Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trump rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran: Kích hoạt chảo lửa Trung Đông?
Việt Nga - 09/05/2018 13:44
 
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 được xem là hành động đổ thêm dầu vào lửa trong khu vực Trung Đông vốn đang được coi là “chảo lửa” của thế giới.
Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran
Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo Thỏa thuận hạt nhân Iran, được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức) năm 2015, Tehran cam kết không phát triển vũ khí hạt nhân, để đổi lại, các nước phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống nước này.

Một quyết định không được ủng hộ

Cựu bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry tuyên bố rằng, việc rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump là “làm suy yếu mức độ an toàn của nước Mỹ” và là hành động “không giữ lời mà nước Mỹ đã cam kết”.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama rất thất vọng và cho rằng, hành động này của ông Trump là một sai lầm nghiêm trọng.

Trong khi đó, việc rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump cũng làm cho các đồng minh lớn của Mỹ bị hụt hẫng. Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lấy làm tiếc với quyết định này của ông Donald Trump.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

“Donald Trump một lần nữa cho thấy, ông không phải là một chính trị gia giáo điều, mà là một doanh nhân. Hiện nay, ông đưa cả thế giới vào thế đối đầu lớn. Rõ ràng, đánh vào kinh tế Iran, Tổng thống Mỹ sẽ đạt được mục tiêu là nâng giá dầu mỏ lên. Như vậy, Mỹ sẽ kiếm chác được từ các dự án đá phiến dầu”, nhà chính trị học và Mỹ học Sergei Sudakov phân tích.

Trong khi đó, Iran chắc chắn sẽ không ngồi yên. Nước này đã tuyên bố, sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, Tehran sẽ tiếp tục làm giàu uranium.

Tel Aviv chuẩn bị chiến tranh?

“Chính Tel Aviv hối thúc Donald Trump không chỉ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, mà còn làm việc này với mức độ khắt khe nhất”, ông Avraam Shmylevich, nhà phân tích chính trị Israel nói với phóng viên báo Komsomolskaya Pravda.

Theo ông Avraam Shmylevich, Tel Aviv đang đợi hành động quân sự từ phía Iran hoặc quân Hezbollah của Lebanon. Không quân Israel đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao nhất. Gần đây, nước này đã thông qua luật cho phép Thủ tướng quyền phát động hành động quân sự.

Ông Avraam Shmylevich cho rằng, một khi có được thông tin đáng tin cậy cho biết Iran sẵn sàng tấn công, thì Tel Aviv sẽ đánh đòn phủ đầu ngay. Israel sẽ tấn công Syria, Lebanon và có thể cả Iran.

Israel lại tấn công Damascus

Ngay sau khi Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, Israel đã tiếp tục tấn công các vị trí của Iran tại Syria. Chỉ huy quân sự Syria cho biết, lực lượng phòng không của quân đội chính phủ Syria đã bắn rơi 2 tên lửa của Israel ở vùng Kisva.

Thông tin từ Beirut cũng cho biết, máy bay Israel bị bắn trên bầu trời Lebanon. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Israel từ chối bình luận về các thông tin trên.

Iran sẵn sàng cho cuộc chiến

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Iran đã tuyên bố, ông đã chỉ đạo cơ quan hạt nhân “sẵn sàng bắt đầu làm giàu uranium ở mức độ công nghiệp”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất chừng nào đủ vũ khí và tên lửa để đảm bảo quốc phòng”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định.

Cầu vượt cung, giá dầu mỏ thế giới sẽ tăng cao
Nếu gần 1 năm trước, các nhà sản xuất dầu mỏ thế giới lo ngại về tình trạng sản lượng khai thác quá lớn, thì nay, nỗi sợ lại là cầu sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư