Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc thề trả đũa sau khi Mỹ công bố chi tiết đánh thuế mới với hàng hóa của nước này
Việt Nga - 04/04/2018 19:02
 
Hôm nay (4/4), Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ rằng, nước này sẽ sớm đưa ra các biện pháp trả đũa sau khi Washington công bố danh sách 1.300 sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ phải chịu thuế, với tổng trị giá 50 tỷ USD/năm.
Việc leo thang trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc đang có nguy cơ dẫn đến chiến tranh thương mại
Việc leo thang trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc đang có nguy cơ dẫn đến chiến tranh thương mại

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, việc đánh thuế này của Mỹ là “hoàn toàn thiếu cơ sở, một hoạt động đơn phương và bảo hộ điển hình mà Trung Quốc cực lực lên án và phản đối mạnh mẽ”.

Bộ này cũng nhắc lại lời ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai), Đại sứ Trung Quốc tại Washington rằng, Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả với mức độ và quy mô tương tự, áp dụng theo cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và phù hợp với pháp luật Trung Quốc.

“Các biện pháp này sẽ được thông báo trong mấy ngày tới. Chúng tôi tự tin và có khả năng đáp trả mọi biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ”, tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc viết.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố danh sách 1.300 sản phẩm Trung Quốc, trong đó có robot công nghiệp và thiết bị viễn thông.

Việc đánh thuế sẽ không có hiệu lực ngay. Cụ thể, từ nay đến ngày 11/5 là thời gian lấy ý kiến công luận, sau đó nghe điều trần vào ngày 15/5. Trong thời gian này, các công ty và người tiêu dùng có cơ hội để lobby nhằm đưa sản phẩm nào đó vào hoặc ra khỏi danh mục chịu thuế.

Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) của Trung Quốc cho biết: “Bắc Kinh đã gần hoàn thành danh sách sản phẩm Mỹ phải chịu thuế quan trả đũa và danh sách này sẽ sớm được công bố. Danh sách liên quan đến các sản phẩm Mỹ nhập khẩu nhiều vào Trung Quốc”.

Trước đó, ngày 2/4, Trung Quốc đã đưa ra mức thuế mới trị giá 3 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có thịt lợn, rượu vàng và hoa quả, nhằm trả đũa việc Mỹ đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, trong đó có sản phẩm của Trung Quốc.

Mặc dù nước Mỹ, doanh nghiệp Mỹ lâu nay rất bức xúc với việc Trung Quốc ăn cắp công nghệ Mỹ, phân biệt đối xử với công ty Mỹ, song nhiều đại diện không ủng hộ việc đánh thuế mới đối với Trung Quốc. “Việc đơn phương đánh thuế có thể dẫn đến hại nhiều hơn lợi và ít có tác dụng để việc giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ và chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc”, ông John Frisbie, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung nhận định.

Thậm chí, một số nhóm công nghệ đang cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc cũng thể hiện sự đáng tiếc về việc đánh thuế này. “Chính quyền ông Trump đúng khi đưa ra vấn đề chống lại việc Trung Quốc lạm dụng chính sách kinh tế và thương mại, nhưng quyết định đánh thuế sẽ làm tổn hại cả các công ty tại Mỹ, do làm tăng giá các loại máy công cụ mà các công ty Mỹ đang dựa vào để sản xuất hàng hóa và dịch vụ”, ông Robert Atkinson, Chủ tịch Quỹ Công nghệ thông tin và Đổi mới nói.

Theo ông Robert Atkinson, “trọng tâm cần đặt vào những mặt hàng có tác dụng gây áp lực lớn nhất với Trung Quốc mà không làm tăng giá và không tác động tiêu cực đến việc đầu tư các mặt hàng máy móc, thiết bị và các công nghệ đóng vai trò động lực cho đổi mới và tăng năng suất trên khắp nước Mỹ”.

Mỹ chuẩn bị tiết lộ danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế
Trong tuần này, Mỹ sẽ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế khi nhập khẩu vào Mỹ. Động thái này sẽ làm quan hệ thương mại giữa hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư