Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc tiếp tục 'gây sốc' toàn cầu
Hà Thu (Vnexpress/Bloomberg) - 12/08/2015 13:01
 
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu thêm 1,6%, xuống 6,3306 nhân dân tệ đổi một đôla Mỹ.
 ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết đang áp dụng cơ chế thả nổi có kiểm soát. Ảnh: Bloomberg
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết đang áp dụng cơ chế thả nổi có kiểm soát. Ảnh: Bloomberg

Đây là ngày thứ hai liên tiếp PBOC có động thái can thiệp vào giá nội tệ. Điều này đang khiến thế giới lo ngại biến động tài chính tại nền kinh tế lớn nhì thế giới sẽ kìm hãm tăng trưởng toàn cầu.

Sau tin tức trên, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 1,4%. Cổ phiếu các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn Hong Kong cũng mất 0,9%. Đôla Australia yếu đi 0,7% so với USD, còn lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 0,05%.

Hôm qua, Trung Quốc đã hạ tỷ giá tham chiếu của nhân dân tệ (NDT) so với USD, để hỗ trợ tăng trưởng và xuất khẩu. Việc này đã làm dấy lên nhiều lo ngại cỗ máy tăng trưởng của thế giới đang gặp trục trặc. Tỷ giá tham chiếu được PBOC công bố sáng qua là 6,2298 NDT đổi một USD, so với mức 6,1162 NDT được áp dụng trước đó. Mức phá giá theo ngày 1,9% được coi là mạnh nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 1/1994, theo số liệu của Bloomberg.

"Chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào các vấn đề trong nước hơn là quốc tế. Họ chỉ muốn sử dụng mọi công cụ có thể để bình ổn nền kinh tế mà thôi. NDT yếu sẽ khiến sức mua trong nước giảm sút và nhu cầu các mặt hàng nước ngoài và hàng hóa cũng sẽ đi xuống theo", Ronald Wan - CEO Partners Capital International nhận xét.

NDT đang hướng đến chuỗi giảm 2 ngày mạnh nhất từ năm 1994 và sắp quay về mốc tháng 8/2011. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hoan ngênh động thái của Trung Quốc và cho biết việc này không ảnh hưởng đến nỗ lực đưa NDT làm tiền tệ dự trữ mà nước này đang thực hiện. Goldman Sachs cũng nhận định hạ giá NDT sẽ giúp nước này linh hoạt hơn khi đối phó với đồng đôla mạnh, do Mỹ chuẩn bị tăng lãi suất.

Giải thích lý do cho động thái sáng nay, PBOC cho biết vì thị trường ngoại hối biến động hàng ngày, nếu giá đóng cửa hôm trước dao động lớn so với tỷ giá tham chiếu hôm đó, tham chiếu hôm sau cũng sẽ phải thay đổi. Theo đó, hôm qua, 6,3231 NDT mới đổi được một USD, giảm 1,5% so với tỷ giá tham chiếu là 6,2298 NDT. Đây là căn cứ để các nhà hoạch định thị trường niêm yết giá cho hôm nay. Các yếu tố khác cũng được cân nhắc là tình hình cung cầu trên thị trường ngoại hối và biến động tỷ giá của các tiền tệ lớn khác.

Cơ quan này cũng cho rằng với cơ chế thả nổi có kiểm soát, việc thay đổi tỷ giá tham chiếu NDT là bình thường. Việc này không chỉ phản ánh sự cải thiện trong định hướng thị trường, mà còn cho thấy vai trò quan trọng của cung cầu trong thiết lập tỷ giá.

Khi được hỏi liệu NDT có thể liên tục mất giá trong tương lai, PBOC cho biết theo tình hình tài chính và kinh tế cả trong nước lẫn quốc tế, nhận định này không có cơ sở. Nửa đầu năm, Trung Quốc tăng trưởng 7% - cao hơn hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới. Biến động về cung tiền và tín dụng tháng trước chỉ là tạm thời. Cơ quan này sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng. Gần đây, các chỉ số kinh tế lớn cũng đã dần bình ổn và có dấu hiệu tốt. Việc này sẽ hỗ trợ NDT.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã duy trì thặng dư thanh toán vãng lai một thời gian dài, quá trình quốc tế hóa đồng NDT và mở cửa thị trường tài chính trong nước đang được đẩy mạnh. USD mạnh lên gần đây là do kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất năm nay. Mà việc này đã được dự báo từ lâu. Cuối cùng, Trung Quốc có dự trữ ngoại hối dồi dào, tình hình tài khóa ổn định và hệ thống tài chính mạnh, hứa hẹn sẽ giúp bình ổn tỷ giá NDT.

Ngân hàng Nhà nước tăng biên độ tỷ giá lên mức 2%
Trước sức ép phá giá đồng nhân dân tệ ngày 11/8, hôm nay (12/8), Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư