Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trước thềm IPO, Hapro đặt đích tăng trưởng 14%, hướng mốc doanh thu 5.070 tỷ đồng
Anh Hoa - 07/03/2018 11:12
 
Yếu tố khách quan thuận lợi nhưng do đẩy mạnh triển khai các bước trong quy trình cổ phần hóa Tổng công ty khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Hapro khó khăn
Hapro vừa tổ chức thành công Hội nghị đối ngoại thường niên năm 2018 tại Hà Nội
Hapro vừa tổ chức thành công Hội nghị đối ngoại thường niên năm 2018 tại Hà Nội

Thông tin trên vừa được Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) công bố tại Hội nghị đối thoại thường niên.

Tổng doanh thu của Hapro đạt 4.452 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 76,9 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện năm 2016. Trong đó doanh thu nội địa đạt 2.370 tỷ đồng, chiếm 53% tổng doanh thu, bằng 95% so với thực hiện năm 2016. Tình hình nhu cầu và thị trường xuất khẩu vẫn chưa có sự tăng trưởng tốt. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 95,23 triệu USD, chỉ đạt 65% kế hoạch năm, bằng 80% so với thực hiện năm 2016. Trong đó, xuất khẩu đạt 90,55 triệu USD, nhập khẩu đạt 4,68 triệu USD.

Nguyên nhân do một số đơn vị chủ lực trong kinh doanh xuất khẩu như Công ty Unimex có mức kim ngạch xuất khẩu rất thấp. Đồng thời, Công ty Mẹ - TCT cũng có sự sụt giảm trong kim ngạch xuất khẩu do có một số mặt hàng có nhiều biến động khó lường trong năm 2017 nhưng Công ty mẹ vẫn là đơn vị chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của TCT.

Một số mặt hàng chủ lực của TCT đã có sự tăng trưởng tương đối tốt như: Hạt điều, gạo, trong khi hàng Thủ công mỹ nghệ, cà phê lại sụt giảm.

Trong năm nay, Hapro đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 5.070 tỷ đồng (tăng 14% so với năm 2017). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 117 triệu USD (tăng 29% so với năm 2017); Lợi nhuận trước thuế 80 tỷ đồng (tăng 5% so với năm 2017).

Toàn cảnh Hội nghị đối ngoại thường niên năm 2018 của Hapro
Toàn cảnh Hội nghị đối ngoại thường niên năm 2018 của Hapro

Mới đây, Hapro công bố những thông tin chi tiết liên quan đến việc thực hiện cổ phần hóa, chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng. 

Theo phương án được phê duyệt, Công ty Motor N.A Việt Nam (Vinamco) đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội - đại diện chủ sở hữu của Hapro, lựa chọn là nhà đầu tư chiến lược của tổng công ty. Theo đó Vinamco đã được phê duyệt tham gia mua 65% cổ phần Hapro với mức giá tối thiểu không thấp hơn giá đấu thành công thấp nhất của phiên IPO, dự kiến tổ chức ngày 30/3. Căn cứ theo mức giá khởi điểm của phiên đấu giá, số tiền thấp nhất mà Vinamco bỏ ra để trở thành cổ đông chiến lược của Hapro vào khoảng 1.830 tỷ đồng.

Hapro hiện có 10 công ty con, 20 công ty thành viên liên kết và đầu tư góp vốn tại 11 công ty khác. Không ít thương hiệu lớn của Hà Nội như Kem Thủy Tạ, Gốm Chu Đậu hay Vang Thăng Long đều là công ty con - công ty liên kết của Hapro. 

Vinamco là công ty thành viên thuộc Tập đoàn BRG, tập đoàn đầu tư đa ngành sở hữu nhiều công ty con trong 4 mảng hoạt động chính là BRG Golf, BRG Khách sạn - Dịch vụ nghỉ dưỡng, BRG Homes và BRG Thương mại - dịch vụ. Tập đoàn này do bà Nguyễn Thị Nga giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị, bà Nga cũng được biết đến với một số vị trí khác như Chủ tịch của Seabank và Intimex Việt Nam.

Theo phương án được phê duyệt, vốn điều lệ của Hapro sẽ đạt 2.200 tỷ đồng, trong đó Nhà nước sẽ không nắm giữ cổ phần của tổng công ty sau cổ phần hóa. Hapro dự kiến sẽ bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên 0,49% vốn điều lệ; gần 76 triệu cổ phần sẽ được bán đấu giá công khai, chiếm 34,51% vốn điều lệ và 143 triệu cổ phần sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 65% vốn.

Hapro còn được biết đến là đơn vị đang quản lý, sử dụng và đầu tư danh mục đất đai lớn, vào nhiều dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

Trước cổ phần hóa tổng công ty quản lý và sử dụng 183 cơ sở nhà, đất. Sau cổ phần hóa, cơ sở đất giao cho Công ty mẹ Hapro tiếp tục quản lý sử dụng là 114 địa điểm, gồm 96 địa điểm tại Hà Nội và 18 địa điểm tại các tỉnh, thành phố khác. 

Một số dự án lớn tại các vị trí “đất vàng” như dự án trung tâm thương mại, văn phòng số 5 Lê Duẩn; khu đất 38+40 Lê Thái Tổ, Hà Nội với diện tích 572 m2 đang chờ quyết định nhận chuyển nhượng của Thành phố; khu đất 362 Phố Huế với diện tích 618 m2 hay tổ hợp thương mại văn phòng 15 tầng với diện tích đất hơn 2.900 m2 tại số 11B Cát Linh.

Các địa điểm còn lại, phần lớn có quy mô dưới 100m2, chủ yếu là hệ thống của HaproMart - HaproFood, cửa hàng chuyên doanh thời trang, chuyên doanh hàng lưu niệm và Dịch vụ ăn uống. 

Hapro chốt tỷ lệ bán 65% cổ phần cho duy nhất một cổ đông chiến lược
Thành phố Hà Nội đã thống nhất phương án bán hết phần vốn nhà nước khi cổ phần hóa Hapro, trong đó 65% cổ phần sẽ được lựa chọn và bán cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư