậu quả chết người”. Ông Trump cũng không ngần ngại tuyên bố: “Mô hình Libya sẽ diễn ra nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận”.

Triều Tiên đặt điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ
Mỹ phải hướng tới việc cải thiện quan hệ Mỹ - Triều Tiên, nếu muốn Triều Tiên từ bỏ hạt nhân. Đó là tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư