Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc phản đòn, áp thuế hàng hóa trị giá 60 tỷ USD từ Mỹ
M.H - 19/09/2018 09:43
 
Nhằm đáp lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, ngay lập tức Trung Quốc đã thông báo áp thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.

Ông Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Chính quyền Mỹ sẽ lập tức tiến hành giai đoạn 3, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 267 tỷ USD, đồng nghĩa với việc 100% hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ sẽ bị áp thuế bổ sung.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh lấy làm tiếc trước quyết định trên của Washington, đồng thời khẳng định trong tình hình này, Trung Quốc sẽ "buộc phải có các biện pháp đáp trả phối hợp để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cũng như trật tự thương mại tự do toàn cầu".

Tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc thể hiện quan điểm cứng rắn: "Nếu Mỹ quyết tăng thuế thêm nữa, Trung Quốc sẽ đáp trả thích đáng".

Động thái trên khiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa thể sớm đi đến hồi kết. Quan hệ thương mại giữa hai nước bắt đầu căng thẳng khi hồi tháng 3/2018, khi Chính quyền của ông Donald Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu. Hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể hạ nhiệt tình hình.

Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung leo thang, dệt may có thêm cơ hội?
Các nước được dự đoán sẽ có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực may mặc như Việt Nam, Bangladesh,Campuchia... sẽ được hưởng lợi khi chiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư