Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc cam kết mở cửa thị trường hơn nữa
Lan Chi - 10/04/2018 14:23
 
Sáng nay (10/4), tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018 (Boao Forum for Asia, tổ chức tại Hải Nam, Trung Quốc), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cập các kế hoạch tiếp tục mở cửa nền kinh tế của nước này. Các biện pháp được nêu ra là giảm đáng kể thuế nhập khẩu ô tô và các sản phẩm khác, tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ của các công ty nước ngoài, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư cho các công ty quốc tế.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu trong năm nay và tăng cường nhập khẩu những sản phẩm mà người dân có nhu cầu.

“Trung Quốc không tìm kiếm thặng dư thương mại. Mong muốn thực sự của chúng tôi là tăng nhập khẩu và đạt được sự cân bằng hơn trong thanh toán quốc tế”, ông Tập Cận Bình nói.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc đang bị các nước khác áp đặt các hình thức trừng phạt thương mại không công bằng. “Chúng tôi hy vọng, các nước phát triển sẽ dừng việc áp đặt các hạn chế trong thương mại thông thường và hợp lý đối với các sản phẩm công nghệ cao, đồng thời nới lỏng kiểm soát xuất khẩu đối với các hoạt động thương mại tương tự với Trung Quốc”, ông Tập Cận Bình nói mà không nêu tên cụ thể nước phát triển nào.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, các nước cần “cam kết mở cửa, kết nối và cùng có lợi, xây dựng một nền kinh tế toàn cầu mở và tăng cường hợp tác trong khuôn khổ nhóm G-20, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và các cơ cấu đa phương khác. Chúng ta cần thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tạo thuận lợi, hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương”.

“Với cách này, chúng ta sẽ tạo ra toàn cầu hóa kinh tế, mở cửa hơn, cân bằng hơn và các bên đều hưởng lợi”, ông Tập Cận Bình nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa hơn nữa với phần còn lại của thế giới. Ông cũng nêu ra một số kế hoạch mở cửa cụ thể của Trung Quốc trong thời gian tới.

Một trong số đó là Chính phủ Trung Quốc hối thúc văn phòng sở hữu trí tuệ nhà nước tăng cường hiệu lực pháp lý của các luật liên quan ngay trong năm nay.

“Chúng tôi khuyến khích trao đổi công nghệ thông thường, hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và công ty nước ngoài, đồng thời bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Trung Quốc dự trữ hơn 3.000 tỷ USD
Đồng NDT có quý lên cao nhất một thập kỷ, đưa dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng trở lại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư